บูมทำเลจรัญ-บางพลัดรับสายสีน้ำเงินก่อสร้างคืบหน้า
Loading

บูมทำเลจรัญ-บางพลัดรับสายสีน้ำเงินก่อสร้างคืบหน้า

วันที่ : 1 กุมภาพันธ์ 2560
บูมทำเลจรัญ-บางพลัดรับสายสีน้ำเงินก่อสร้างคืบหน้า

ทีมข่าวอสังหาริมทรัพย์โพสต์ทูเดย์

บูมทำเลจรัญฯ-บางพลัด รับสายสีน้ำเงินก่อสร้างคืบหน้า รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ระยะทางรวม 27 กิโลเมตร คาดว่าจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้ประมาณปี 2562-2563 โดยอสังหาฯ ทำเลทองเคยสำรวจภาพรวมทำเลตามแนวรถไฟฟ้าสาย ดังกล่าวแล้วตั้งแต่ต้นปี 2558 แต่เมื่อรถไฟฟ้าสายดังกล่าวมีความคืบหน้าด้านงานก่อสร้างไปมากขึ้นในปัจจุบัน จึงเริ่มเห็นความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนในโซนที่ปัจจุบันยังไม่มีรถไฟฟ้าเปิดให้บริการมาก่อนอย่าง "โซนจรัญฯ-บางพลัด" ซึ่งฟันธงได้เลยว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2560 จะเป็นโซนที่คึกคักมากจากการที่มีผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่รายเล็กปักธงเปิดตัวโครงการเป็นจำนวนมากทั้งบริเวณที่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า และบริเวณใกล้เคียง

แหล่งข่าวจากวงการนายหน้าซื้อขายที่ดิน ให้ข้อมูลว่า ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการให้ความสนใจซื้อที่ดินโซนจรัญฯ-บางพลัดค่อนข้างมาก โดยเฉพาะฝั่งจรัญฯ-ปิ่นเกล้ามุ่งหน้าไปทางบางพลัด บางอ้อ มีความเคลื่อนไหวในการซื้อที่ดินพอสมควร ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มเอพี (ไลฟ์ ปิ่นเกล้า) กลุ่มพฤกษา กลุ่ม นารายณ์พร็อพเพอตี้ (พาร์คแลนด์) เป็นต้น ซึ่งบางโครงการได้ทดลองเปิดตัวไปบ้างแล้ว และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปีนี้ อีกทั้งยังคาดว่าการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ย่านนี้จะต่อเนื่องถึงปีหน้า

ในเชิงกลยุทธ์ด้านทำเลแล้ว เมื่อเทียบการเดินทางด้วยรถยนต์กันระหว่างช่วงจรัญสนิทวงศ์ตอนต้นกับจรัญฯ-บางพลัดแล้ว ฝั่งจรัญฯ ตอนต้นเข้าเมืองยากกว่าฝั่งจรัญฯ-บางพลัด และหากรถไฟฟ้าเปิดให้บริการแล้ว ฝั่งจรัญฯ-บางพลัดจะใช้เวลาในการเข้าเมืองไปทางบางซื่อ หมอชิตไปรัชดาภิเษกได้เร็วกว่า จึงเป็นจุดที่ทำให้โซนจรัญฯ-บางพลัดมีความน่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม ฝั่งจรัญฯ ตอนต้นก็เป็นที่สนใจของผู้ประกอบการ ปัจจุบันมีกลุ่มอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ทำตลาดคอนโดต่ำกว่าล้าน และกลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคที่เพิ่งกว้านซื้อตึกแถวเก่าเพื่อเตรียมขึ้นโครงการใหม่ เพราะโซนฝั่งนี้ก็มีจุดเด่นที่ใกล้สีลม สาทรกว่าฝั่งจรัญฯ-บางพลัด

ฝ่ายวิจัย บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) รายงานว่า โซนจรัญฯ-ปิ่นเกล้า-บางพลัด มีความเป็นย่านที่อยู่อาศัยเก่าแก่ อยู่ใกล้แหล่งงานราชการสำคัญหลายแห่ง ใกล้สถานศึกษาชั้นนำ มีองค์ประกอบในการอยู่อาศัยครบ ทั้งแหล่งช็อปปิ้ง โรงเรียน โรงพยาบาล และนอกจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายแล้ว โครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ที่เชื่อมฝั่งใจกลางเมืองกรุงเทพฯ และฝั่งธนบุรี ด้วยเส้นทางขึ้น-ลงมายังทำเลปิ่นเกล้า-จรัญฯ 3 ด่านก็มีผลบวกกับโซนจรัญฯ-บางพลัดเช่นกัน

จากการสำรวจ พบว่า เมื่อกลุ่มคนรุ่นใหม่ย่านนี้ต้องการขยายที่อยู่อาศัยใหม่จากครอบครัวเดิม ก็จะยังเลือกที่อยู่อาศัยในย่านนี้ เพราะใกล้กับถิ่นที่อยู่อาศัยเดิม แต่รูปแบบที่อยู่อาศัยจะเปลี่ยนไป คอนโดมิเนียมใกล้รถไฟฟ้า เดินทางสะดวกก็จะเป็นทางเลือกให้กับคนกลุ่มนี้ โดยสินค้าหลักจะเป็นที่อยู่อาศัยระดับกลางถึงกลางล่าง ราคาขาย 2-3 ล้านบาท และซัพพลายคอนโดมิเนียมที่เปิดขายไปก่อนแล้ว มียอดขายเฉลี่ยสูงถึง 70%

ทำเลเกาะแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายในปีนี้ยังมีการคาดการณ์ว่า ไม่เพียงแต่โซนจรัญฯ-บางพลัดเท่านั้นที่จะคึกคัก แต่โซนเพชรเกษมบางแค จะกลับมาคึกรอบใหม่ จากการที่มียักษ์ใหญ่อย่างแสนสิริปักธงเตรียมพัฒนาโครงการคอนโดร่วมทุนกับกลุ่มบีทีเอสแล้ว

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ