คอลัมน์ ก่อสร้างและที่ดิน: จับมือเอเย่นต์เจาะต่างชาติ
Loading

คอลัมน์ ก่อสร้างและที่ดิน: จับมือเอเย่นต์เจาะต่างชาติ

วันที่ : 17 มกราคม 2568
ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ REIC ระบุว่า ช่วง 9 เดือนแรก (มกราคม-กันยายน) ของปี 2567 ที่ผ่านมา การโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดโดยชาวต่างชาติทั่วประเทศ มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ 11% พบว่าพม่ามียอดโอนกรรมสิทธิ์มากเป็นอันดับ 2 รองจากจีน 
   นาย ต.

   ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โครงการบ้าน คอนโดฯ ปี 2568 เนื่องจากกำลังซื้อภายในประเทศอ่อนแรงและยังไม่ฟื้นตัว จึงไม่มีทางเลือกอื่นสำหรับอสังหาฯ คอนโดมิเนียม นอกจากกำลังซื้อจากต่างประเทศซึ่งยังมีเข้าอย่างต่อเนื่อง

  ด้วยวัฒนธรรมคนไทยที่เป็นมิตรกับชาวต่างชาติ อาหารอร่อย ผลไม้มากมาย และค่าครองชีพต่ำเมื่อเทียบกับหลายๆ ประเทศ ทำให้ชาวต่างชาติ ทั้งชาติที่อยู่ใกล้กับไทยอย่างประเทศในอาเซียน จีน อินเดีย ญี่ปุ่น หรือชาติที่ห่างไกลออกไปในเขตหนาวในยุโรปเหนือรัสเซีย กลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย ที่มีกำลังซื้อสนใจที่จะซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศไทย

   ตัวอย่างกรณีพม่า ซึ่งทราบกันดีว่าปัจจุบันมีสงครามภายในประเทศระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ กับรัฐบาลทหารพม่าอย่างรุนแรง ประชาชนเดือดร้อนทั่วประเทศ แต่ผู้มั่งคั่งและมีรายได้สูงในพม่าได้เข้ามาซื้อห้องชุดคอนโดมิเนียมในประเทศไทย ไว้เป็นที่อยู่อาศัยสำรองจำนวนมาก

   จากการรวบรวมข้อมูลของ ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ REIC ช่วง 9 เดือนแรก (มกราคม-กันยายน) ของปี 2567 ที่ผ่านมา การโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดโดยชาวต่างชาติทั่วประเทศ มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ 11% พบว่าพม่ามียอดโอนกรรมสิทธิ์มากเป็นอันดับ 2 รองจากจีน 

   ต่างชาติที่โอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดใน 10 อันดับตามลำดับ ได้แก่ จีน พม่า รัสเซีย ไต้หวัน อเมริกา ฝรั่งเศส เยอรมัน สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย อินเดีย

    การมุ่งเป้าไปยังกับตลาดต่างชาติซึ่งมีกำลังซื้อนั้น ส่งผลให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ต้องให้ความสำคัญกับช่องทางการขายผ่านเอเย่นต์ (Agent) กันอย่างจริงจัง

    การขายอสังหาริมทรัพย์โครงการคอนโดมิเนียมปกติบริษัทอสังหาฯ จะมีทีมขายของบริษัทซึ่งสนับสนุนโดยทีมสื่อสารการตลาดเป็นผู้ดำเนินการรณรงค์ขายเองตั้งแต่ต้นจนจบโครงการ เว้นบางกรณีสำหรับบริษัทอสังหาฯ ขนาดกลางหรือเล็กจะใช้บริการ Sold Agent ดำเนินการบริหารการขาย

    ก่อนหน้านี้ Agent หรือตัวแทนขายจะมีใช้บริการกันเป็นล่ำเป็นสัน เฉพาะที่พื้นที่ภูเก็ต และพัทยา ซึ่งมีลูกค้าชาวต่างชาติจำนวนมาก และมีหลากหลายชาติ บริษัทอสังหาฯ รายใหญ่จากกรุงเทพฯ ที่ไปทำโครงการคอนโดฯ ที่ภูเก็ตและพัทยา ก็ต้องใช้เอเย่นต์เป็นตัวแทนขายด้วยเช่นกัน

    เอเย่นต์แต่ละรายจะมีความเชี่ยวชาญแบบเฉพาะเจาะจงกับลูกค้าเป็นกลุ่ม มีความชำนาญเจาะกลุ่มลูกค้าชาติใดชาติหนึ่งโดยเฉพาะเท่านั้น

    หากเป็นประเทศใหญ่ๆ แยกเป็นความเชี่ยวชาญเฉพาะภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่งโดยตรง

    การร่วมมือกันระหว่างบริษัทอสังหาฯ เจ้าของโครงการกับเอเย่นต์นั้น หากดูจากกรณีบริษัทอสังหาฯรายใหญ่จากกรุงเทพฯ ลงไปทำโครงการที่ภูเก็ต จะเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการสำรวจตลาดความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย พฤติกรรม ไลฟ์สไตล์ และกำลังซื้อ เพื่อนำมาเลือกทำเลที่ตั้งโครงการ การออกแบบ

    เอเย่นต์จะร่วมรณรงค์การขาย ตั้งแต่พรีเซล แกรนด์โอเพ่นนิ่ง ไปจนโอนกรรมสิทธิ์ ส่งมอบห้องชุดให้ลูกค้า และเอเย่นต์มักจะให้บริการลูกค้าในเรื่องอื่นๆ ต่อไปอีก

    เอเย่นต์จึงมีบทบาทสำคัญในการขายมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นผู้ที่ให้คำแนะนำและดูแลความสะดวกต่างๆ ของลูกค้า ในระยะนี้วงการอสังหาฯ มีกิจกรรมความเคลื่อนไหวการร่วมมือระหว่างบริษัทอสังหาฯ กับกลุ่มเอเย่นต์ต่างๆ มากเป็นพิเศษ

    กรณีความร่วมมือระหว่างบริษัทอสังหาฯ กับเอเย่นต์ แม้จะเริ่มจากความจำเป็นของสถานการณ์ที่ต้องขายลูกค้าต่างชาติ

    แต่อนาคตนั้นไม่แน่ อาจพัฒนารูปแบบนี้มาสู่การขายลูกค้าภายในประเทศก็เป็นไปได้

 
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ