อสังหาฯ พลิกเกม!รุก 'แนวราบ' มาแรง เมื่อคนชะลอซื้อคอนโด
วันที่ : 14 เมษายน 2568
ออริจิ้น ยอมรับว่า การบริหารในยุคนี้ต้อง “ยืดหยุ่น” และ “เข้าใจความรู้สึกของผู้บริโภค” ให้ลึกซึ้ง หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ความวิตกกังวลของผู้ซื้อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ย่อมเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ จะมั่นใจว่าอาคารในไทยได้ออกแบบตามมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับแรงสั่นสะเทือนมาแล้วตั้งแต่ปี 2550
เมื่อแผ่นดินไหวเขย่าความมั่นใจ คนเมืองหันมอง "บ้านแนวราบ" อสังหาฯ พลิกเกม!รุก'แนวราบ' มาแรง เมื่อคนชะลอซื้อคอนโด
หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาดเขย่าใจคนกรุงเทพฯ เมื่อปลายมีนาคมที่ผ่านมา เสียงสั่นสะเทือนนั้นไม่เพียงแต่กระทบพื้นดิน แต่ยังสั่นคลอนความมั่นใจของผู้บริโภคต่ออาคารสูงหรือคอนโดมิเนียม ที่เคยเป็นสินค้าหลักของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยมานานหลายปีแม้จะไม่มีความเสียหายร้ายแรง หรือเหตุการณ์สูญเสียที่ต้องตกใจมากนัก แต่แรงสั่นสะเทือนเพียงพอให้เกิดการ "ตั้งคำถาม" กับการอยู่อาศัยแนวดิ่ง และนั่นทำให้ผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดอสังหาฯ เริ่มหันกลับมาสนใจ “แนวราบ” อย่างจริงจังอีกครั้ง
ออริจิ้น ชูResilience สร้างภูมิคุ้มกันธุรกิจ
พีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่า การบริหารในยุคนี้ต้อง “ยืดหยุ่น” และ “เข้าใจความรู้สึกของผู้บริโภค” ให้ลึกซึ้ง หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ความวิตกกังวลของผู้ซื้อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ย่อมเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ จะมั่นใจว่าอาคารในไทยได้ออกแบบตามมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับแรงสั่นสะเทือนมาแล้วตั้งแต่ปี 2550 แต่การ “ให้ข้อมูล” และ “สร้างความมั่นใจ” ก็ต้องมาควบคู่กัน กลยุทธ์ของออริจิ้นจึงไม่ใช่แค่การรอให้ตลาดคอนโดฟื้นตัวเอง แต่เป็นการ “เสริมพอร์ต” ด้วยแนวราบในทำเลที่ตอบโจทย์ความต้องการใหม่ของผู้บริโภคที่มองหาความมั่นคง ทั้งทางกายภาพและจิตใจ
แสนสิริ ตอบโจทย์ชีวิตด้วย “บ้านต้นแบบ”
ขณะที่ฝั่ง แสนสิริ ชัดเจนกับการวางตำแหน่งเป็นผู้นำด้าน “การอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน” ผ่านการเปิดตัวบ้านต้นแบบ Sansiri Sustainable Home – Prototype 1 ที่ผสานแนวคิดสีเขียวเข้ากับเทคโนโลยี เพื่อรองรับอนาคตทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค ต้นแบบบ้านหลังแรกที่เศรษฐสิริ ราชพฤกษ์ สาย 1 คือก้าวแรกของการสร้าง "วิถีชีวิตใหม่" ที่มากกว่าแค่การมีบ้านอยู่ แต่เป็นการมี "คุณภาพชีวิต" ที่ยั่งยืน ทั้งในแง่พลังงาน สุขภาพ และฟังก์ชันที่รองรับทุกวัย ทุกสถานการณ์ชีวิตแสนสิริ จึงไม่เพียงตอบรับดีมานด์แนวราบเท่านั้น แต่ยังขยับเกมไปไกลกว่าเดิม ด้วยการเป็น “ผู้นำ” ในเรื่องความยั่งยืนที่ตลาดกำลังมองหา
เปิดโครงการรับดีมานด์ครอบครัวใหญ่
ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ ก็มองเห็นโอกาสบนเส้นทางใหม่ในแนวราบไม่แพ้กัน โดยเฉพาะในย่าน “บางนา-ศรีวารี” ที่ถูกยกระดับให้เป็น Smart City จากการลงทุนภาครัฐในโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน รถไฟฟ้า ทางด่วน หรือวงแหวนเมื่อการเดินทางง่ายขึ้น เมืองก็ขยายออก และนั่นคือสัญญาณว่า "บ้านแนวราบ" มีศักยภาพเติบโตตามเมือง
ล่าสุดได้เปิดตัวโครงการ แลนซีโอ เพรสทีจ บางนา-ศรีวารี ที่เน้นจุดขายเรื่อง “บ้านฟังก์ชันยืดหยุ่น” เช่น ห้องอเนกประสงค์ปรับเป็นโฮมออฟฟิศหรือห้องผู้สูงอายุ พร้อมตอบโจทย์ครอบครัวขนาดใหญ่ที่ต้องการพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น ในราคาเริ่มต้นเพียง 3.99 ล้านบาทการออกแบบยังใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม ด้วย EV Charger และวัสดุประหยัดพลังงานทุกหลัง พูดง่ายๆ คือการรวมเทรนด์ “Smart + Green” ไว้ในบ้านหลังเดียว
บ้านแนวราบไม่ได้แค่ “ทางเลือก” แต่มาเป็น “กระแสหลัก”จากจุดเริ่มต้นของแรงสั่นสะเทือนปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาสะท้อนแรงกระเพื่อมใหญ่ในตลาดอสังหาฯ วันนี้ "แนวราบ" ไม่ได้เป็นเพียงแค่ทางเลือกสำรองของผู้บริโภคอีกต่อไปแต่กำลังกลายเป็น “กระแสหลัก” ที่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต้องปรับตัวให้ทัน และต้อง “คิดลึก” มากกว่าแค่ทำบ้านขาย... แต่ต้องทำให้คนอยากอยู่ และอยู่แล้ว “มั่นใจ”
หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาดเขย่าใจคนกรุงเทพฯ เมื่อปลายมีนาคมที่ผ่านมา เสียงสั่นสะเทือนนั้นไม่เพียงแต่กระทบพื้นดิน แต่ยังสั่นคลอนความมั่นใจของผู้บริโภคต่ออาคารสูงหรือคอนโดมิเนียม ที่เคยเป็นสินค้าหลักของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยมานานหลายปีแม้จะไม่มีความเสียหายร้ายแรง หรือเหตุการณ์สูญเสียที่ต้องตกใจมากนัก แต่แรงสั่นสะเทือนเพียงพอให้เกิดการ "ตั้งคำถาม" กับการอยู่อาศัยแนวดิ่ง และนั่นทำให้ผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดอสังหาฯ เริ่มหันกลับมาสนใจ “แนวราบ” อย่างจริงจังอีกครั้ง
ออริจิ้น ชูResilience สร้างภูมิคุ้มกันธุรกิจ
พีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่า การบริหารในยุคนี้ต้อง “ยืดหยุ่น” และ “เข้าใจความรู้สึกของผู้บริโภค” ให้ลึกซึ้ง หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ความวิตกกังวลของผู้ซื้อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ย่อมเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ จะมั่นใจว่าอาคารในไทยได้ออกแบบตามมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับแรงสั่นสะเทือนมาแล้วตั้งแต่ปี 2550 แต่การ “ให้ข้อมูล” และ “สร้างความมั่นใจ” ก็ต้องมาควบคู่กัน กลยุทธ์ของออริจิ้นจึงไม่ใช่แค่การรอให้ตลาดคอนโดฟื้นตัวเอง แต่เป็นการ “เสริมพอร์ต” ด้วยแนวราบในทำเลที่ตอบโจทย์ความต้องการใหม่ของผู้บริโภคที่มองหาความมั่นคง ทั้งทางกายภาพและจิตใจ
แสนสิริ ตอบโจทย์ชีวิตด้วย “บ้านต้นแบบ”
ขณะที่ฝั่ง แสนสิริ ชัดเจนกับการวางตำแหน่งเป็นผู้นำด้าน “การอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน” ผ่านการเปิดตัวบ้านต้นแบบ Sansiri Sustainable Home – Prototype 1 ที่ผสานแนวคิดสีเขียวเข้ากับเทคโนโลยี เพื่อรองรับอนาคตทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค ต้นแบบบ้านหลังแรกที่เศรษฐสิริ ราชพฤกษ์ สาย 1 คือก้าวแรกของการสร้าง "วิถีชีวิตใหม่" ที่มากกว่าแค่การมีบ้านอยู่ แต่เป็นการมี "คุณภาพชีวิต" ที่ยั่งยืน ทั้งในแง่พลังงาน สุขภาพ และฟังก์ชันที่รองรับทุกวัย ทุกสถานการณ์ชีวิตแสนสิริ จึงไม่เพียงตอบรับดีมานด์แนวราบเท่านั้น แต่ยังขยับเกมไปไกลกว่าเดิม ด้วยการเป็น “ผู้นำ” ในเรื่องความยั่งยืนที่ตลาดกำลังมองหา
เปิดโครงการรับดีมานด์ครอบครัวใหญ่
ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ ก็มองเห็นโอกาสบนเส้นทางใหม่ในแนวราบไม่แพ้กัน โดยเฉพาะในย่าน “บางนา-ศรีวารี” ที่ถูกยกระดับให้เป็น Smart City จากการลงทุนภาครัฐในโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน รถไฟฟ้า ทางด่วน หรือวงแหวนเมื่อการเดินทางง่ายขึ้น เมืองก็ขยายออก และนั่นคือสัญญาณว่า "บ้านแนวราบ" มีศักยภาพเติบโตตามเมือง
ล่าสุดได้เปิดตัวโครงการ แลนซีโอ เพรสทีจ บางนา-ศรีวารี ที่เน้นจุดขายเรื่อง “บ้านฟังก์ชันยืดหยุ่น” เช่น ห้องอเนกประสงค์ปรับเป็นโฮมออฟฟิศหรือห้องผู้สูงอายุ พร้อมตอบโจทย์ครอบครัวขนาดใหญ่ที่ต้องการพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น ในราคาเริ่มต้นเพียง 3.99 ล้านบาทการออกแบบยังใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม ด้วย EV Charger และวัสดุประหยัดพลังงานทุกหลัง พูดง่ายๆ คือการรวมเทรนด์ “Smart + Green” ไว้ในบ้านหลังเดียว
บ้านแนวราบไม่ได้แค่ “ทางเลือก” แต่มาเป็น “กระแสหลัก”จากจุดเริ่มต้นของแรงสั่นสะเทือนปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาสะท้อนแรงกระเพื่อมใหญ่ในตลาดอสังหาฯ วันนี้ "แนวราบ" ไม่ได้เป็นเพียงแค่ทางเลือกสำรองของผู้บริโภคอีกต่อไปแต่กำลังกลายเป็น “กระแสหลัก” ที่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต้องปรับตัวให้ทัน และต้อง “คิดลึก” มากกว่าแค่ทำบ้านขาย... แต่ต้องทำให้คนอยากอยู่ และอยู่แล้ว “มั่นใจ”
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ