ราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้าสายสีส้มพุ่งต่อเนื่อง
วันที่ : 27 ตุลาคม 2561
ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯเผยดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา ไตรมาส 3 ปีนี้ พบแนวก่อสร้างรถไฟฟ้า ดันราคาที่ดินพุ่ง โดยเฉพาะสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี
ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯเผยดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา ไตรมาส 3 ปีนี้ พบแนวก่อสร้างรถไฟฟ้า ดันราคาที่ดินพุ่ง โดยเฉพาะสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยผลศึกษาดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาไตรมาส 3 ปี 2561 ในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล รวม 6 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม โดยกำหนดให้ปี 2555 เป็นปีฐาน และจัดทำดัชนีเป็นรายไตรมาส พบว่า มีค่าดัชนีเท่ากับ 219.2 จุด ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 217.8 จุด และปรับเพิ่มขึ้น 31.6 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 166.5 จุด
เป็นผลมาจากการปรับเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินเปล่าที่อยู่ใกล้แนวเส้นทางการก่อสร้างรถไฟฟ้า โดยเฉพาะแนวเส้นรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 2561
สำหรับ 5 อันดับทำเลที่มีการปรับราคาของที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาที่เพิ่มขึ้น มากที่สุดใน ไตรมาส 3 ปี 2561 เมื่อเทียบ กับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ได้แก่ 1. เขตพระโขนง-บางนา-สวนหลวงประเวศ ปรับราคาเพิ่มขึ้นมากที่สุด 49.5% 2. เขตจังหวัดนครปฐม ปรับราคาเพิ่มขึ้น 45.0% 3.เขตจังหวัดสมุทรสาคร ปรับราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 44.5 % 4.เขตราษฎร์บูรณะบางขุนเทียน-ทุ่งครุ-บางบอน-จอมทอง ปรับราคาเพิ่มขึ้น 40.8% และ 5.เขต อำเภอเมืองสมุทรปราการ-พระประแดงพระสมุทรเจดีย์ ปรับราคาเพิ่มขึ้น 23.9% สะท้อนให้เห็นแนวโน้มความต้องการที่ดินเพื่อการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชานเมืองที่มีมากขึ้น
นอกจากนี้ ศูนย์ข้อมูลฯ ยังได้วิเคราะห์เปรียบเทียบราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในแต่ละทำเลที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนผ่านกับราคาที่ดินในทำเลที่ไม่มีโครงการรถไฟฟ้าผ่าน พบว่า ทำเลที่มีแผนการลงทุนโครงการลงรถไฟฟ้าในอนาคต มีราคาสูงกว่า 66.7% เนื่องจากราคาที่ดินปรับเพิ่มจากฐานราคาเดิมที่ยังไม่สูงมากนัก ซึ่งส่วนใหญ่อยู่แถบชานเมือง ส่วนทำเลที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า จะมีราคาสูงกว่า 51.6% ในขณะที่ทำเลที่มีโครงการรถไฟฟ้าเปิดให้บริการแล้ว จะมีราคาสูงกว่า 28.8%
แต่เมื่อแยกตามทำเลเฉพาะที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าผ่าน จะพบว่า 5 อันดับแรกที่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นสูงสุด ได้แก่ 1. BTS สายสุขุมวิท ปรับราคาเพิ่มขึ้นมากที่สุด 27.6% 2.สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) เพิ่มขึ้น 25.1% 3. สายสีเขียว (ช่วงสมุทรปราการ-บางปู) ปรับราคาขึ้น 23.9% 4. สายสีเขียว (แบริ่ง- สมุทรปราการ) ปรับราคาเพิ่มขึ้น 23.8% และ 5.สายสีแดงเข้ม (หัวลำโพง-มหาชัย) ปรับราคาเพิ่มขึ้น 23.8 %
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยผลศึกษาดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาไตรมาส 3 ปี 2561 ในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล รวม 6 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม โดยกำหนดให้ปี 2555 เป็นปีฐาน และจัดทำดัชนีเป็นรายไตรมาส พบว่า มีค่าดัชนีเท่ากับ 219.2 จุด ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 217.8 จุด และปรับเพิ่มขึ้น 31.6 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 166.5 จุด
เป็นผลมาจากการปรับเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินเปล่าที่อยู่ใกล้แนวเส้นทางการก่อสร้างรถไฟฟ้า โดยเฉพาะแนวเส้นรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 2561
สำหรับ 5 อันดับทำเลที่มีการปรับราคาของที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาที่เพิ่มขึ้น มากที่สุดใน ไตรมาส 3 ปี 2561 เมื่อเทียบ กับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ได้แก่ 1. เขตพระโขนง-บางนา-สวนหลวงประเวศ ปรับราคาเพิ่มขึ้นมากที่สุด 49.5% 2. เขตจังหวัดนครปฐม ปรับราคาเพิ่มขึ้น 45.0% 3.เขตจังหวัดสมุทรสาคร ปรับราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 44.5 % 4.เขตราษฎร์บูรณะบางขุนเทียน-ทุ่งครุ-บางบอน-จอมทอง ปรับราคาเพิ่มขึ้น 40.8% และ 5.เขต อำเภอเมืองสมุทรปราการ-พระประแดงพระสมุทรเจดีย์ ปรับราคาเพิ่มขึ้น 23.9% สะท้อนให้เห็นแนวโน้มความต้องการที่ดินเพื่อการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชานเมืองที่มีมากขึ้น
นอกจากนี้ ศูนย์ข้อมูลฯ ยังได้วิเคราะห์เปรียบเทียบราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในแต่ละทำเลที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนผ่านกับราคาที่ดินในทำเลที่ไม่มีโครงการรถไฟฟ้าผ่าน พบว่า ทำเลที่มีแผนการลงทุนโครงการลงรถไฟฟ้าในอนาคต มีราคาสูงกว่า 66.7% เนื่องจากราคาที่ดินปรับเพิ่มจากฐานราคาเดิมที่ยังไม่สูงมากนัก ซึ่งส่วนใหญ่อยู่แถบชานเมือง ส่วนทำเลที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า จะมีราคาสูงกว่า 51.6% ในขณะที่ทำเลที่มีโครงการรถไฟฟ้าเปิดให้บริการแล้ว จะมีราคาสูงกว่า 28.8%
แต่เมื่อแยกตามทำเลเฉพาะที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าผ่าน จะพบว่า 5 อันดับแรกที่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นสูงสุด ได้แก่ 1. BTS สายสุขุมวิท ปรับราคาเพิ่มขึ้นมากที่สุด 27.6% 2.สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) เพิ่มขึ้น 25.1% 3. สายสีเขียว (ช่วงสมุทรปราการ-บางปู) ปรับราคาขึ้น 23.9% 4. สายสีเขียว (แบริ่ง- สมุทรปราการ) ปรับราคาเพิ่มขึ้น 23.8% และ 5.สายสีแดงเข้ม (หัวลำโพง-มหาชัย) ปรับราคาเพิ่มขึ้น 23.8 %
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ