อารียา ตั้งธงโตขึ้น35%
อารียา ปลื้มผลงานปี 59 เติบโตสวนกระแสพุ่งกว่า 10% มียอดรับรู้รายได้แนวราบ 1,052 ล้านบาท พร้อมชูกลยุทธ์ 4 ด้าน "ทำเล-ออกแบบดีไซน์-คุณภาพ-การให้บริการทั้งก่อนการขายและหลังการขาย" เดินหน้ารุกตลาดทั้งใน-ต่างประเทศ เล็งออกหุ้นกู้ 1,000 ล้านบาท ชูดอกเบี้ยคงที่ 5% เปิดจอง 23-26 ม.ค. นี้ ตั้งเป้าปี 60 โต 35%
นายอาณัติ ปิ่นรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปี 2560 ว่าทางบริษัทได้วางแผนภายใต้กลยุทธ์สำคัญ 4 ด้าน คือ ทำเล, ออกแบบดีไซน์, คุณภาพ และการให้บริการ ทั้งก่อนการขายและหลังการขาย นอกจากนั้นยังมีเป้าหมายสำ คัญต่อการขยายตลาดที่อยู่อาศัยแนวสูงไปยังกลุ่มลูกค้าต่างประ เทศ ซึ่งเริ่มทำตลาดลูกค้ากลุ่มนี้ตั้งแต่ปี 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งจะเริ่มสร้างผลกำไรให้กับบริษัทในปี 2560 เป็นต้นไป ส่วนที่อยู่อาศัยแนวราบจะใช้กลยุทธ์ทำสินค้าที่ขายดีและส่งมอบได้เร็ว (High Inventory Turnover)
"ในปี 60 อารียา ยังยึดหัวหาดทำเลสำคัญๆ ซึ่งเป็นโครงการขายดีอย่างต่อเนื่อง และบริษัทยังขยายโครงการในทำเลศักยภาพ อื่นๆเพิ่มขึ้น เช่น บางนา, รังสิต, บางใหญ่ และประชาอุทิศ, ฟังก์ ชันและดีไซน์บ้านที่ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยด้านคุณภาพ การใช้เทคโน โลยีการก่อสร้างสมัยใหม่ที่เรียกว่า Aluminum Form ซึ่งทำให้หมดปัญหาการรั่วซึมในบ้านเรือนและอาคาร, และสุดท้ายนโยบายหลักที่เน้นเรื่องการบริการ คือการดูแลลูกบ้านทั้งก่อนและหลังการขาย" นายอาณัติ กล่าว
สำหรับผลประกอบการในปี 2559 นั้น บริษัทมีผลการดำเนินงานเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของยอดขายที่อยู่อาศัยแนวราบ และแนวสูงเติบโตมากกว่า 10% เมื่อเทียบกับปี 2558 โดยแนวราบยังคงทำตลาดได้ดีและที่สำคัญมาจากแนวสูง มียอดรับรู้รายได้ 1,052 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 287% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดรับรู้รายได้ 366 ล้านบาท
ในส่วนของผลการดำเนินงานในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2559 มีกำไรสุทธิ 247 ล้านบาทซึ่งเติบ โตสูงกว่ากำไรสุทธิทั้งปี 2558 ที่มีกำไร 217 ล้านบาท แม้ว่าในช่วงครึ่งหลังของปีตลาดอสังหาริม ทรัพย์โดยรวมต้องเผชิญต่อปัจจัยเสี่ยงที่เข้ามากระทบหลายด้านก็ตาม
นายอาณัติ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัท อารียา เตรียมระดมเงินทุนผ่านการออกจำหน่ายหุ้นกู้ วงเงิน 1,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 5% ต่อปี กำหนดจองซื้อระหว่างวันที่ 23-26 ม.ค. 2560 โดยวัตถุประสงค์หลักที่นั้นก็เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างเงินทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยการนำเงินชำระคืนตราสารหนี้ระยะสั้น ทั้งนี้ บริษัทไม่มีปัญหาด้านสภาพคล่องทางการเงิน เนื่องจากมีวง เงินสำ รองเตรียมไว้มากเพียงพอต่อการขยายธุรกิจ
ส่วนการทำตลาดในปี 2560 นั้น อารียายังคงมุ่งมั่น พัฒนา และผลิตสินค้าที่ขายดีอย่างต่อเนื่อง โดยการขยายทำเลและจำนวนโครงการเพิ่มขึ้นทั้งแนวสูงและแนวราบในสัดส่วน 30-70% อย่างไรก็ดี ในปีนี้บริษัทได้วางเป้าหมายการเติบโตไม่น้อยกว่า 35% เมื่อเทียบกับผลประกอบการปี 2559
ที่มา : หนังสือพิมพ์โลกวันนี้