กคช.อ่วมโควิดฉุดกำไรวูบลุยแผนปี65ต่อ
Loading

กคช.อ่วมโควิดฉุดกำไรวูบลุยแผนปี65ต่อ

วันที่ : 3 กันยายน 2564
การเคหะฯ ประกาศลดค่าเช่าให้ผู้อยู่อาศัย-ร้านค้า 30-50% เป็นเวลา 2-5 เดือน
          การเคหะแห่งชาติ รับโควิดกระทบผลการดำเนินงาน คาดกำไรอาจไม่ตามเป้า จ่อเล็งแผนต่อปี 65 พร้อมเร่งออกมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่อง

          นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อแผนงานของการเคหะฯ ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้าง การส่งมอบที่ล่าช้ากว่าเป้าหมายที่กำหนด รวมถึงการลงทุนแบบ PPP ที่อาจจะต้องนำทุกเรื่องกลับมาพิจารณาใหม่ เพื่อหาแนวทางและภาคเอกชนที่จะเข้ามาลงทุนได้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น ส่วนผลประกอบการในปี 64 คงมีกำไรน้อยกว่าที่ประมาณการไว้ แต่ก็ยังได้กำไรกว่า 700 ล้านบาท แต่ก็ยังพยายามผลักดันเป้าหมายในปี 65 ต่อไป

          สำหรับผลการดำเนินงานของการเคหะแห่งชาติปี 64 ได้มีการปรับปรุงองค์กรในหลายมิติ รวมถึงหาแนวทางจะทำให้องค์กรมีรายได้เพิ่มขึ้น และลดภาระค่าเช่าให้กับประชาชน รวมทั้งการเคหะแห่งชาติจะเข้าไปปรับปรุงซ่อมแซมห้องพักอาศัย ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมภายในโครงการ ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนให้ผู้อยู่อาศัยมีรายได้เพิ่มขึ้น

          ขณะเดียวกัน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก จึงออกมาตรการการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ ลูกค้าใหม่ ในอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อ 0% และลดราคาขายพิเศษ โครงการบ้านเอื้ออาทร 56 โครงการ หน่วยละ 250,000-520,000 บาท และยังมีบ้านเช่าราคาพิเศษ 999-1,200 บาท/เดือน จำนวน 84 โครงการ ขณะที่ลูกค้าเช่าซื้อปัจจุบัน ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเหลือ 6.50% ทุกประเภทสัญญา พร้อมปรับโครงสร้างหนี้ลูกค้าเช่าซื้ออีกด้วย

          ส่วนลูกค้าเช่าและจัดประโยชน์ จัดโปรโมชั่นระยะเวลา 5 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม-31 ธันวาคม 64 สำหรับกลุ่มลูกค้าเช่ารายย่อยโครงการอาคารเช่า ปรับลดค่าเช่าที่มีราคาค่าเช่าตั้งแต่ 999 บาท/เดือนขึ้นไป ปรับลดเหลือ 999 บาท/เดือน หากค่าเช่าเดิมต่ำกว่า 999 บาท/เดือน ให้ปรับลดราคา 50% กลุ่มเช่าจัดประโยชน์ในโครงการของการเคหะแห่งชาติ ปรับลดค่าเช่าเป็นเวลา 2 เดือน ตามสัดส่วนของผลกระทบที่ได้รับในอัตรา 30% และ 50% เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชน.

 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ