LPN –อนันดา ลุยตลาดแนวราบ
2 บิ๊กอสังหาฯ เดินหน้าปรับกลยุทธ์ แอล.พี.เอ็น. หันจับตลาดกลาง-บน เพิ่มรายได้กลุ่มแนวราบ อนันดา ประกาศตัวเป็น "Tech Company"
นายทิฆัมพร เปล่งศรีสุข ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2559 ที่ผ่านมา บริษัทได้ประสบอุปสรรคที่ส่งผลให้ผลประกอบการไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งนี้ด้วยสาเหตุจากทั้งปัจจัยภายใน คือ สินค้าค้างขาย และกลยุทธ์การเปิดโครงการทั้งขนาดและทำเล และปัจจัยภายนอก คือ หนี้สินครัวเรือนและอัตราการปฏิเสธสินเชื่อของกลุ่มลูกค้ากลางล่าง ในปี 2560 ซึ่งเป็นปีของการเริ่มต้นวิสัยทัศน์รอบใหม่ บริษัทจึงได้กำหนดให้เป็น "ปีแห่งการปรับ" หรือ "YEAR OF SHIFT" ซึ่งจะเป็นการปรับทิศทางในการดำเนินงานของ LPN และบริษัทในเครือทั้งหมด
ในปีนี้บริษัทจะเพิ่มการพัฒนาโครงการที่ตอบสนองต่อกลุ่มลูกค้ากลาง-บนมากขึ้น โดย 7 จาก 12 โครงการที่จะเปิดใหม่เป็นโครงการระดับกลาง-บน มูลค่าโครงการประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท เจาะทำเลใจกลางเมือง หรือแหล่งที่อยู่อาศัยที่ยังมีความต้องการซื้อ รวมทั้งมีนโยบายที่จะเพิ่มรายได้ของโครงการแนวราบให้สูงขึ้น เพื่อทดแทนรายได้ของอาคารชุด โดยมีเป้าหมายยอดขายในกลุ่มแนวราบที่ 2,000 ล้านบาท และยอดรับรู้รายได้ที่ 1,500 ล้านบาท
นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ได้ปรับโครงสร้างการบริหารพร้อมแต่งตั้งคณะผู้บริหาร เพื่อขับเคลื่อนบริษัทไปสู่การเป็น Tech Company ซึ่งไม่ใช่เฉพาะที่อยู่อาศัย แต่รวมไปถึงบริการต่างๆ ด้วย และเพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำอสังหาริมทรัพย์ติดรถไฟฟ้าและผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม สำหรับที่อยู่อาศัยของคนเมืองในด้านต่างๆ
"ธุรกิจต่างๆ ต้องมีการปรับตัวและพัฒนาตัวเองโดยเทคโนโลยีจะเป็นตัวช่วยอันดับแรกๆ ที่ผู้นำทางธุรกิจจะเลือกใช้เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการ เพื่อก้าวสู่ความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมของตน และจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่โครงการที่อยู่อาศัยจะมีการเปลี่ยนแปลงจากสิ่งที่เป็นแค่วัสดุในรูปทรงนั้นๆ ในสถานที่นั้นๆ สู่สิ่งที่สามารถอำนวยความสะดวกและกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต นำมาซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นของคนในชุมชนเมือง" นายชานนท์ กล่าว
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ