หนุนดีมานด์อสังหาฯ ต่างชาติพุ่ง
Loading

หนุนดีมานด์อสังหาฯ ต่างชาติพุ่ง

วันที่ : 23 กุมภาพันธ์ 2567
โนเบิล กล่าวว่า ต่างชาติต้องการอสังหาริมทรัพย์ในไทยมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดใหม่อย่าง ไต้หวัน เมียนมา ฮ่องกง จากการเมืองที่ไม่มีเสถียรภาพ เชื่อว่าปีนี้ตลาดจีนจะกลับมา แม้ไม่เท่าก่อนโควิด

          ธงชัย บุศราพันธ์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์กระทบต่อเศรษฐกิจโลก อาเซียน และไทย ในฐานะผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับความเสี่ยงนี้ที่จะอยู่กับโลกไปอีกนาน

          "แต่ทุกวิกฤติมีโอกาสเสมอ ยกตัวอย่าง หลังเกิดปัญหาการเมืองไม่มีเสถียรภาพในเมียนมา จีน ไต้หวัน ประชาชนในประเทศเหล่านี้มองหาที่อยู่อาศัยในต่างประเทศเพื่อเป็นบ้านหลังที่สองส่งผลดีกับอสังหาริมทรัพย์ไทย"

          ทั้งนี้ โนเบิล มีโครงการที่สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าต่างชาติได้หลากหลาย ปลายปี 2566 ที่ผ่านมาบริษัท พรีเซลคอนโดมิเนียม "ดิ เอ็มบาสซี ไวร์เลส" กับลูกค้าต่างชาติมียอดขายมากกว่า 2,200 ล้านบาท และจะเริ่มทำตลาดกับลูกค้าไทยไตรมาสแรกนี้ ราคาเริ่มต้น 21 ล้านบาทต่อยูนิต

         แฟรงค์ เหลียง รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม โนเบิล กล่าวเสริมว่า ต่างชาติต้องการอสังหาริมทรัพย์ในไทยมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดใหม่อย่าง ไต้หวัน เมียนมา ฮ่องกง จากการเมืองที่ไม่มีเสถียรภาพ เชื่อว่าปีนี้ตลาดจีนจะกลับมา แม้ไม่เท่าก่อนโควิด โดยยอดขายต่างชาติขยับขึ้นทุกปี หลังปี 2563 ติดลบ 44.9% ปัจจุบันขยายตัว 116% มียอดขาย 5,700 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ คาดสิ้นปีนี้มียอดขาย 6,000 ล้านบาท

        แนะเตรียมพร้อมรับมือความไม่แน่นอน

         ฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า ภาพรวมเศรษฐกิจทุกภูมิภาคทั่วโลกต่างเผชิญปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ จากเดิมคาดว่ามีแค่สงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่กลับมีอิสราเอล-ฮามาส และไม่แน่ใจว่าสถานการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้นจะขยายวง หรือไม่ เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ย่อมกระทบต่อเศรษฐกิจมหภาคทั้งการผลิตและบริโภค โดยเฉพาะ ภูมิภาคที่เป็นแกนกลางของเหตุการณ์อย่างยุโรป แม้ว่า "ไทย" จะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าส่งผลกระทบไปทั่วโลก

        ดังนั้นปี 2567 จึงเป็นปีแห่งการเฝ้าระวัง ผู้ประกอบการธุรกิจต้องเตรียมความพร้อม รับมือกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นให้ทันเวลา เป็นเหตุผลที่ "สิงห์ เอสเตท" พยายามกระจายกลุ่มลูกค้าหลากหลาย เพื่อลดความเสี่ยงในทุกธุรกิจไม่ว่าเป็น บ้าน อาคารสำนักงานหรือโรงแรม รับมือความ ไม่แน่นอนหากมีการหายไปของลูกค้าบางธุรกิจ บางเซ็กเมนต์ ยกตัวอย่าง ช่วงที่คนจีนไม่มาก็มีกลุ่มลูกค้าอื่นเข้ามาทดแทน

        "ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับความเสี่ยงนี้จะอยู่กับโลกไปอีกนาน แต่ทุกวิกฤติมีโอกาสเสมอ" ธงชัย บุศราพันธ์

        "เมื่อเกิดเหตุการณ์ย่อมกระทบต่อเศรษฐกิจมหภาคทั้งการผลิตและบริโภค ธุรกิจต้องเตรียมความพร้อม"  ฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์