ธุรกิจรับสร้างบ้านแข่งขันสูง อัดโปรลดแลกแจกแถมจูงใจลูกค้า
วันที่ : 4 เมษายน 2568
สมาคมไทยรับสร้างบ้าน (THBA) กล่าวว่า ส่วนภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านไตรมาสแรก พบว่าบรรดาผู้ประกอบการรายใหญ่-รายเล็กต่างออกมาจัดกิจกรรมการตลาดและแข่งขันกันอย่างคึกคัก ด้วยการจัดโปรโมชัน ลด แจก แถม หวังกระตุ้นกำลังซื้อแต่กลับพบว่าความต้องการสร้างบ้านของผู้บริโภคไม่คึกคักเท่าที่ควร เพราะส่วนใหญ่ยังคงชะลอการตัดสินใจสร้างบ้านออกไปอีกระยะหนึ่ง
นายนิรัญ โพธิ์ศรี นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน (THBA) กล่าวถึงกรณีการออกมารุกตลาดรับสร้างบ้าน ของดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่หลายๆ ค่ายนั้น ไม่น่ากระทบกับผู้ประกอบการรับสร้างบ้านรายเดิมเพราะคนละตลาดกัน มองว่าเป้าหมายคงจะรับสร้างบ้านให้กับลูกค้า เฉพาะในที่ดินของโครงการเป็นหลัก ที่ผ่านมาดีเวลลอปเปอร์ส่วนใหญ่ จะสร้างบ้านเสร็จก่อนขาย แต่ด้วยสถานการณ์ที่เผชิญกับกำลังซื้อผู้บริโภคและยอดขายที่ลดลงแรง กอปรกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความต้องการหลากหลาย แนวคิด "บ้านสั่งสร้าง" จึงถูกนำมาปัดฝุ่นเพื่อลดความเสี่ยงและรองรับความต้องการของผู้บริโภค การรุกตลาดรับสร้างบ้านเป็นเพียงสีสันทางการตลาดมากกว่า
สำหรับ กรณีเกิดแผ่นดินไหวและเกิดการถล่มของการก่อสร้างอาคารสูง รวมถึงคอนโดมิเนียมหลายแห่งเกิดการสั่นไหวรุนแรงและได้รับความเสียหาย นั้น มีโอกาสและความเป็นไปได้สูงที่ผู้บริโภคส่วนหนึ่งที่กำลังคิดจะมีที่อยู่อาศัยใหม่ จากเดิมอาจสนใจจะเลือกซื้อคอนโดมิเนียมในเมือง อาจจะเปลี่ยนใจหันมาเลือกที่อยู่อาศัยแนวราบแทน แน่นอนว่า "รับสร้างบ้าน" เป็นทางเลือกหนึ่งของผู้บริโภคโดยเฉพาะการเลือกสร้างบ้านบนที่ดินของตัวเองในต่างจังหวัด
ส่วนภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านไตรมาสแรก พบว่าบรรดาผู้ประกอบการรายใหญ่-รายเล็กต่างออกมาจัดกิจกรรมการตลาดและแข่งขันกันอย่างคึกคัก ด้วยการจัดโปรโมชัน ลด แจก แถม หวังกระตุ้นกำลังซื้อแต่กลับพบว่าความต้องการสร้างบ้านของผู้บริโภคไม่คึกคักเท่าที่ควร เพราะส่วนใหญ่ยังคงชะลอการตัดสินใจสร้างบ้านออกไปอีกระยะหนึ่ง ทำให้การแข่งขันในไตรมาส 2 นี้ มีแนวโน้ม ทวีความรุนแรงขึ้นไปอีก โดยเฉพาะตลาดรับสร้างบ้านพื้นที่กรุงเทพฯ และภาคอีสาน ซึ่งมีผู้ประกอบการรับสร้างบ้านรายใหญ่รายเล็กแข่งขันกันมาก
สำหรับ กรณีเกิดแผ่นดินไหวและเกิดการถล่มของการก่อสร้างอาคารสูง รวมถึงคอนโดมิเนียมหลายแห่งเกิดการสั่นไหวรุนแรงและได้รับความเสียหาย นั้น มีโอกาสและความเป็นไปได้สูงที่ผู้บริโภคส่วนหนึ่งที่กำลังคิดจะมีที่อยู่อาศัยใหม่ จากเดิมอาจสนใจจะเลือกซื้อคอนโดมิเนียมในเมือง อาจจะเปลี่ยนใจหันมาเลือกที่อยู่อาศัยแนวราบแทน แน่นอนว่า "รับสร้างบ้าน" เป็นทางเลือกหนึ่งของผู้บริโภคโดยเฉพาะการเลือกสร้างบ้านบนที่ดินของตัวเองในต่างจังหวัด
ส่วนภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านไตรมาสแรก พบว่าบรรดาผู้ประกอบการรายใหญ่-รายเล็กต่างออกมาจัดกิจกรรมการตลาดและแข่งขันกันอย่างคึกคัก ด้วยการจัดโปรโมชัน ลด แจก แถม หวังกระตุ้นกำลังซื้อแต่กลับพบว่าความต้องการสร้างบ้านของผู้บริโภคไม่คึกคักเท่าที่ควร เพราะส่วนใหญ่ยังคงชะลอการตัดสินใจสร้างบ้านออกไปอีกระยะหนึ่ง ทำให้การแข่งขันในไตรมาส 2 นี้ มีแนวโน้ม ทวีความรุนแรงขึ้นไปอีก โดยเฉพาะตลาดรับสร้างบ้านพื้นที่กรุงเทพฯ และภาคอีสาน ซึ่งมีผู้ประกอบการรับสร้างบ้านรายใหญ่รายเล็กแข่งขันกันมาก
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ