เอสซีจีตีปีกยอดขายปูนทะยาน
Loading

เอสซีจีตีปีกยอดขายปูนทะยาน

วันที่ : 27 มกราคม 2560
เอสซีจีตีปีกยอดขายปูนทะยาน

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน)หรือ เอสซีจี เปิดเผยว่า ทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลกปีนี้มีแนวโน้มปรับตัวขึ้น ส่งผลให้ราคาปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ปรับตัวขึ้นตามไปด้วย และจะทำให้ยอดขายผลิตภัณฑ์ทุกกลุ่มธุรกิจของเอสซีจีในภาพรวมปีนี้ขยายตัว 5-10%  เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ขณะที่คาดว่าตลาดปูนซีเมนต์ในประเทศก็จะขยายตัว 1-3% ตามอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี)ที่มีแนวโน้มดีขึ้น จากการลงทุน โครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของรัฐ และมีการผลักดันให้เกิดการลงทุนอย่างต่อเนื่องเสริมสร้างความเชื่อมั่นของภาคเอกชน และกระตุ้นการใช้จ่ายประเทศ

"ปีนี้สิ่งที่เอสซีจีคาดหวังมากที่สุดคือการลงทุนภาครัฐที่จะมีอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะส่งผลให้มีความต้องการใช้ปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง โดยเฉพาะการใช้ปูนซีเมนต์จากการก่อสร้างภาครัฐอาจสูงถึง 1ล้านตัน  จากยอดขายรวมทั้งประเทศปีละ 40 ล้านตัน ขณะที่วัสดุก่อสร้างอุปกรณ์ตกแต่งบ้านก็จะมียอดขายเพิ่มขึ้น ทั้งจากการลงทุนโครงการก่อสร้างภาครัฐ และโครงการอสังหาริมทรัพย์ของภาคเอกชน"

อย่างไรก็ตาม ปีนี้เอสซีจีจะใช้เงินลงทุนรวม 70,000ล้านบาท เพื่อเข้าไปซื้อกิจการในต่างประเทศรวมทั้งงบที่ใช้ลงทุนในโรงงานปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ ในประเทศเวียดนาม และการลงทุนขยายกิจการในประเทศ  อีกทั้งในเดือน เม.ย.นี้ เอสซีจีจะออกหุ้นกู้ 25,000 ล้านบาท ทดแทนหุ้นกู้เดิมที่จะหมดอายุ เพื่อนำเงินไปใช้ในการขยายกิจการ ส่วนลงทุนในอาเซียน เอสซีจียังเดินหน้าได้ตามแผนทั้งโรงงานปูนซีเมนต์ในประเทศพม่า และโรงงานกระดาษคราฟท์ในประเทศเวียดนาม เป็นต้น

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ