เอพีฯชิงตลาดแนวราบ
Loading

เอพีฯชิงตลาดแนวราบ

วันที่ : 18 มกราคม 2560
เอพีฯชิงตลาดแนวราบ

'เอพี ไทยแลนด์' กางแผนเดินหน้าเต็มสูบลุยเปิด 20 โครงการใหม่ มูลค่า 35,000 ล้านบาท ชูกลยุทธ์สร้างความแตกต่าง พร้อมผนึกพันธมิตรยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น 'มิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป' เสริมแกร่งแบรนด์อสังหาฯ ชิงแชร์ตลาดปี 60

นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2560 ว่า แม้ภาพรวมการเปิดตัวในช่วงปีที่ผ่านๆมาจะติดลบก็ตาม แต่พื้นฐานของธุรกิจอสังหาฯไทยในวันนี้ไม่ได้แย่นักเพราะหลายๆอย่างเริ่มมีความชัดเจนขึ้น กิจกรรมทางการตลาดและบรรยากาศในการซื้อสินค้าของผู้บริโภคเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปรกติบ้างแล้ว อย่างไรก็ดี ปีนี้จะได้เห็นภาพการแข่งขันในสินค้ากลุ่มแนวราบมากขึ้น ซึ่งความท้าทายที่สำคัญของการทำธุรกิจจากนี้ไปคือการสรรหาที่ดินสำหรับพัฒนาโครงการในแพคเกจราคาขายที่สอดรับกับความสามารถของผู้บริโภค การขยายตัวของรถไฟฟ้าถือเป็นทั้งปัจจัยบวกและปัจจัยเสี่ยงของภาคธุรกิจ ด้วยราคาต้นทุนที่ดินที่ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจนเกินกว่าผู้บริโภคจะตามทัน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการเปิดตัวใหม่ของคอนโดในอนาคตที่ผู้บริโภคมองหาสิ่งใหม่อยู่ตลอดเวลา

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2560 นั้น สำหรับเอพียังคงเดินหน้าพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทุกรูปแบบ โดยเน้นกระบวนการคิดที่มุ่งสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าควบคู่ไปกับการพัฒนาและควบคุมคุณภาพในทุกขั้นตอน ซึ่งปีนี้บริษัทมีแผนการเปิดตัวโครงการใหม่จำนวน 20 โครง การ มูลค่ารวม 35,000 ล้านบาท โดยเป็นแนวราบ 17 โครงการ มูลค่า 15,000 ล้านบาท แบ่งเป็นสินค้ากลุ่มบ้านเดี่ยว 8 โครงการ มูลค่า 8,000 ล้านบาท และสินค้ากลุ่มทาวน์โฮม 9 โครงการ มูลค่า 7,000 ล้านบาท และคอนโดมิเนียม จำนวน 3 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 20,000 ล้านบาท

ในของแผนงานในไตรมาส 1 บริษัทเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ พลีโน่ บางใหญ่  พัฒนาในรูป ทาวน์โฮม 2 ชั้นฟังก์ชันใหม่ จำนวน 350 ยูนิต มูลค่าโครงการประมาณ 980 ล้านบาท หน้ากว้าง 5.5 เมตร พื้นที่ใช้สอยขนาด 18-20.6 ตารางวา ราคาเริ่ม 2 ล้านต้นๆ พร้อมเปิดขายเดือนกุมภาพันธ์ 2560 และ โครงการ พลีโน่ สุขสวัสดิ์ จำนวน 497 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,496 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการประกอบด้วยทาวน์โฮม 2 ชั้นฟังก์ชันใหม่ พื้นที่ใช้สอยขนาด 16.4-18 ตารางวา ราคาเริ่มต้น 2 ล้านต้นๆ และบ้านแฝด 2 ชั้นฟังก์ชันใหม่ ขนาด เริ่มต้น 36 ตารางวา หน้ากว้าง 6.5 เมตร พื้นที่ใช้สอย 125.35 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้น 4.29 ล้านบาท ที่จะเปิดขายเดือนมีนาคม 2560 และอีก 1 โครงการจะเป็นการพัฒนาเฟสต่อเนื่องจากปีที่แล้วคือ บ้านกลางเมือง คลาสเซ่ เอกมัย-รามอินทรา เฟส 2 เป็น SUPER LUXURY VILLA Series ใหม่ หลังจากเฟสแรกที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2559 ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี ราคาเริ่มต้น 25 ล้าน

"ในปีนี้บริษัทจะดำเนินการภายใต้กลยุทธ์ "คิดและสร้างความแตกต่าง" (AP THINK DIFFERENT) เน้น ย้ำจุดแข็งของเอพีในการส่งมอบผลิต ภัณฑ์ที่อยู่อาศัยคุณภาพ โดดเด่นด้วยดีไซน์และการจัดสรรพื้นที่ใช้สอย รวมถึงวิสัยทัศน์ในการแบ่งปันองค์ความรู้เพื่อพัฒนาบุคลากรคุณภาพสู่วงการอสังหาฯไทย และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เอพีเป็นแบรนด์ที่แข็ง แกร่ง ก็คือการเป็นพันธ มิตรร่วม พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยกับ 'มิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป' (MEC) เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันมีโครงการพัฒนารวม 8 โครงการ ซึ่งปีนี้เอพี และ MEC ยังคงร่วมพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง"

ที่มา : หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

 

 

 

ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ