HBA โอดยอดสร้างบ้านอืด
Loading

HBA โอดยอดสร้างบ้านอืด

วันที่ : 12 กรกฎาคม 2566
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน ไตรมาส 2/2566 อยู่ที่ 134.0 จุด เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 2.1% แต่เป็นการเพิ่มที่มีทิศทางการชะลอตัวลง
          ชงลดหย่อนภาษีล้านละหมื่น

          REICห่วงค่าแรงพุ่งทุบต้นทุน

          "HBA" โอดปัจจัยลบกดยอดสั่งสร้างบ้านอืด กังวลตั้งรัฐบาลช้ากระทบความเชื่อมั่น เล็งเสนอมาตรการลดหย่อนภาษีปลูกบ้าน ล้านละ 1 หมื่น ด้าน "REIC" เผยดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้าน Q2 เพิ่ม 2.1% ชี้กระเบื้อง-ไม้ราคาพุ่ง ห่วงค่าแรงทะยานกระทบต้นทุน

          นายโอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA : Home Builder Association) เปิดเผยว่า ภาพรวมสถานการณ์ตลาด รับสร้างบ้านในครึ่งปีแรกของปี 2566 ต้องเผชิญกับความท้าทายรอบด้านที่ส่งผลให้ยอดสั่งสร้างบ้านไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งความไม่แน่นอนทาง การเมืองและการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า ขณะเดียวกันยังกังวลว่าหากมีการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองบนท้องถนน จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคและเศรษฐกิจ รวมถึงต้นทุนค่าแรงและค่าวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคที่ต้องการสั่งสร้างบ้านบนที่ดินของตัวเองชะลอการตัดสินใจออกไปแบบไม่มีกำหนด

          ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรับมือกับ สถานการณ์ดังกล่าว ทางสมาคมเตรียมผลักดันมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อและฟื้นความเชื่อมั่นผู้บริโภคไว้ใน 2 เรื่องหลักคือ การเสนอให้มีการอนุมัติมาตรการทางภาษีให้ผู้บริโภคที่ปลูกสร้างบ้านบนที่ดินตัวเองสามารถนำ มูลค่าสร้างบ้านที่ระบุไว้ในสัญญา จ้างเหมาก่อสร้าง ตามเอกสารอากรแสตมป์ (อ.ส.4) นำไปลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาในรอบภาษีปีถัดไปได้ในอัตราลดหย่อนล้านละ 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท

          "ข้อเสนอให้นำค่าสร้างบ้านมาลดหย่อนภาษีได้จะช่วยเร่งการตัดสินใจของผู้บริโภคและกระตุ้นตลาดที่เห็นผลเร็วที่สุด นอกจากนี้ทางสมาคมจะร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ในการปล่อยสินเชื่อสร้างบ้าน ซึ่งหลายแห่งที่พร้อมจะปล่อยกู้ด้วยยอดสินเชื่อที่สูงและดอกเบี้ยต่ำ โดยเฉพาะบ้านหลังละ 1-3 ล้านบาท และสมาคมเตรียมกระตุ้นตลาดโค้งสุดท้ายของปีกับงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2023" นายโอฬารกล่าว

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน ไตรมาส 2/2566 อยู่ที่ 134.0 จุด เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 2.1% แต่เป็นการเพิ่มที่มีทิศทางการชะลอตัวลง

          สำหรับวัสดุก่อสร้างพบว่า วัสดุประเภทกระเบื้อง ไม้และ ผลิตภัณฑ์ไม้ที่ราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึง 12.5% และ 4.6% ตามลำดับ ส่วนวัสดุอื่นไม่มีการเปลี่ยนแปลง หรือมีการปรับ ตัวลดลงบ้างเมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะเดียวกันยังพบว่าค่าวัสดุก่อ สร้างเป็นส่วนใหญ่มีการทรงตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า แต่ วัสดุประเภทเหล็กและผลิตภัณฑ์จากเหล็กมีการลดลงอย่างมาก โดยเป็นผลมาจากปริมาณอุปทานเหล็กในตลาดโลกเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับราคาวัตถุดิบมีการปรับลดตามราคาพลังงาน รวมถึงอาจชะลอเกิดจากการซื้อและความต้องการลงทุนของเอกชนในภาคอสังหาริมทรัพย์ จึงส่งผลให้ดัชนีราคาลดลง

          ส่วนค่าจ้างแรงงานที่มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น 5.8% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามสภาวะตลาดที่มีการเพิ่มของค่าแรงขั้นต่ำ และการขาดแคลนช่างฝีมือแรงงานคุณภาพ ทั้งนี้หากมีการเพิ่มขึ้นกว่าปัจจุบันมาก ก็จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกระทบค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างบ้านของประชาชน และการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยต่างๆ

          "ยังมีตัวแปรสำคัญที่ต้อง คำนึงถึงทั้งในปัจจุบันและอนาคต คือ ค่าจ้างแรงงาน ซึ่งหากมีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้สูงกว่าปัจจุบันมาก ก็จะกระทบค่าก่อสร้างบ้านของประชาชน และยังอาจส่งผลไปถึงต้นทุนการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยต่างๆ ด้วย" นายวิชัยกล่าว
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ