คอนโดฯเมืองกรุงยังขายอืด
Loading

คอนโดฯเมืองกรุงยังขายอืด

วันที่ : 4 มกราคม 2560
คอนโดฯเมืองกรุงยังขายอืด

โจนส์ แลง ลาซาลล์ มองอสังหาฯ ทำเลกรุงเทพฯ คาดยอดคอนโดฯ ยังอืด เหตุมีปริมาณมาก แต่ราคากลับปรับตัวสูงขึ้น

นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ JLL เปิดเผยว่า ภาพรวม ตลาดอสังหาริมทรัพย์ทำเลกรุงเทพมหานครในปี 2560 คาดจะมีทิศทางการเติบโตไม่ต่างจากปี 2559 ที่ผ่านมา มากนัก โดยเฉพาะในตลาดคอน โดมิเนียม ที่เชื่อว่าอัตราการขายจะยังคงชะลอตัว เนื่องจากจำนวนซัพพลายใหม่ในตลาดยังมีเพิ่มเข้ามาในตลาด ส่งผลให้ผู้บริโภคมีการใช้เวลาในการตัดสินใจได้นานขึ้น ในส่วนของผู้ซื้อเพื่อปล่อยเช่า ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการแข่งขันที่สูงขึ้นในการหาผู้เช่า รวมไปถึงแรงกดดันในเรื่องราคาค่าเช่า

ส่วนตลาดอาคารสำนักงานและศูนย์การค้า คาดว่าจะมีซัพพลายเกิดใหม่จำกัด แต่ยังคงมีดีมานด์ขยายตัวต่อเนื่อง

"แม้โครงการคอนโดมิเนียมจะมียอดขายชะลอไปบ้าง แต่สำหรับตลาดโดยรวม พบว่ามีการขายช้าลง ซึ่งจากข้อมูลสำรวจพบว่า ณ สิ้นปี 2559 มีคอนโดมิเนียมเฉพาะที่สร้างเสร็จแล้ว คิดเป็นจำนวนรวมกว่า 445,000 ยูนิต เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว นอกจากนี้ ยังมีที่กำลังจะทยอยก่อสร้างอีกกว่า 127,000 ยูนิต และผู้ซื้อหลายรายรับรู้ว่าตลาดมีซัพพลายเพิ่มมากขึ้น และโครงการต่างๆ ขายได้ช้าลง จึงคาดหวังว่าเจ้า ของจะปรับลดราคา แต่ในความ เป็นจริง แม้การขายจะช้าลง แต่ราคาคอนโดมิเนียมยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง" นางสุพินท์กล่าว

สำหรับราคาที่ดินในเขตศูนย์กลางธุรกิจที่เหมาะสำหรับการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ ขณะนี้มองว่ามีปริมาณจำกัด มีความไปเป็นไปได้มากว่าผู้พัฒนาโครงการจะให้ความสนใจในการเลือกทำเลมากขึ้นสำหรับการเช่าที่ดินระยะยาว จากเดิมที่ต้องการซื้อกรรมสิทธิ์ขาดเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม คาดว่าแนวโน้มราคาที่ดินที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก จะยังคงเป็นความท้าทายสำคัญสำหรับผู้พัฒนาโครงการใหม่ โดยเฉพาะสำหรับ ภาคธุรกิจคอนโดมิเนียม ซึ่งจะต้นทุนในด้านราคาที่ดินที่เป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญในการกำหนดราคาขาย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

 

 

 

ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ