คอนวีเนี่ยนสโตร์แข่งอัพไซซ์ จับคู่ยักษ์คอนโดฯเพิ่มสาขา
ค้าปลีกไซซ์เล็กแข่งเดือด "เซเว่นฯ-แฟมิลี่มาร์ท" อัพไซซ์ขยายพื้นที่ร้าน รองรับทัพสินค้าของกินของใช้ อาหารคาวหวาน เผยทำเล "คอนโดฯ" เนื้อหอม ทั้งสะดวกซื้อ-ซูเปอร์มาร์เก็ตผนึกพันธมิตรอสังหาฯสปีดสาขา สร้างฐานลูกค้าประจำ แม็กซ์แวลูควงคู่อนันดา ฟู้ดแลนด์จับคู่เอสซี แอสเสท
ร้านค้าปลีกขนาดเล็กยังคงแข่งขันกัน ดุเดือด เพราะไม่ใช่แค่เปิดศึกชิงลูกค้าระหว่างผู้เล่น "คอนวีเนี่ยนสโตร์" ด้วยกันเอง แต่ยังมีคู่แข่งทางอ้อม "ซูเปอร์มาร์เก็ต" ที่เข้า มาชิงฐานลูกค้า โดยชูความพร้อมกว่าในแง่ของอาหารสด ซึ่งจะเห็นภาพของแต่ละค่ายชิงปักธงทำเลทอง โดยช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาและแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นการรุกเข้าไปเปิดใน "คอนโดฯ" ถือเป็นอีกทำเลเนื้อหอม ขณะเดียวกันก็แข่งกันเติมวาไรตี้ สินค้าโดยเฉพาะของกิน ซึ่งบางรายการกลาย เป็นเมนูที่สร้างความประหลาดใจและตื่นตา ตื่นใจให้ลูกค้าที่พบเห็น จึงทำให้สะดวกซื้อ มีแนวโน้มต้องเพิ่มพื้นที่ร้านให้ใหญ่ขึ้นรองรับขบวนสินค้าที่หลากหลาย
ทั้งนี้ เจ้าตลาดร้านสะดวกซื้อ "เซเว่นฯ" เป็นรายแรก ๆ นำร่องเซ็นสัญญากับ แอลพีเอ็นตั้งแต่ 5 ปีที่แล้วและในปีต่อ ๆ มา ได้จับมือแสนสิริเข้าไปเปิดร้านในโครงการคอนโดฯเดอะ เบส รวมถึงขยับขยายร้านใหญ่ขึ้น จากช่วงแรก ๆ ที่เริ่มจาก 2 คูหาขยับเป็น 3-4 คูหาก็พบว่าล่าสุดในปีที่ผ่านมา "เซเว่นฯ" บางสาขาใหญ่ถึง 6 คูหา ซึ่งปัจจุบันจะเห็นความเคลื่อนไหวของรายอื่น ๆ ที่ขยับตัว ไปในทิศทางเดียวกัน
นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เซเว่นมี 9,500 สาขา ปีนี้จะเปิดใหม่ 700 สาขาและน่าจะถึงเป้าหมาย 10,000 สาขาในเดือนกรกฎาคม โดยเซเว่นฯจะปรับตัวตามเทรนด์ของตลาดและพฤติกรรม ผู้บริโภค ซึ่งการขยายร้านเป็น 6 คูหาหรือมีขนาดพื้นที่ร้านใหญ่ขึ้นเป็นโมเดลค่อย ๆ ทดลองและเพิ่มจำนวน ปัจจุบันจึงยังมีไม่มาก เพื่อรองรับรายการสินค้าที่มากขึ้น ส่วนการขยายไปกับคอนโดฯได้เข้าไปเปิดกับพันธมิตรหลายราย อาทิ แอลพีเอ็น ซึ่งคอนโดฯเป็นอีกทำเลที่มีศักยภาพอย่างมาก เพราะเมืองขยายตัวและพฤติกรรมคนรุ่นใหม่อาศัยอยู่คอนโด โดยเฉพาะตามแนวรถไฟฟ้ามากขึ้น ดังนั้นขนาดครัวเรือนที่เคยใหญ่ก็จะมีขนาดเล็กลง แต่ยอดใช้จ่าย ต่อคนค่อนข้างสูง
ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวระดับสูงจาก ซีพี ออลล์ กล่าวว่า พฤติกรรมของลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จึงต้องปรับตัว ให้ทันในแง่ของการนำเสนอสินค้าและบริการ มีการปรับโปรดักต์มิกซ์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละทำเล รวมถึง พัฒนาโมเดลใหม่ ๆ ออกมา อย่างร้านที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เพราะมีสินค้าใหม่ ๆ เข้าร้าน ซึ่งบางรายการอาจจะไม่เคยเห็นมาก่อนในสาขาอื่น ซึ่งช่วยเพิ่มทราฟฟิกและยอดขายต่อวันให้ขยับขึ้นไปเท่าตัว แต่พื้นที่ขนาดใหญ่หายากจึงยังมีจำนวนน้อยและไม่ได้ขยายทั่วไป แต่จะเลือกทำเลที่มีศักยภาพ อาทิ ตามแนวรถไฟฟ้า สถานศึกษา ห้าง ตลาด คอนโดฯ สถานีขนส่ง เป็นต้น
"พื้นที่ร้าน 120 ตร.ม.เพิ่มขึ้น บางสาขา มีพื้นที่กว่า 200 ตร.ม. แต่สะดวกซื้อไม่ควร เกิน 300 ตร.ม. ไม่งั้นจะกลายเป็นโมเดลอื่น เซเว่นฯ เอาลูกค้าเป็นตัวตั้ง ขายความครบตามความต้องการของลูกค้า ทำให้ลูกค้ารักและมาหาเรา"
สอดคล้องร้านสะดวกซื้อแฟมิลี่มาร์ท นางจิรนันท์ ผู้พัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด กล่าวว่า แฟมิลี่มาร์ทมีสาขา 1,130 สาขา โดยทิศทางลงทุนหลังจากปี 2560 ไปจะเพิ่มอัตราเร่งมากขึ้นเป็น 200-300 สาขาต่อปี เพื่อให้ถึงเป้าหมาย 3,000 สาขาใน 5 ปี (2564) พร้อมเพิ่มหมวดหมู่สินค้าใหม่ ๆ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้นจึง ทำให้แนวโน้มพื้นที่ร้านใหญ่ขึ้นจาก 2 เป็น 3 คูหาและจากแผนขยายสาขาเชิงรุกจึงมุ่งเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการ โดยได้ขยายร้านไปกับกลุ่มคอนโดฯแอลพีเอ็น, เดอะ ทรัสต์, เอพี ล่าสุดปลายพฤศจิกายนที่ผ่านมาได้เปิดสาขาในพลัมคอนโด ปัจจุบันสาขาใน คอนโดฯมี 28 สาขาทั่วประเทศ ถือเป็นทำเลที่มีโอกาสขยายสาขา เนื่องจาก มีความต้องการร้านสะดวกซื้อให้บริการผู้อยู่อาศัย
"แต่เดิมพื้นที่ 150 ตร.ม.ค่อนข้างใหญ่ แต่ตอนนี้ใหญ่สุด 250-300 ตร.ม. ร้านสะดวกซื้อในคอนโดฯเปรียบเสมือนตู้เย็น ตู้กับข้าว แค่เดินลงมาก็หาซื้อสินค้าได้แล้ว เราเป็นพาร์ตเนอร์กับแอลพีเอ็น พฤกษา"
ด้าน "ซูเปอร์มาร์เก็ต" มีการขยายไปในคอนโดฯมากขึ้นเช่นกัน โดยชูจุดแข็งอาหารสดสร้างความต่างจากร้านสะดวกซื้อ นายมาซามิซึ อิคุตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิออน ไทยแลนด์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจ ซูเปอร์มาร์เก็ต "แม็กซ์แวลู" และมินิซูเปอร์มาร์เก็ต "แม็กซ์แวลู ทันใจ" เผยว่า บริษัทมี พันธมิตรเจ้าของพื้นที่เข้ามาเจรจาหลายราย อาทิ สถานีบริการน้ำมัน แต่ที่สนใจและได้เริ่มขยายไปด้วยกันเป็นคอนโดฯ IDO ที่มีการขยายอย่างน้อยปีละ 5-6 แห่ง ซึ่งที่ผ่านมาขยายไปกับอนันดาเป็นหลัก แต่มีรายอื่น ๆ เสนอเข้ามา ซึ่งอาจจะต้องศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าไปเปิด
"ลูกค้าคอนโดฯ จะใช้จ่ายสูงกว่าประมาณ 1 ชิ้น ทำให้มีฐานลูกค้าประจำและจัดซื้อจัดหาสินค้าเข้าร้านได้ง่าย ไม่ต้อง สต๊อกของมากเกินไปและมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี ส่วนคอนโดฯ สนใจนำซูเปอร์ฯเข้าไปเปิดเพราะมีอาหารสดตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยที่เป็นครอบครัวได้มากกว่าร้านสะดวกซื้อ"
ขณะที่ "ฟู้ดแลนด์" ที่มีแผนจะเปิดสาขาใหม่ 4-5 แห่งในปีนี้ นายสมศักดิ์ ตีระพัฒนกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด กล่าวว่าได้ร่วมกับเอสซี แอสเสท เป็นพาร์ตเนอร์รายใหม่และเป็นครั้งแรกของฟู้ดแลนด์ที่เข้าไปเปิดในคอนโดฯ ย่านรามอินทรา
ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ