อสังหาเสี่ยงแบงก์เข้มกู้บ้าน
Loading

อสังหาเสี่ยงแบงก์เข้มกู้บ้าน

วันที่ : 11 มกราคม 2560
อสังหาเสี่ยงแบงก์เข้มกู้บ้าน

"อนันต์" ชี้แบงก์ยังเข้มสินเชื่อบ้านจุดเสี่ยงอสังหาฯ ปี 2560 เผยยอดปฏิเสธกู้เตะ 50%

นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานคณะกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เปิดเผยว่า ปัญหาใหญ่ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2560 ยังคงเป็นเรื่องของธนาคารที่เข้มงวดการปล่อยสินเชื่อจนทำให้การปฏิเสธ สินเชื่อสูงขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาที่ต่อเนื่องมาจากปี 2559 ขณะนี้ยอดปฏิเสธสินเชื่อในกลุ่มบ้านระดับกลาง-ล่างอยู่ที่ประมาณ 30-50% โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีรายได้ไม่ประจำ

"ยอดขายบ้านยังพอขายได้อยู่ แต่กู้แบงก์ไม่ผ่าน หลายบริษัทต้องแก้ปัญหาด้วยการให้ลูกค้าผ่อนบ้านกับบริษัทไปก่อน 1-2 ปี เพื่อให้มีประวัติการผ่อนที่ดีก่อนที่จะส่งต่อให้กับธนาคาร ซึ่งก็ต้องเห็นใจธนาคารด้วย เพราะที่ผ่านมาปัญหาหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพิ่มสูงขึ้น ลูกค้าที่ผ่อนบ้านมา 4-5 ปี ยังเป็นเอ็นพีแอลได้ จากปกติผ่อนบ้านเกิน 3 ปีขึ้นไปส่วนใหญ่ก็ถือว่าเริ่มจะไม่มีปัญหาหนี้เสียแล้ว ทำให้ธนาคารต้องเข้มงวด" นายอนันต์ กล่าว

ทั้งนี้ ปัญหาเอ็นพีแอลในภาคอสังหาริมทรัพย์เกิดจากการผ่อนดาวน์ที่ต่ำเกินไป หรือไม่ต้องผ่อนดาวน์เลย เพราะธนาคารแข่งกันปล่อยสินเชื่อ 100% ผู้ซื้อที่อยู่อาศัยจึงไม่ได้สร้างวินัยทางการเงิน ดังนั้นจึงควรให้ผ่อนดาวน์สูงขึ้น 10-15% เพื่อแก้ปัญหาธนาคารปฏิเสธสินเชื่อและเอ็นพีแอล

นายอนันต์ กล่าวอีกว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ เรื่องของกำลังซื้อในตลาดคาดว่าไม่น่าจะต่ำลงไปกว่าปีที่ผ่านมาซึ่งน่าจะอยู่ในจุดที่ต่ำสุดแล้ว ปีนี้จะยังทรงตัว หรืออาจจะค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นได้ ถ้าสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ทั้งภาคการท่องเที่ยว ราคาสินค้าเกษตร และภาคการส่งออก แต่ถ้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ระยะยาวก็จะแย่ลงไป

"การแก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญทำให้นักท่องเที่ยวจีนลดลงไปมาก ซึ่งไม่ได้กระทบแค่ตลาดล่าง แต่ส่งผลกระทบจากตลาดล่างไปสู่ตลาดอื่นๆ ที่เชื่อมโยงถึงกันด้วยซึ่งผลต่อภาคการท่องเที่ยว จึงอยากให้คิดดีๆ ว่า คนจีนกลุ่มนี้แม้วันนี้จะมีกำลังซื้อเป็นศูนย์ แต่ในอีก 5 ปีข้างหน้าคนกลุ่มนี้ก็จะมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น ทำไมเราไม่ทำให้เขารักที่จะเที่ยวเมืองไทยเสียตั้งแต่วันนี้และหาทางแก้ปัญหาด้วยวิธีอื่น เพราะถ้าหากวันนี้นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มนี้เข้ามาเที่ยวเมืองไทยไม่ได้ อาจจะไปเที่ยวที่อื่นแทนและไม่มาเที่ยวเมืองไทยอีกเลย" นายอนันต์ ให้ความเห็น

สำหรับตลาดที่ยังไปได้ดีคือ ตลาดบ้านระดับบน ของบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ราคา 7 ล้านบาทขึ้นไปยังมียอดขายที่ดี คอนโดมิเนียมตารางเมตรละ 3 แสน-กว่า 4 แสนบาท ในย่านกลางเมืองยังขายได้ เพราะอัตราดอกเบี้ยยังต่ำ แต่ก็ไม่ได้หวือหวาเหมือนก่อนตลาดยังพอไปได้เรื่อยๆ ขณะที่ตลาดบ้านระดับกลาง-ล่าง ราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาทลงมาเริ่มไม่ดี โดยตลาดบ้านต่ำกว่า 2 ล้านบาท ได้รับผล กระทบมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อว่าในแต่ละพื้นที่มีโอกาสที่บริษัทรายเล็กๆ จะเจาะตลาดเข้าไปได้แต่ต้องเป็นโครงการขนาดเล็ก เช่น ทาวน์เฮาส์ไม่เกิน 50 ยูนิต หรืออาคารพาณิชย์ 20 ยูนิต

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์