GLOBALร่วมทุนกับกัมพูชาตั้งบริษัทขายวัสดุก่อสร้างโบรกแนะซื้อเป้า20บาท
Loading

GLOBALร่วมทุนกับกัมพูชาตั้งบริษัทขายวัสดุก่อสร้างโบรกแนะซื้อเป้า20บาท

วันที่ : 16 มกราคม 2560
GLOBALร่วมทุนกับกัมพูชาตั้งบริษัทขายวัสดุก่อสร้างโบรกแนะซื้อเป้า20บาท

“GLOBAL” ปิดดีลพันธมิตรกัมพูชา เซ็นสัญญาตั้งบริษัทร่วมทุน ลุยตั้งร้านขายวัสดุก่อสร้าง ฟากโบรกฯชี้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจ แนะนำ ซื้อให้ราคาเป้าหมาย 20 บาท ลุ้นงบไตรมาส 4/59 กำไรสุทธิโตกระฉูด 73% แตะ 327 ล้านบาท

นายอภิสิทธิ์ รุจิเกียรติกำจร ประธานกรรมการ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับกลุ่มนักลงทุนท้องถิ่นประเทศกัมพูชา โดยจะจัดตั้งบริษัท Global House Cambodia Co.,Ltd. (GBC) เพื่อร่วมกันดำเนินธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการจัดจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้างและสินค้าที่เกี่ยวกับบ้านในประเทศกัมพูชา

โดยจะมีรูปแบบเดียวกับร้าน Global House ที่ประเทศไทย และจะจัดตั้งบริษัท Global House Estate Co., Ltd (ESTATE) เพื่อดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการถือครองที่ดินสำหรับการพัฒนาร้าน Global House ที่ประเทศกัมพูชา ทั้งนี้กลุ่มนักลงทุนท้องถิ่นชาวกัมพูชา ประกอบธุรกิจที่หลากหลาย อาทิ ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม รวมถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศกัมพูชา

ด้านนักวิเคราะห์บริษัท หลักทรัพย์ธนชาต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้แนะนำ ซื้อหุ้น GLOBAL ที่ราคาเป้าหมาย 20 บาท โดยคาดไตรมาส 4/59 จะมีกำไรสุทธิ 327 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 73% จากงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 20% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 18% อีกทั้งมีการขยายสาขาใหม่ ดังนั้น จึงส่งผลให้งวดปี 2559 บริษัทจะมีกำไรสุทธิ 1,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 69% จากปี 2558 ที่ทำได้ จำนวน 880 ล้านบาท

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2560 จะมีกำไรสุทธิ 1,877 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28% จากงวดปี 2559 และในปี 2561 จะเติบโต 21% ขณะที่ในปี 2562 กำไรสุทธิจะเติบโต 21% โดยมีปัจจัยหนุนจากการเปิดสาขาใหม่ต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยแต่ละปีจะทยอยเปิด 7 สาขาต่อปี และมียอดขายสาขาเดิมที่ดีขึ้น 1.5-3%

ทั้งนี้ ล่าสุดทาง GLOBAL ได้ลงนามในสัญญากับพันธมิตรร่วมทุนที่กัมพูชา โดยฝ่ายวิจัยมองว่า การขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศจะเพิ่มประโยชน์ทางธุรกิจให้แก่บริษัทในระยะสั้นและระยะกลาง ทั้งนี้มองเป็นปัจจัยที่ขับเคลื่อนกำไรจะยังคงมาจากธุรกิจในประเทศไทย เนื่องจากการขยายธุรกิจในต่างประเทศ ที่สปป.ลาว และกัมพูชา ยังคงอยู่ในช่วงของการเริ่มต้น

ก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2559 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติให้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับกลุ่มนักลงทุนท้องถิ่นชาวกัมพูชา เพื่อรองรับการขยายธุรกิจของ GLOBAL ในประเทศกัมพูชา โดยจัดตั้งบริษัท Global House Cambodia Co., Ltd. (GBC) และบริษัท Global House Estate Co., Ltd. (ESTATE)

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ