ครึ่งปีคอนโด ชะอำ-หัวหิน-เขาเต่า ชะลอ ราคาเสนอขายลดเหตุเร่งปิดโครงการ
Loading

ครึ่งปีคอนโด ชะอำ-หัวหิน-เขาเต่า ชะลอ ราคาเสนอขายลดเหตุเร่งปิดโครงการ

วันที่ : 13 สิงหาคม 2564
ภาพรวมตลาดคอนโดพื้นที่ ชะอำ-หัวหิน-เขาเต่า ช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ชะลอตัวต่อเนื่องจากปี 2563 ทั้งอุปสงค์และอุปทานโครงการใหม่
          บุษกร ภู่แส

          กรุงเทพธุรกิจ


          ไนท์แฟรงค์ เผยครึ่งปีแรกอุปสงค์ คอนโดชะอำ-หัวหิน-เขาเต่า ส่งสัญญาณชะลอตัวจากโควิด-19 โครงการที่อยู่ระหว่างการขายอัดโปรโมชั่นเร่งระบายสต็อก รักษากระแสเงินสด กลุ่มผู้ซื้อหลักเหลือเพียงกลุ่มคนที่ถือเงินเย็นลงทุนซื้ออสังหาฯเมืองตากอากาศ คาดหลังสถานการณ์สู่สภาวะปกติ คนไทยและชาวต่างชาติหวนกลับมาซื้อเพื่อทำงานและพักผ่อนที่กำลังมาแรง

          ณัฎฐา คหาปนะ รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าสำนักงานไนท์แฟรงค์ ภูเก็ต บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด รายงานภาพรวมตลาดคอนโดพื้นที่ "ชะอำ-หัวหิน-เขาเต่า" ช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ชะลอตัวต่อเนื่องจากปี 2563 ทั้งอุปสงค์และอุปทานโครงการใหม่ เนื่องจากโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดระลอก 3 และการกระจายวัคซีนยังไม่ทั่วถึงส่งผลให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ระมัดระวังการลงทุนหันมาสำรองเงินสดสำหรับการใช้จ่ายในสิ่งที่เร่งด่วนและมีความจำเป็นก่อน

          โดยช่วงครึ่งปีแรก 2564 คอนโด บริเวณชะอำ-หัวหิน-เขาเต่า มียูนิตขายแล้ว 23,605 ยูนิต จากอุปทานทั้งหมด 27,919 ยูนิต คิดเป็นอัตราการขาย 85% เทียบเท่าปี 2563 เนื่องจากอุปสงค์ส่งสัญญาณชะลอตัวลงเพราะถูกซ้ำเติมด้วยโควิด-19 ระลอกใหม่ ขณะที่โครงการที่อยู่ระหว่างการขายบางแห่งอยู่ในช่วงโปรโมชั่นเร่งระบายแบ็คล็อกเพื่อรักษากระแสเงินสด โดยหน่วยเหลือขายในปัจจุบันมีจำนวน 4,314 ยูนิต

          "ครึ่งปีแรกมียูนิตขาย 280 ยูนิต ค่อนข้างน้อยและคาดว่าจำนวนหน่วย ขายได้ใหม่ทั้งปีจะลดลงต่อเนื่องจากปีก่อนหน้า เนื่องจากกลุ่มผู้ซื้อหลักเหลือเพียง กลุ่มคนที่ถือเงินเย็นซึ่งไม่จำเป็นต้องรีบ ตัดสินใจ ขณะที่ช่วง 5 ปีก่อน ขายได้เฉลี่ยปีละ 1,600 หน่วย สถานการณ์เช่นนี้ผู้ประกอบการ จึงชะลอการเปิดโครงการใหม่ เน้นการศึกษาวิจัยตลาดเพื่อโฟกัสจุดขายที่แม่นยำตั้งแต่ก่อนตัดสินใจลงทุนซื้อที่ดิน"

          สำหรับราคาเสนอขายเฉลี่ยของคอนโดวิวทะเล "ทรงตัว" จากช่วงปลายปี 2563 ระดับราคาเสนอขายเฉลี่ย 130,608 บาท/ตารางเมตร และพบราคาแตกต่างกันพอสมควร เช่น โครงการหน้ากว้าง ที่ดินติดชายหาดโซนหัวหินหรือเขาตะเกียบ อยู่ใกล้แหล่งสิ่งอำนวยความสะดวก และบริหารโดยเชนโรงแรม สามารถตั้งราคาได้ตารางเมตรละ 160,000-360,000 บาท ซึ่งการบริหารโดยเชนโรงแรมที่มีชื่อเสียงจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานการบริการและบำรุงรักษาระยะยาวได้ดี โดยลักษณะการตั้งราคาในโครงการระดับนี้จะแบ่งเป็นโซน เช่น โซนที่ไม่เห็นวิวทะเล ราคาประมาณ 160,000 บาท โซนวิวทะเล 45 องศา  200,000-250,000 บาท และโซนใกล้ชายหาดและได้วิวทะเล 180 องศา  300,000-360,000 บาท เป็นต้น

          "ส่วนราคาเสนอขายโดยเฉลี่ย คอนโดที่ไม่มีวิวทะเล 71,928 บาท ลดลงเล็กน้อยจากปลายปี 2563 และยังสามารถต่อรองได้อีกเมื่อพร้อมวางเงินจอง เนื่องจากผู้ประกอบการต้องการเร่งปิดโครงการ โดยนำบางส่วนมาทำโปรโมชั่นลดราคา ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นโครงการที่เปิดขายมานานและสร้างเสร็จแล้ว"

          ณัฎฐา กล่าวว่า แนวโน้มตลาด คอนโดวิวทะเลยังขายได้ต่อเนื่อง แต่จำนวนห้องอาจไม่สูงนัก ซึ่งถือเป็นปกติของตลาดระดับ ไฮเอนด์ ลักษณะกลุ่มผู้ซื้อเป็นคนที่มีฐานะดี ระดับผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการ ที่มีเงินเย็นนิยมลงทุนในอสังหาฯ เมืองตากอากาศ โดยเฉพาะโครงการที่ติดชายหาดหัวหินหรือเขาตะเกียบซึ่งปัจจุบันแทบไม่มีที่ดินเหลือสำหรับพัฒนาแล้ว ส่งผลให้ราคามีโอกาสสูงขึ้นตามปริมาณอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่อุปทานจำกัด

          "ส่วนกลุ่มคอนโดที่ไม่ติดวิวทะเลคาดว่ายอดขายยังคงชะลอตัวและผู้ประกอบการที่มีหน่วยคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จเหลือขายจำนวนมาก จำเป็นต้องเร่งทำโปรโมชั่นเพื่อปิดโครงการให้เร็วที่สุดเพื่อลดความเสี่ยงจากค่าใช้จ่ายในการบริหารโครงการ"

          และหากสถานการณ์เกี่ยวกับการระบาดกลับเข้าสู่สภาวะปกติ โอกาสที่ชาวไทยและ ชาวต่างชาติจะกลับมาซื้อคอนโดพื้นที่ชะอำหัวหิน-เขาเต่า จะเพิ่มขึ้น เพราะนอกจากเป็นการซื้อที่อยู่อาศัยในลักษณะ Workation หรือลงทุนไว้ปล่อยเช่ารองรับสถานการณ์การท่องเที่ยวที่เตรียมพลิกฟื้นจากการกลับมาเปิดประเทศในปี 2565 แล้ว ยังเป็นสถานที่สำหรับคนที่ต้องการหาที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยและหลบหลีกจากสถานการณ์โรคระบาดที่อาจเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต

          และตลาดคอนโดในหัวหินจะเป็นหนึ่งใน สถานที่เป้าหมายเพราะอยู่ใกล้กรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทางไม่นาน มีสิ่งอำนวยความสะดวก รองรับ
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ