อสังหาฯโหมโครงการหรู ตลาดซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ระอุรายใหญ่แห่ผุดบ้าน-คอนโด50-120ล้าน
ตลาดลักซ์ชัวรี่ระอุบิ๊กอสังหาฯแห่ผุดบ้านหรูคอนโดแพง
อสังหาฯ บุกหนักตลาดกลาง-บน แห่เปิดตัวคอนโดใหม่ชิงทำเลทองกลางเมือง
การแข่งขันในตลาดอสังหาฯ ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อผู้ประกอบการรายใหญ่ต่างกางแผนรุกตลาดกันอย่างเต็มที่ เพื่อเร่งยอดขายใหม่ตั้งแต่ช่วงต้นปี หลังจากประเมินแล้วพบว่ากำลังซื้อในตลาดยังไปได้ดีในตลาดระดับกลาง-บน ที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างน้อยจากภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ทำให้สถาบันการเงินปฏิเสธการขอสินเชื่อเป็นปัญหาสำคัญ จึงทำให้ไฮไลต์หรือโครงการเด่นๆ หลายโครงการมุ่งตลาดบนรับกับราคาที่ดินในเมืองที่ขยับขึ้นค่อนข้างแรง
เริ่มจาก บริษัท ศุภาลัย เตรียมเปิดคอนโดมิเนียมแพงที่สุดตั้งแต่เคยพัฒนามูลค่า 1 หมื่นล้านบาท ในวันที่ 18-23 ม.ค. อย่างเป็นทางการคือ โครงการศุภาลัย โอเรียนทัล สุขุมวิท 39 ออกแบบเป็น 4 อาคาร สูง 25 ชั้น 2 อาคาร และสูง 35 ชั้น 2 อาคาร และอาคารจอดรถสูง 9 ชั้น จำนวน 1,046 ยูนิต ร้านค้า 8 ยูนิต มีห้องพักตั้งแต่ขนาด 1-3 ห้องนอน และเพนต์เฮาส์ 4 ห้องนอน ขนาด 39-355 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้น 4.5-53 ล้านบาท ที่ผ่านมาได้เปิดให้ผู้สนใจจองผ่านเว็บไซต์ซึ่งมาลงทะเบียนแล้วกว่า 1,000 ราย
ด้าน บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น หลังจากประกาศร่วมมือกับบริษัท อพอลโล โกลบอล แมเนจเมนท์ และโกลด์แมน แซคส์ ที่ได้เม็ดเงินลงทุนมากกว่า 8,400 ล้านบาท โดยเข้ามาร่วมลงทุนในสัดส่วน 49% ใน 3 ส่วนหลักของโครงการมหานคร ได้แก่ โรงแรมบางกอก เอดิชั่น ส่วนรีเทลมหานคร คิวบ์ รวมถึงจุดชมวิว ออบเซอร์เวชั่นเด็ค และรูฟท็อปบาร์ที่สูงที่สุดในประเทศไทย
สำหรับในปีนี้ยังมีแผนจะพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมบริเวณถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ในเบื้องต้น บางชั้นมีจำนวน 2 ยูนิต และบางยูนิตมี 2 ชั้นในรูปแบบดูเพล็กซ์ ราคาเริ่มต้นประมาณ 80-100 ล้านบาท แต่ยังไม่ใช่ราคาที่สูงที่สุด รวมไปถึงโครงการบ้านพักตากอากาศที่เมืองนิเซโกะ ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงปลายปีนี้ และอีก 1 โครงการที่อยู่ระหว่างการหาที่ดิน ที่มีแผนจะให้ทันปลายปีนี้ ใช้เม็ดเงินลงทุน 3 โครงการ กว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งค่ายเพซฯ นั้นมีจุดเด่นที่รูปแบบการพัฒนาโครงการจะต้องแตกต่างจากโครงการอื่นๆ ที่เปิดขายอยู่ในท้องตลาด
ขณะที่บริษัท แสนสิริ ในปีนี้ให้ความสำคัญกับโครงการบ้านและคอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่มากขึ้น โดยได้นำโครงการบ้านแสนสิริกลับมาทำตลาดอีกครั้ง หลังจากเคยพัฒนาโครงการบ้านแสนสิริ สุขุมวิท 67 เมื่อปี 2549 ซึ่งจะเปิดในทำเลพัฒนาการ ระดับราคาขาย 10-120 ล้านบาท ขณะเดียวกันเตรียมเปิดตัวโครงการไนน์ตี้เอท ไวร์เลส แฟล็กชิปคอนโด ในราคาเฉลี่ย 5.1 แสนบาท/ตารางเมตร มูลค่าโครงการกว่า 8,700 ล้านบาท ที่จะเปิดขายอย่างเป็นทางการในเดือน มี.ค.นี้
นอกจากนี้ ยังมีบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ที่จะบุกทั้งตลาดคอนโดบริเวณแยกพระราม 9 โครงการบ้านแนวราบราคาแพง โครงการมิกซ์ยูสบริเวณรัชดาภิเษก ซึ่งทั้ง 3 โครงการนี้จะเป็นแบรนด์ใหมทั้งหมด
นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจพรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท กล่าวว่า สิ่งที่เห็นได้ชัดในปีนี้คือการปรับตัวของผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดที่พัฒนาโครงการโดยมุ่งตลาดลักซ์ชัวรี่เป็นหลัก เนื่องจากตลาดดังกล่าวนี้ได้รับผล กระทบจากเศรษฐกิจซบเซาค่อนข้างน้อย แต่ตลาดดังกล่าวมีจำกัด จึงทำให้ผู้ประกอบการต้องหาจุดขายใหม่ๆ มาดึงดูดกำลังซื้อ
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์