เอพีฯชิงตลาดแนวราบ
'เอพี ไทยแลนด์' กางแผนเดินหน้าเต็มสูบลุยเปิด 20 โครงการใหม่ มูลค่า 35,000 ล้านบาท ชูกลยุทธ์สร้างความแตกต่าง พร้อมผนึกพันธมิตรยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น 'มิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป' เสริมแกร่งแบรนด์อสังหาฯ ชิงแชร์ตลาดปี 60
นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2560 ว่า แม้ภาพรวมการเปิดตัวในช่วงปีที่ผ่านๆมาจะติดลบก็ตาม แต่พื้นฐานของธุรกิจอสังหาฯไทยในวันนี้ไม่ได้แย่นักเพราะหลายๆอย่างเริ่มมีความชัดเจนขึ้น กิจกรรมทางการตลาดและบรรยากาศในการซื้อสินค้าของผู้บริโภคเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปรกติบ้างแล้ว อย่างไรก็ดี ปีนี้จะได้เห็นภาพการแข่งขันในสินค้ากลุ่มแนวราบมากขึ้น ซึ่งความท้าทายที่สำคัญของการทำธุรกิจจากนี้ไปคือการสรรหาที่ดินสำหรับพัฒนาโครงการในแพคเกจราคาขายที่สอดรับกับความสามารถของผู้บริโภค การขยายตัวของรถไฟฟ้าถือเป็นทั้งปัจจัยบวกและปัจจัยเสี่ยงของภาคธุรกิจ ด้วยราคาต้นทุนที่ดินที่ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจนเกินกว่าผู้บริโภคจะตามทัน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการเปิดตัวใหม่ของคอนโดในอนาคตที่ผู้บริโภคมองหาสิ่งใหม่อยู่ตลอดเวลา
สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2560 นั้น สำหรับเอพียังคงเดินหน้าพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทุกรูปแบบ โดยเน้นกระบวนการคิดที่มุ่งสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าควบคู่ไปกับการพัฒนาและควบคุมคุณภาพในทุกขั้นตอน ซึ่งปีนี้บริษัทมีแผนการเปิดตัวโครงการใหม่จำนวน 20 โครง การ มูลค่ารวม 35,000 ล้านบาท โดยเป็นแนวราบ 17 โครงการ มูลค่า 15,000 ล้านบาท แบ่งเป็นสินค้ากลุ่มบ้านเดี่ยว 8 โครงการ มูลค่า 8,000 ล้านบาท และสินค้ากลุ่มทาวน์โฮม 9 โครงการ มูลค่า 7,000 ล้านบาท และคอนโดมิเนียม จำนวน 3 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 20,000 ล้านบาท
ในของแผนงานในไตรมาส 1 บริษัทเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ พลีโน่ บางใหญ่ พัฒนาในรูป ทาวน์โฮม 2 ชั้นฟังก์ชันใหม่ จำนวน 350 ยูนิต มูลค่าโครงการประมาณ 980 ล้านบาท หน้ากว้าง 5.5 เมตร พื้นที่ใช้สอยขนาด 18-20.6 ตารางวา ราคาเริ่ม 2 ล้านต้นๆ พร้อมเปิดขายเดือนกุมภาพันธ์ 2560 และ โครงการ พลีโน่ สุขสวัสดิ์ จำนวน 497 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,496 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการประกอบด้วยทาวน์โฮม 2 ชั้นฟังก์ชันใหม่ พื้นที่ใช้สอยขนาด 16.4-18 ตารางวา ราคาเริ่มต้น 2 ล้านต้นๆ และบ้านแฝด 2 ชั้นฟังก์ชันใหม่ ขนาด เริ่มต้น 36 ตารางวา หน้ากว้าง 6.5 เมตร พื้นที่ใช้สอย 125.35 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้น 4.29 ล้านบาท ที่จะเปิดขายเดือนมีนาคม 2560 และอีก 1 โครงการจะเป็นการพัฒนาเฟสต่อเนื่องจากปีที่แล้วคือ บ้านกลางเมือง คลาสเซ่ เอกมัย-รามอินทรา เฟส 2 เป็น SUPER LUXURY VILLA Series ใหม่ หลังจากเฟสแรกที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2559 ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี ราคาเริ่มต้น 25 ล้าน
"ในปีนี้บริษัทจะดำเนินการภายใต้กลยุทธ์ "คิดและสร้างความแตกต่าง" (AP THINK DIFFERENT) เน้น ย้ำจุดแข็งของเอพีในการส่งมอบผลิต ภัณฑ์ที่อยู่อาศัยคุณภาพ โดดเด่นด้วยดีไซน์และการจัดสรรพื้นที่ใช้สอย รวมถึงวิสัยทัศน์ในการแบ่งปันองค์ความรู้เพื่อพัฒนาบุคลากรคุณภาพสู่วงการอสังหาฯไทย และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เอพีเป็นแบรนด์ที่แข็ง แกร่ง ก็คือการเป็นพันธ มิตรร่วม พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยกับ 'มิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป' (MEC) เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันมีโครงการพัฒนารวม 8 โครงการ ซึ่งปีนี้เอพี และ MEC ยังคงร่วมพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง"
ที่มา : หนังสือพิมพ์โลกวันนี้