ทุนจีนบุกรัชดาซอย4ผุดธุรกิจครบวงจร
Loading

ทุนจีนบุกรัชดาซอย4ผุดธุรกิจครบวงจร

วันที่ : 12 มิถุนายน 2566
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ทำเลรัชดา-พระราม 9 ตั้งแต่แยกดินแดงไล่มาพระราม 9 ถึงแยกห้วยขวาง เป็นทำเลมีชาวจีนอยู่อาศัยมาก เพราะอยู่ใกล้สถานทูตจีน โดยมีการอยู่อาศัยหลากหลายรูปแบบ
          'ร้านอาหาร-โรงแรม-ผับ-คาราโอเกะ' พรึบ

          แห่ซื้อคอนโดพระราม9ยันห้าแยกลาดพร้าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันทำเลรัชดา-พระราม 9 เป็นอีกหนึ่งทำเลที่ต่างชาตินิยมซื้อคอนโดมิเนียมเพื่ออยู่อาศัยและทำธุรกิจ โดยเฉพาะชาวจีน เนื่องจากมีสิ่งอำนวยความสะดวกใกล้รถไฟฟ้าและสถานทูตจีน หลังจากชาวจีนได้เข้าไปทำธุรกิจในย่านห้วยขวางเป็นจำนวนมากและหลากหลายธุรกิจ เช่น ร้านอาหาร จนถูกขนานนามเป็นไชน่าทาวน์ 2 ล่าสุดที่รัชดาซอย 4 เริ่มมีนักลงทุนชาวจีนเข้าไปลงทุนธุรกิจร้านอาหาร โรงแรม สถานบันเทิงครบวงจร

          ผู้สื่อข่าวสอบถามคนในพื้นที่พบว่า ที่ดินรัชดาซอย 4 มีเนื้อที่ร่วม 10 ไร่ เป็นของนักพัฒนาที่ดินรายหนึ่ง ปัจจุบันเปิดเป็นตลาดนัดละลายทรัพย์ โดยซอยเป็นห้องใช้ขายของ รองรับพนักงานออฟฟิศที่อยู่ในละแวกดังกล่าว รวมถึงให้เช่าเปิดร้านอาหารและสถานบันเทิง โดยต้นปี 2566 มีนักลงทุนชาวจีนได้เช่าพื้นที่บางส่วน ทำสัญญาเช่า 10 ปี ก่อสร้างเป็นร้านอาหาร โรงแรมและสถานบันเทิงครบวงจร ส่วนตลาดนัดคงให้ผู้ค้าได้เช่าเปิดร้านขายของตามปกติ

          ผู้สื่อข่าวสำรวจพื้นที่พบว่า บริเวณทางเข้ามีขึ้นป้ายสถานบันเทิง หมิงเหมิน ถัดมาด้านขวามือกำลังมีการปรับปรุงเป็นสถานบันเทิง เตรียมจะเปิดให้บริการในเร็วๆ นี้ เป็นอาคารขนาด 3 ชั้น โดยชั้นบนสุดเป็นคาราโอเกะ ชั้น 2 เป็นผับ และชั้น 1 เป็นร้านอาหารจีน ติดกับฮอลลีวู้ด มีไซต์งานก่อสร้างโรงแรมเซิ้นหลิน เป็นอาคารสูง 5 ชั้น เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนมีนาคม 2566 ใช้เวลาก่อสร้าง 12 เดือน ถัดไปมีการก่อสร้างอาคารสูงประมาณ 5 ชั้น คาดว่าเป็นร้านอาหาร

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) กล่าวว่า ทำเลรัชดา-พระราม 9 ตั้งแต่แยกดินแดงไล่มาพระราม 9 ถึงแยกห้วยขวาง เป็นทำเลมีชาวจีนอยู่อาศัยมาก เพราะอยู่ใกล้สถานทูตจีน โดยมีการอยู่อาศัยหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบนักท่องเที่ยวที่เข้าพักโรงแรมในโซนนี้ ซึ่งมีอัตราการเข้าพักเกือบเต็มทุกโรงแรม ขณะที่โครงการคอนโดมิเนียมมียอดขายดี ทั้งซื้ออยู่เองและปล่อยเช่า

          นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พฤกษา เข้าไปพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมบนทำเลรัชดา-ห้วยขวางหลายแบรนด์ เช่น แชปเตอร์วัน ซึ่งปิดการขายโครงการแล้วทุกโครงการ เพราะกำลังโซนนี้ค่อนข้างดีโดยเฉพาะชาวจีนที่ซื้อหลายโครงการ คิดเป็น 30% บางโครงการซื้อเต็มโควต้า 49% ล่าสุดกำลังมองหาที่ดินพัฒนาโครงการเพิ่ม รองรับดีมานด์ที่ยังมีอยู่อีกจำนวนมาก ขณะที่ราคาที่ดินโซนนี้แพงขึ้นมาก ปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ 500,000 บาทต่อตารางวา และไม่ใช่แค่รัชดา-ห้วยขวางที่ชาวจีนนิยมซื้อคอนโดมิเนียม ขณะนี้ขยายไปยังโซนห้าแยกลาดพร้าวและรามอินทราแล้ว

          นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ย่านพระราม 9-ห้วยขวาง เป็นนิวไชน่าทาวน์แห่งใหม่ของกรุงเทพฯ เพราะอยู่ใกล้สถานทูต ทำให้คนจีนอาศัยอยู่และซื้อตึกแถวทำธุรกิจ อยู่จำนวนมาก โดยอนันดามีโครงการซัมเมอร์เซ็ต เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ และโครงการคอนโดมิเนียมแบรนด์แอชตันและไอดีโอ มูลค่าโครงการกว่า 10,000 ล้านบาทรองรับ หลังจีนเปิดประเทศเห็นการฟื้นตัวแรง ในส่วนของเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์มีอัตราเข้าพัก 80% และเป็นคนจีนเป็นหลัก ส่วนคอนโดมิเนียมในไตรมาสแรกมียอดขายต่างชาติโดยรวมแล้ว 1,000 ล้านบาท จากเป้าทั้งปีตั้งไว้ 2,000-3,000 ล้านบาท

          นายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมีโครงการไซมิส พระราม 9 คอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ มูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท จำนวน 3 อาคาร รวม 1,980 ยูนิต ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 50-60% หลังจีนเปิดประเทศเริ่มมียอดขายเข้ามา 7-10 ยูนิตต่อเดือน ยังไม่กลับมาเท่าก่อนมีโควิดที่มียอดขาย 100 ยูนิตต่อเดือน

          น.ส.นิยมาพร โต๊ะสงวนพันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานการตลาดและการขาย บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังต่างชาติเริ่มคุ้นเคยกับทำเลสุขุมวิท รัชดา พระราม 9 ขณะนี้เริ่มขยายมาทำเลห้าแยกลาดพร้าว ตอนนี้มีตลาดจ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต เป็นแม็กเน็ต
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ