ขายบ้านแพง ต้องเข้าใจคน เคล็ดลับ ขายบ้านหรู สไตล์ A5
Loading

ขายบ้านแพง ต้องเข้าใจคน เคล็ดลับ ขายบ้านหรู สไตล์ A5

วันที่ : 4 กันยายน 2567
A5 ระบุว่า "เรายังถือเป็นรายเล็กอยู่ในตลาดกลุ่ม Luxury เพราะบรรดาอสังหาฯในตลาดส่วนมากผลประกอบการหลักหมื่นล้านทั้งนั้น ซึ่งเรายังคงต้องเรียนรู้อีกมาก ถือเป็น Rookies ในตลาด"
         "ความรักสามารถสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ เพราะหัวใจใหญ่กว่าทรัพย์สิน"

         'โทนี่' ศุภโชค ปัญจทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท ไฟว์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ A5 ทายาท 'ตระกูลปัญจทรัพย์' ผู้บุกเบิกการทำโครงการบ้านจัดสรรและที่ดินย่านลาดพร้าวตั้งแต่ปี 2505 ทำให้ได้เห็นการทำงานในโครงการอสังหาฯ ตั้งแต่เด็ก ขณะที่ตอนเข้าศึกษามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) และในช่วงนั้นเอง ราวปี 2543 'โทนี่' ได้เริ่มทำธุรกิจและนำเงินไปลงทุนในตลาดหุ้น ถือเป็นก้าวสำคัญในวงการธุรกิจและตลาดทุน

         หลังจากจบการศึกษา 'โทนี่' ไปทำงานบริษัทหลักทรัพย์ ไม่ได้ทำงานในกงสีอสังหาฯ ของครอบครัว จนกระทั่งปี 2546 เริ่มเข้ามาช่วยงานเริ่มที่ 'โครงการบ้านรื่นฤดี' และใช้เวลา 8-9 ปี จึงตัดสินใจกระโดดเข้ามาทำธุรกิจนี้อย่างเต็มตัว

         ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา A5 เป็นหนึ่งในบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่น่าจับตา หลังจากที่ได้เข้าตลาดด้วยวิธี Backdoor ผ่าน บริษัท อาดามัส อินคอร์ปอเรชั่น หรือ ADAM แม้จะมีปัญหาและใช้เวลานาน แต่ท้ายที่สุดก็สามารถกลับมาเทรดบนกระดานได้สำเร็จ ทั้งนี้ มาจนถึงปัจจุบัน บริษัท A5 มีกำไรเติบโตขึ้นในทุกปี

         + หัวใจสำคัญของ A5

         'โทนี่' ยอมรับว่าในช่วง 3-4 ปีแรกของการทำธุรกิจ A5 ยังหาตัวตนที่ชัดเจนไม่เจอ เพราะมีการขายที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและแนวสูง หลังจากนั้น จึงเริ่มจับตลาดบ้านราคาสูงขึ้นในช่วงไม่ 4-5 ปีที่ผ่าน และค้นพบว่าสามารถทำได้เป็นอย่างดี ทำให้ผลประกอบการของ A5 เริ่มจะทะลุหลัก 1 พันล้านบาทครั้งแรก เมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา

         "เรายังถือเป็นรายเล็กอยู่ในตลาดกลุ่ม Luxury เพราะบรรดาอสังหาฯในตลาดส่วนมากผลประกอบการหลักหมื่นล้านทั้งนั้น ซึ่งเรายังคงต้องเรียนรู้อีกมาก ถือเป็น Rookies ในตลาด"

         ทักษะสำคัญของ Developer อสังหาริมทรัพย์ คือต้องเข้าใจผู้คน ซึ่งหลัก ๆ ก็คือกลุ่มลูกค้า ไปจนถึง Stakeholder อื่น ๆ ภายใต้แนวคิด Inspire by Love ดูและทุกคนด้วยความรัก เหมือนคนในครอบครัว และใส่ใจทุกรายละเอียด ในส่วนของข้อดีของการเป็นผู้เล่นรายเล็ก คือความคล่องตัวและรวดเร็วใจการตัดสินใจ เช่น การซื้อที่ดิน, การก่อสร้างโครงการ ฯลฯ

         + บ้านเหมือนเคร่องประดับ

         การสื่อสารการตลาดที่ตรงจุดคือหัวใจของการขายบ้าน เช่น โครการ CINQ ROYAL กรุงเทพกรีฑา เป็นโครงการระดับ Super Luxury ดังนั้น ต้องสื่อสารเฉพาะกลุ่ม และต้องสื่อสารให้ถึงอีโก้ของมนุษย์ ที่ต้องการบ้านที่เป็นมากกว่าบ้าน

         "เราซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมไม่ใช่เพราะประโยชน์ของการใช้ง่าย แต่ซื้อเพราะตอบสนองความต้องการ กลายเป็นหนึ่งเครื่องประดับของร่างกาย ดังนั้น บ้านก็เช่นเดียกวัน"

         ทั้งนี้ ตลาดของบ้านราคาสูง ยืนยันว่ามีความต้องการตลอดอยู่แล้ว โดยเฉพาะกลุ่ม นิช มาร์เก็ต ที่หลายรายมักจะซื้อที่ดินเปล่าแล้วเลือกที่จะสร้างบ้านอยู่เอง ซึ่งคาดการณ์ว่าในแต่ละปี มีมูลค่าความต้องการกลุ่มนี้ไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาทต่อปี จากจีดีพีของอสังหาริมทรัพย์ราว 8 แสนล้านบาท ถึง 1 ล้านล้านบาทต่อปี ซึ่งกลุ่มนี้ คือลูกค้าหลักของ A5

         ส่วนช่องทางการทำตลาดเน้นทำออนไลน์เป็นหลักแน่นอน แต่จะมีความเฉพาะกลุ่มมาก ๆ ซึ่งต้องเริ่มจากการศึกษา Customer Journey ก่อนที่จะนำสินค้าเข้าไปวางไว้ตาม Contact Point ที่กลุ่มเป้าหมายจะสามารถมองเห็นได้

         โครงการแรกของบ้านหรูในเครือ Asset Five คือ Vana Residence พระราม 9-ศรีนครินทร์ บนทำเลกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2561 จากนั้นสานต่อด้วยโครงการ VANA Ratchapruek-Westville (วนา ราชพฤกษ์-เวสต์วิลล์) และโครงการ CINQ ROYAL Krungthep Kreetha บ้านเดี่ยวหรู 3 ชั้นระดับ Super Luxury ราคา 50-100 ล้านบาทต่อยูนิต

         เทคนิคการทำอสังหาฯแบบลักชัวรี่ ต้องเริ่มที่โจทย์ที่ชัดเจน ว่าต้องการสร้างบ้านเพื่อใครและแตกต่างจากตลาดอย่างไร ต่อมาคือเทคนิคการเลือกที่ดินที่ต้องการจะพัฒนา ด้วยการเข้าใจพฤติกรรมของคน ที่ต้องการความสะดวกสบายทั้งการอยู่อาศัยและการเดินทาง หากองค์ประกอบครบ ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับการทำตลาด

         นอกจากนี้ ในช่วงปลายปี 2566 "A5" ได้ Rebranding ครั้งสำคัญ ชูแนวคิด "ความรัก" สามารถสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ เพราะหัวใจใหญ่กว่าทรัพย์สิน ภายใต้แนวคิด "A5 GREATNESS Inspired by Love เราเชื่อว่า ความรักสามารถสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้"

         สื่อถึงการสร้างสุขด้วยหัวใจของ A5 ถึงลูกค้านั่นเอง ซึ่งประกอบไปด้วย A Better Me ความภาคภูมิใจในตัวเอง / A Happy Home ความสุขในครอบครัว / A Place Full of Memories ความทรงจำที่ดีในช่วงเวลาต่าง ๆ / A Life Full of Joy ความสนุกที่ได้ใช้เวลาร่วมกันกับเพื่อนที่ดี และA Better Planet ความโอบอ้อม การแบ่งปันให้ผู้อื่น

         3 Key Success

         * เข้าใจคน ทั้งลูกค้าและ Stakeholder

         * Timing ที่ถูกต้องจากการเข้าใจ Cycle ของธุรกิจอสังหาฯ

         * ตัวผู้ประกอบการ ต้องมีความอึด (Grid) และ Growth Mindset
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ