อสังหารายใหญ่กินรวบตลาด กระทบกลาง-เล็กเร่งปรับตัว
นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา จำกัด วิเคราะห์ว่า ปัจจุบันนี้การแข่งขันที่เป็นของผู้ประกอบการรายใหญ่ เชื่อว่าย่อมมีช่องว่างทางการตลาดเสมอ ทำให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กแทรกอยู่ได้ แม้ว่าผู้ประกอบการรายกลาง รายเล็กในธุรกิจอสังหาฯ มีความเสียเปรียบเรื่องเงินทุน แบรนด์ กำลังคน ที่สู้รายใหญ่ลำบากก็ตาม แต่สิ่งที่กานดาดำเนินการ และปรับตัวมาอย่างต่อเนื่อง คือเน้นทำเลที่ตะวเองถนัด สร้างสินค้าราคาและกลุ่มลูกค้าที่ตัวเองถนัด โดยนโยบายของบริษัทคือไม่ทำบ้านเราคาเกิน 10 ล้านบาท และไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท และที่สำคัญจะต้องมีภูมิคุ้มกันอย่างเพียงพอ ส่วนกลยุทธ์ของกานดามี 3-4 เรื่องหลักๆ ประการแรกหนี้สินต่อทุนต้องไม่เกิน 1:1 ไม่ขยายการลงทุนแบบเกินตัว และในด้านเทคโนโลยีต้องพึ่งตัวเองให้มากที่สุด ยกตัวอย่าง ระบบก่อสร้างสำเร็จรูปหรือพรีแฟบ ถึงแม้จะมีโรงงานพรีแฟบอยู่มาก แต่ถ้ามีของตัวเองจะทำให้มีอิสระ ส่วนนี้หลายคนมองว่าเป็นการลงทุนสูง แต่จริงๆ แล้วใช้เงินลงทุน 10 ล้านบาทก็ทำได้แล้ว และหากมีวิธีบริหารจัดการที่ดีจะทำให้ความสามารถในการผลิตเทียบเท่าการลงทุน 200 ล้านบาทได้
นอกจากนี้ยังเน้นการควบคุมปริมาณการก่อสร้าง โดยได้นำเทคโนโลยีเข้ามาวิเคราะห์มากขึ้น เพื่อควบคุมสต็อกให้เหมาะสมกับการขาย และการโอนกรรมสิทธิ์ จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของเงินทุนหมุนเวียน โดยในแง่ของยอดขาย จะมอนิเตอร์ตลอดว่า แต่ละโครงการยอดขายเป็นอย่างไร หากขายดี ก็ต้องลงลึกไปอีกว่า สินค้าไหนขายดี และสินค้าไหนขายไม่ดี เพราะทำเลเดียวกัน บ้านเดี่ยวอาจจะขายดี แต่ทาวน์เฮาส์ขายช้า ต้องปรับการก่อสร้างให้เหมาะสมด้วย บริษัทเน้นสร้างความแข็งแรงมากกว่าการเติบโต เชื่อว่ามีช่องว่างให้บริษัทขนาดกลางและรายเล็กอยู่ในตลาดเสมอแต่จะอยู่ได้ต้อง นิช มาร์เก็ต ทุกด้าน ทั้งสิ้นค้า ทำเลที่ตั้ง ระดับราคา กลุ่มเป้าหมายและบริหารจัดการ ต้องสร้างความแข็งแรงพึ่งพาตัวเองได้
ที่มา : หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ