ผู้ประกอบการหันเน้นงานโครงการรัฐกลุ่มวัสดุก่อสร้างชี้อสังหาฯ ซบ
'สมาร์ทคอนกรีต' รับปีนี้ ยังขาดทุน
ผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้างชี้งานภาคเอกชน ชะลอตัว 'คอนกรีตชลบุรี' ปรับกลยุทธ์ เน้นรับงานภาครัฐมากขึ้น แต่คาดกดดันอัตรากำไรเหตุภาครัฐสามารถคุมราคาได้ขณะที่ 'สมาร์ทคอนกรีต' รับปีนี้ยังขาดทุน ลดใช้กำลังการผลิตเหลือ 60%
นายอาทิตย์ ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัทผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) CCP ระบุว่า อุตสาหกรรมก่อสร้างและวัสดุก่อสร้างในปีนี้ งานส่วนมาก จะมาจากภาครัฐ ซึ่งมีแผนการลงทุน ออกมาต่อเนื่อง โดยสัดส่วนรายได้ของ บริษัทในปีนี้จะมาจากภาครัฐ 80% สูงกว่า ปีก่อนที่จะอยู่แค่ 2 ใน 3 เท่านั้น ทั้งนี้เป็นผลจากงานภาครัฐออกมามากกว่าปกติ และงานเอกชนที่หดตัวลงไป จึงคาดว่าการลงทุนภาคเอกชนปีนี้จะแค่ทรงตัวจากปีก่อน
รายได้ของบริษัทปีนี้จะยังเติบโตได้ราว 10% สู่ระดับ 2,550 ล้านบาท จากการเติบโตของงานรัฐ แต่ในแง่มาร์จินอาจจะยังไม่ได้กลับสู่ระดับปกติ ซึ่งจะมีอัตรากำไร ขั้นต้นเกือบ 20% แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 10% ต้นๆ เพราะภาครัฐสามารถต่อรองราคาได้ เนื่องจากงานภาคเอกชนหดหายไปมาก ทำให้ไม่มีคู่แข่งเข้ามา
ขณะเดียวกัน การแข่งขันของผู้ผลิตวัสดุก็ยังสูงอยู่ แต่ที่ผ่านมาบริษัทได้ ปรับปรุงการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพ และผลิตสินค้าใหม่ๆ เพื่อเจาะกลุ่มโครงสร้าง พื้นฐาน ทำให้อัตรากำไรสุทธิปีนี้จะ สูงกว่า 1%
ทั้งนี้ บริษัทหวังว่างานลงทุนของเอกชนจะออกมามากขึ้นในช่วงไตรมาส 4/2560 เพราะรัฐบาลมีการลงทุนอย่าง ต่อเนื่อง และผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ก็อั้นโครงการต่างๆ เอาไว้พอสมควร หากงาน ภาคเอกชนฟื้นตัวกลับมาเมื่อใดอัตรากำไรของบริษัทจะสามารถปรับตัวดีขึ้นได้ ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือประมาณ 2,500 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ในระยะเวลา 1 ปี 6 เดือนแบ่งเป็นการรับรู้รายได้ภายในปีนี้ 60-65% โดยบริษัทจะทยอยหางานเข้ามาเพิ่มอีกในอนาคต เพื่อรักษาระดับมูลค่างานในมือไว้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท
ด้านนายรังสี ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการบริษัท สมาร์ทคอนกรีต จำกัด (มหาชน) SMART เปิดเผยว่า ในปี 2560 คาดว่าบริษัทจะยังมีผลขาดทุนอยู่ เช่นเดียวกับปี 2559 เพราะการลงทุนของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยังชะลอตัว แม้ปริมาณการขายจะยังเติบโตได้ราว 5% จากปีก่อน แต่ด้วยอัตราการใช้กำลังการผลิต ที่ลดลงมาเหลือ 60% จะยังกดดัน ผลประกอบการ
"หากบริษัทจะมีกำไรคาดว่าจะต้องใช้กำลังการผลิตไปถึง 80% โดยปัจจุบันสัดส่วนลูกค้าหลักของบริษัทยังเป็น ภาคเอกชน โดยคาดว่าจะเริ่มเห็นการลงทุนของภาคเอกชนมากขึ้นหลังผ่านไตรมาส 2/2560 ไปแล้ว ทั้งนี้บริษัทก็พยายามปรับตัว โดยการลดต้นทุนต่างๆ อาทิ เชื้อเพลิง โดยหาวัสดุอื่นมาทดแทน รวมถึงการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อาทิ วัสดุตกแต่ง รวมถึง ขยายผลิตภัณฑ์เดิมให้ครอบคลุมการก่อสร้างที่หลากหลายขึ้น"
คอนกรีตชลบุรีกำไรลด
หลังจากที่การลงทุนภาคเอกชนซบเซามาต่อเนื่อง 2-3 ปีติดต่อกัน ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ที่ชะลอตัว ทำให้ผู้ประกอบการ วัสดุก่อสร้างได้รับผลกระทบ สำหรับผลประกอบการของ ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี (CCP) ที่ผ่านมา ลดลงมาต่อเนื่อง 3 ปีติดต่อกัน โดยปี 2557 มีรายได้รวม 2,662.56 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 155.24 ล้านบาท ปี 2558 มีรายได้รวม 2,414.08 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 53.66 ล้านบาท ขณะที่ 9 เดือน ปี 2559 มีรายได้รวม 1,761.73 ล้านบาท ลดลง 3.11% และมีกำไรสุทธิ 13.32 ล้านบาท ลดลง 63.96%
ขณะที่ สมาร์ทคอนกรีต (SMART) หลังจากเข้าจดทะเบียนในปี 2557 ปรากฏ ว่าผลประกอบการขาดทุนมาต่อเนื่อง ในปี 2558 มีรายได้ 354.18 ล้านบาท ลดลง 18.15% และขาดทุนสุทธิ 13.76 ล้านบาท ขณะที่ 9 เดือน ปี 2559 มีรายได้รวม 235.14 ล้านบาท ลดลง 12.94% และขาดทุนสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 28.63 ล้านบาท
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ