นวัตกรรมกรมที่ดิน พลิกโฉมงานบริการ
Loading

นวัตกรรมกรมที่ดิน พลิกโฉมงานบริการ

วันที่ : 1 พฤศจิกายน 2564
เดินหน้านำนวัตกรรมเทคโนโลยีเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการประชาชนให้เห็นเป็นรูปธรรม
          นายนิสิต จันทร์สมวงศ์  อธิบดีกรมที่ดิน บรรยายพิเศษ ในหัวข้อ "กรมที่ดินกับนวัตกรรมการออกโฉนดที่ดิน" ว่า ที่ผ่านมา กรมที่ดินได้ ริเริ่มนำเทคโนโลยี - นวัตกรรม เข้ามาช่วยในการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม ตั้งแต่ ปี 2563 ภายใต้วิสัยทัศน์ "ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง" ได้แก่

         1. ริเริ่มการนำแอปพลิเคชั่น e-QLands (นัดจดทะเบียนล่วงหน้า) สำหรับประชาชน ที่มีความจำเป็นต้องทำธุรกรรมในพื้นที่ต่างจังหวัด  โดยหลังจากมีการนำแอป e-QLands มาใช้งาน  ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ จนถึงปัจจุบัน สามารถอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้มากกว่า 108,600 ราย

          2. การนำ ระบบ  Lands Maps  (ค้นหารูปแปลงที่ดิน) มาปรับใช้ ผ่านการนำโฉนดที่ดินทั่วประเทศ 34.4 ล้านแปลง ย่อลงในแผนที่ภูมิศาสตร์ และใช้แพลตฟอร์ม Google ค้นหารูปแปลงที่ดิน ประชาชนชื่นชมอย่างมาก เฉลี่ยผู้ใช้งาน 21 ล้านครั้งต่อปี

          3. SmartLands แอปเดียวจบของกรมที่ดิน จะรวบรวมสาระและความเคลื่อนไหวสำคัญของกรมที่ดิน ปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดมากกว่า 2 แสนราย

          4. ระบบ E-Lands Announcement การค้นหาประกาศของสำนักงานที่ดินแต่ละปีมีมากกว่า 4 แสนฉบับ

          5.Line@ของกรมที่ดิน เพิ่มความสะดวกสบายในการติดต่อระหว่างเจ้าหน้าที่และประชาชน 

          6.การคิดคำนวณภาษีและค่าอากรโดยเปิดให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อลบข้อครหา

          โฉนดยุคใหม่ 90 วันเสร็จ

          นายนิสิต ยังกล่าวว่า ที่ผ่านมา กรมที่ดินมุ่งพัฒนา มาตรฐานระบบรังวัดที่ดิน เพื่อนำไปสู่การออกโฉนดที่ดินที่ถูกต้อง ย่นระยะเวลาไม่เกิน 50 วัน ตามนโยบายของพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปัจจุบันได้ใช้เครื่องรับสัญญาณดาวเทียม (RTK GNSS Network) สามารถบอกพิกัดของที่ดินได้ชัดเจน ลดข้อพิพาท  ไม่ก่อให้เกิดความล่าช้า สิ้นเปลืองในการระวังชี้แนวเขต อีกทั้ง ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในเอกสารสิทธิที่ดิน ผ่านการออกโฉนดที่ถูกต้อง และมีผลต่อศักยภาพการแข่งขันระดับประเทศอีกด้วย

          ทั้งนี้กรมที่ดินมีนโยบายสั่งให้สำนักงานที่ดิน จำนวน 461 แห่งทั่วประเทศ ให้บริการประชาชนในการขอออกโฉนดที่ดิน ประเภทที่ดินปกติ ในกรอบ 90 วัน / 1 แปลง หลังจากอดีตใช้เวลานาน 2 ปี

          โละโฉนดใบปลิวกระดาษ

          สำหรับระยะที่ 2 นำนวัตกรรมบริการประชาชน ในปี 2565 แบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่

          1. พัฒนาระบบ จดทะเบียนที่ดิน ผ่านออนไลน์รูปแบบต่างสำนักงานเป็นครั้งแรกของไทย พลิกโฉมการทำนิติกรรมทั้วประเทศ ลดความยุ่งยาก นำร่องในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร 17สาขา เปลี่ยน "โฉนดที่ดิน" จากใบกระดาษ ไปสู่รูปแบบอิเล็กทรนิกส์

         2.พัฒนาระบบ e - service จะส่งต่อเอกสารสำคัญผ่านระบบออนไลน์ (มือถือ) จ่ายค่าธรรมเนียมได้เบ็ดเสร็จ

         3. การเดินหน้าขยายผลต่อยอด ระบบ LandsMaps (ค้นหารูปแปลงที่ดิน) ไปสู่การเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออนไลน์ ตามนโยบายพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการผลักดันให้ กรมที่ดิน เป็นเจ้าภาพพลิกโฉมระบบอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ร่วมกับกรมธนารักษ์ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และ กทม. วางระบบ การเสียภาษีรูปแบบออนไลน์ เช่น การจ่ายเงินผ่าน e payment (ระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์) หากเป้าหมายสำเร็จในยุคหน้า การเสียภาษีที่ดิน จะทำได้บนมือถืออย่างเบ็ดเสร็จ

         4. การพัฒนา ระบบ condo map สำหรับห้องชุด (คอนโดมิเนียม)พัฒนารูปแบบ โฉนด 3 มิติ ซอยย่อยแต่ละช่วงชั้นของโครงการ ไม่ต่างจากแปลงที่ดิน ซึ่งระบบนี้ จะเอื้อต่อการทำธุรกรรมการซื้อ-ขาย และ 5. พัฒนาระบบ นัดรังวัดและเสียภาษีรังวัดจ่ายค่าธรรมเนียมผ่านมือถือ

          กรมที่ดิน เดินหน้านำนวัตกรรมเทคโนโลยีเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการประชาชนให้เห็นเป็นรูปธรรม เพิ่มความสะดวกสบาย ลดค่าใช้จ่าย อีกทั้ง ด้วยสถานการณ์โควิดการย่อระบบมาสู่ออนไลน์ ก่อให้เกิดความปลอดภัยในการติดต่อสื่อสาร

       
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ