อารียา บุกตลาดบ้าน-คอนโดหนักหน่วง
นายอาณัติ ปิ่นรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลงานประจำปี 59 ในส่วนของยอดขายที่อยู่อาศัยแนวราบและแนวสูงเติบโตมากกว่า 10% เมื่อเทียบกับปี 58 เนื่องจากที่อยู่อาศัยแนวราบทำการตลาดได้ดี ขณะที่ที่อยู่อาศัยแนวสูงมียอดรับรู้รายได้ 1,052 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 287% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดรับรู้รายได้ 366 ล้านบาท
ทั้งนี้ ผลงานในรอบ 3 ไตรมาสของปี 59 มีกำไรสุทธิ 274 ล้านบาท เติบโตสูงกว่ากำไรสุทธิทั้งปี 58 ที่มีกำไร 217 ล้านบาท แม้ครึ่งหลังของปีตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยรวมต้องเผชิญปัจจัยเสี่ยงที่เข้ามากระทบ นอกจากนี้แผนธุรกิจของบริษัทปี 60 วางเป้าหมายเติบโตไม่น้อยกว่า 35% เมื่อเทียบกับผลประกอบการปี 59 ภายใต้กลยุทธ์สำคัญ 4 ด้าน ได้แก่ ทำเล ออกแบบดีไซน์คุณภาพ และการให้บริการก่อนการขายและหลังการขาย อย่างไรก็ตาม บริษัทมีเป้าหมายขยายตลาดที่อยู่อาศัยแนวสูงไปยังกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ ส่วนแนวราบใช้กลยุทธ์สินค้าขายดีส่งมอบเร็ว
อย่างไรก็ตาม บริษัทมีเป้าหมายขยายตลาดที่อยู่อาศัยแนวสูงไปยังกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ โดยเริ่มทำการตลาดลูกค้าตั้งแต่ปี 59 ที่ผ่านมา ซึ่งจะสร้างผลกำไรให้กับบริษัทในปี 60 เป็นต้นไปอย่างไรก็ตาม ทางบริษัทจะระดมเงินทุนผ่านการออกจำหน่ายหุ้นกู้วงเงิน 1,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 5% ต่อปี โดยกำหนดจองซื้อระหว่างวันที่ 23-26 ม.ค.60 เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างเงินทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ