'กำลังซื้อซึม' ฉุดบ้านมือหนึ่งชะลอตัว อสังหาฯ ดักโอกาสตลาดรีโนเวตบูม!
Loading

'กำลังซื้อซึม' ฉุดบ้านมือหนึ่งชะลอตัว อสังหาฯ ดักโอกาสตลาดรีโนเวตบูม!

วันที่ : 2 พฤษภาคม 2567
กรรมการกิตติมศักดิ์ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า ช่วงเศรษฐกิจดีเจ้าของบ้านส่วนใหญ่นิยมสร้างบ้านใหม่หรือ "ขายบ้านเก่า" ไปซื้อบ้านใหม่ในโครงการแทนที่จะรีโนเวต เนื่องจาก ไม่อยากเผชิญกับ 3 ปัญหาหลัก (Pain Point) ได้แก่ งบประมาณบานปลาย คุณภาพงาน ที่ไม่ดี หรือ ไม่ได้มาตรฐาน และปัญหา หาช่างยาก หรือช่างทิ้งงาน
    บุษกร ภู่แส

    กรุงเทพธุรกิจ

    สถานการณ์ภาพรวมตลาดบ้านเก่า ทั่วประเทศที่มีอายุ 10 ปีขึ้นไป มีมากกว่า 23.4 ล้านหลังคาเรือน คิดเป็นมูลค่ากว่า 234,000 ล้านบาทเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 400,000 หลัง ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีในการรุกตลาดปรับปรุง ซ่อมแซม หรือ รีโนเวต (Renovate) ยิ่งในภาวะเศรษฐกิจไม่ฟื้น กำลังซื้อหดตัว ทำให้ดีมานด์ตลาดรีโนเวตเพิ่มขึ้นมหาศาล

    วรวุฒิ กาญจนกูล กรรมการกิตติมศักดิ์ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า ช่วงเศรษฐกิจดีเจ้าของบ้านส่วนใหญ่นิยมสร้างบ้านใหม่หรือ "ขายบ้านเก่า" ไปซื้อบ้านใหม่ในโครงการแทนที่จะรีโนเวต เนื่องจาก ไม่อยากเผชิญกับ 3 ปัญหาหลัก (Pain Point) ได้แก่ งบประมาณบานปลาย คุณภาพงาน ที่ไม่ดี หรือ ไม่ได้มาตรฐาน และปัญหา หาช่างยาก หรือช่างทิ้งงาน

     ทว่าด้วยภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว รายได้ที่ลดลง ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาปรับปรุงบ้านแทนการสร้าง หรือซื้อบ้านใหม่มากขึ้น สังเกตได้จากตลาดบ้านมือสองขายดี ทำให้มีความต้องการรีโนเวตบ้านเพิ่มขึ้น เพราะอยู่ในทำเลเดียวกับบ้านมือหนึ่งราคาแพงขึ้น คนจึงหันมาซื้อบ้านมือสองแทนแล้วลงทุนปรับปรุง

    "ที่ผ่านมามีหลายค่ายเตรียมรุกตลาดรีโนเวตบ้านแบบเต็มตัว โดยจะเดินหน้าสร้างการรับรู้ถึงจุดแข็งของการให้บริการแบบเซอร์วิสโซลูชั่น รองรับตลาดรีโนเวตที่คาดว่าจะยังคงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง"

     นอกจากนี้ ยังมีดีมานด์มาจากกลุ่มที่สร้างบ้านไปแล้ว 5-10 ปี แล้วเริ่มมีปัญหาต้องการซ่อมแซม หรือครอบครัวขยายใหญ่ขึ้นจึงต้องการต่อเติมเพิ่ม ทำให้ตลาดรีโนเวต มีดีมานด์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ ผู้ประกอบการหลายกลุ่มมองเห็นถึง "โอกาส" ในการขยายธุรกิจบริการรีโนเวตบ้าน เพื่อสร้างรายได้และเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน

    หนึ่งในนั้น "HOMERUN" บริษัท สตาร์ตอัปในเครือเอพี ไทยแลนด์ ที่เข้ามาบุกตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสอง เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและปลุกตลาดที่อยู่อาศัย โดยการรับซื้อบ้านมือสอง และขายบ้าน รีโนเวตใหม่ เนื่องจากมองเห็นโอกาสทั้ง ในมุมของเจ้าของบ้านมือสองที่ไม่รู้ว่าจะสร้างมูลค่าให้กับบ้านเก่าได้อย่างไร และมุมมองของผู้ซื้อที่กำลังหาบ้านในทำเลกรุงเทพฯ ชั้นใน ด้วยงบประมาณที่เมื่อเปรียบเทียบกับการซื้อบ้านมือหนึ่งแล้วได้มากกว่า! ทั้งในเรื่องของ "ทำเล" และพื้นที่ใช้สอย

     Homerun จึงเกิดขึ้นมาเพื่อช่วย แก้ปัญหาให้กับผู้ขายและผู้สนใจ ซื้อบ้านมือสองในเมืองนั่นเอง โดยนำคอนเซปต์ที่เรียกว่า แพลตฟอร์ม iBuyer (Instant Buyer) เข้ามาในประเทศไทยเป็นครั้งแรก

     iBuyer (Instant Buyer) คือ แพลตฟอร์มให้บริการรับซื้อต่ออสังหาริมทรัพย์แบบทันที ช่วยให้ผู้ขายสามารถขายอสังหาริมทรัพย์ได้ทันทีไม่ต้องรอ มีการใช้เทคโนโลยี สมัยใหม่อย่าง Data Analytics & Artificial Intelligence (Ai) เข้ามาช่วยบริหารจัดการ วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเสนอราคาขายได้รวดเร็ว และออกแบบการรีโนเวตบ้านให้ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยสูงสุด

     สอดคล้องกับ ธัญญ์กวิน บุดดีมี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์ จำกัด ระบุว่า แนวโน้มตลาดรีโนเวตมีการขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ บริษัทมองเห็นโอกาสทางธุรกิจ จึงร่วมกับ 3 พันธมิตรสำคัญที่มีความเชี่ยวชาญการรีโนเวต ต่อเติม และปรับปรุงบ้าน ประกอบด้วย บาวเอ้น บาย เอสซีจี โฮมสมายล์ และ ดูเดกโค่ ซึ่งมีสินค้า บริการ และนวัตกรรมที่รองรับความต้องการของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการใน SCG HOME Experience ตั้งแต่การออกแบบ ต่อเติมพื้นที่บ้าน ตกแต่งภายใน ตลอดจนรีโนเวตบ้านทั้งหลัง เพื่อสร้างการอยู่อาศัยที่ดีขึ้นสำหรับคนรักบ้าน โดยเจาะกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นหลัก

     ขณะเดียวกัน แอล พี เอส โปรเจค มาเนจเมนท์ (LPS) หนึ่งในยูนิตของ บริษัท แอล พี พี พรอพเพอร์ตี้ มาเนจเมนท์ จำกัด หรือ LPP บริษัทลูก บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ LPN เน้นธุรกิจบริการทาง "วิศวกรรม" เพื่อให้บริการแก่เจ้าของที่ต้องการ พัฒนาโครงการเพื่อสร้างรายได้ในรูปแบบของการ "เทิร์นคีย์" แบบครบวงจร รวมทั้งการรับรีโนเวตอาคารสูงในกรุงเทพฯ ที่มีจำนวนมาก เป็นโอกาสที่ดีของการสร้างรายได้ เพิ่ม ในอนาคตสัดส่วนรายได้จะมาจากธุรกิจกลุ่มมากขึ้น ที่สำคัญ "ต้นทุนต่ำ" แต่ "มาร์จินสูง" สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสที่ดีของตลาดรีโนเวตอย่างแท้จริง