ก่อสร้างรัฐผุดเพียบงานพุ่ง1.2ล้านล้าน
Loading

ก่อสร้างรัฐผุดเพียบงานพุ่ง1.2ล้านล้าน

วันที่ : 25 มกราคม 2560
ก่อสร้างรัฐผุดเพียบงานพุ่ง1.2ล้านล้าน

สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยฯ ประเมินรับเหมาก่อสร้างไทยปีนี้รุ่งโต 15% ท่ามกลางราคาน้ำมันส่อผันผวน

นายธนัท เวสารัชชานนท์ เลขาธิการสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยปี 2560 นั้นส่งสัญญาณเติบโตได้ชัดตั้งแต่ปีที่ผ่านมา คาดการณ์ว่าจะโตไม่ต่ำกว่า 15% มูลค่าอุตสาหกรรมอยู่ที่ประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท จากปีที่ผ่านมาที่เติบโต 10% ที่อุตสาหกรรมมีมูลค่าประมาณ 1 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ เนื่องจากรัฐบาลให้ความสำคัญกับงานก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าหลายเส้นทาง รถไฟทางคู่และมอเตอร์เวย์ ขณะที่งานก่อสร้างที่อยู่อาศัยชะลอตัวเล็กน้อยเนื่องจากอุปทานที่อยู่อาศ้ยเหลือค่อนข้างมาก โดยเฉพาะคอนโดที่จับตลาดระดับกลาง-ล่าง

สำหรับปัญหาที่เป็นความท้าทายในอุตสาหกรรมก่อสร้างในเวลานี้คือราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้วัสดุก่อสร้างหลายรายการปรับตัวสูงขึ้นตาม นอกจากนี้ยังมีเรื่องน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ที่ทางสมาคมอยู่ระหว่างการพิจารณาช่วยเหลือผู้รับเหมาก่อสร้างงานภาครัฐ เบื้องต้นประเมินมูลค่าความเสียหายอยู่ที่กว่า 1 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ได้เปิดให้ผู้รับเหมามาลงทะเบียนเพื่อให้ทางกรมบัญชีกลางช่วยเหลือต่อไป

ขณะเดียวกัน สมาคมได้ร่วมกับบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจ เมนท์ เตรียมจัดงาน Asean Intermat งานแสดงสินค้าเครื่องจักรกล อุปกรณ์ด้านอุตสาหกรรมก่อสร้าง ระหว่างวันที่ 8-10 มิ.ย. 2560 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี คาดว่าจะมีเงินสะพัดในงานไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์