บิ๊กอสังหาฯแห่รุก พร็อพเทค ทางรอดยุคดิจิทัล
อสังหาฯแห่ปรับตัวรับยุคดิจิทัล "แสนสิริ" ผนึก"ไทยพาณิชย์"ตั้ง"เวนเจอร์ แคปปิตอล" ปีแรกวางงบ 100 ล้าน ลงทุนพัฒนา "พร็อพเพอร์ตี้ เทคโนโลยี" นวัตกรรม อสังหาฯเต็มรูปแบบ ทั้งผลิตภัณฑ์ บริการ เล็งขายให้อสังหาฯรายอื่น ตอบโจทย์ พฤติกรรมผู้บริโภค ด้าน"เอพี"นำเทรนด์ ดิจิทัล คอมมูนิตี้ มาใช้ "อนันดา"ประกาศตัวสู่เทค คอมปานี ขณะ"เอสซีฯ"เดินยุทธศาสตร์4.0
ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาท ในหลายธุรกิจ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหว สำคัญของหลายบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในไทยที่ต่างนำเทคโนโลยีมาต่อยอดธุรกิจ หรือพร็อพเพอร์ตี้ เทคโนโลยี ตอบสนองความต้องการที่อยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่ เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ในช่วงที่ภาพรวมอสังหาฯยังไม่สดใส
นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ได้ร่วมทุนกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ก่อตั้ง "เวนเจอร์ แคปปิตอล" (Venture Capital) ในชื่อ บริษัทสิริ เวนเจอร์ จำกัด โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นระหว่างแสนสิริ และธนาคารไทยพาณิชย์ 90% : 10% ตามลำดับ ทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท ลงทุนพัฒนานวัตกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อการใช้ชีวิตในที่อยู่อาศัยในอนาคต หรือ "พร็อพเพอร์ตี้ เทคโนโลยี" (Property Technology)อย่างเต็มรูปแบบ
"กลยุทธ์ในการรับมือกับความท้าทายในการก้าวเข้าสู่ยุคของ digital ecosystem นับเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการอสังหาฯ แสนสิริจึงต้องลุกขึ้นมาปฏิวัติภายในองค์กร โดยสร้างมุมมองใหม่ด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลพร็อพเพอร์ตี้ เทคโนโลยีที่จะก้าวมามีบทบาทสำคัญเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด"
พลิกโฉมอสังหาฯสู่ยุคดิจิทัล
เขายังกล่าวว่า การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดังกล่าว ยังถือเป็นการพลิกโฉมอสังหาฯ ไทยสู่ยุคดิจิทัล ผ่านการมองหาโอกาสในการลงทุนธุรกิจประเภท พร็อพเพอร์ตี้ เทคโนโลยี ที่ในอนาคต คาดว่าจะมีมูลค่านับแสนล้านบาท ซึ่งเชื่อมโยงกับธุรกิจหลักอสังหาฯของกลุ่มแสนสิริ เพื่อผลักดันการสร้างและต่อยอดนวัตกรรมต่างๆ ให้ธุรกิจอสังหาฯให้มีประสิทธิภาพและความ คล่องตัว รวมถึงมองหาโอกาสใหม่ๆของการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจในโลกดิจิทัล เสริมสร้าง ความแข็งแกร่ง ยุคอสังหาฯแข่งขันสูง
ช่องทางหารายได้ใหม่ดันเติบโต
โดยบริษัทจะมีหน่วยงานเฉพาะที่ รับผิดชอบเรื่องของการสรรหาและลงทุนในนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ด้านพร็อพเพอร์ตี้ เทคโนโลยี ทั้งเพื่อการดำเนินธุรกิจ การพัฒนา ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ สำหรับลูกค้า หรือสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ จากนวัตกรรมบริการที่สามารถนำไปขายให้กับผู้พัฒนาอสังหาฯรายอื่น หรือแม้แต่กับธุรกิจอื่นๆ เกิดเป็นช่องทางรายได้ใหม่ที่จะผลักดัน การเติบโตแบบก้าวกระโดดครั้งใหม่
"การนำแนวคิดด้านดิจิทัลมาต่อยอดใช้ ประโยชน์ในธุรกิจอสังหาฯเพื่อยกระดับกระบวนการทำงาน บริหารจัดการธุรกิจ และ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ที่สอดรับกับความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า สร้างโอกาสในการต่อยอดรายได้ทางธุรกิจ ทั้งในและต่างประเทศช่วยผลักดันให้ก้าวสู่ แบรนด์ระดับสากล แต่รวมถึงการนำเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัย"
ปีแรกลงทุน 100 ล้านบาท
ด้านนายชาคริต จันทร์รุ่งสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิริ เวนเจอร์ จำกัด กล่าวว่า งบลงทุนต้นตั้งที่ 100 ล้านบาท เป็นงบลงทุนที่คาดว่าจะใช้ทั้งหมดในปีนี้ สำหรับการลงทุนด้านพร็อพเพอร์ตี้ เทคโนโลยี ซึ่งเป็นนวัตกรรมเพื่อพัฒนาอสังหาฯรอบด้าน ตั้งแต่การบริหารระบบข้อมูล การออกแบบโครงการ การก่อสร้าง การสนับสนุนการ ซื้อขาย การบริหาร และการให้บริการภายในโครงการ ไปจนถึงเทคโนโลยีสำหรับธุรกิจด้านที่อยู่อาศัยอย่างครบถ้วน
โดยเป้าหมายของบริษัท จะส่งเสริมให้มีผลงานที่สามารถไปต่อยอดทางธุรกิจและขายให้กับผู้อื่นได้ รวมถึงการได้จดสิทธิทางปัญญาได้ราว 10 สิทธิบัตร ซึ่งการเริ่มต้นในช่วงแรกจะเน้นการลงทุนกับบริษัทสตาร์ทอัพในประเทศก่อน ซึ่งปัจจุบันเจรจากับสตาร์ทอัพด้านพร็อพเพอร์ตี้ เทคโนโลยี ประมาณ 3 ราย ที่เป็นสตาร์ทอัพจากไทย 2 ราย และสิงคโปร์ 1 ราย
ทั้งนี้ ตั้งเป้าภายในระยะเวลา 2 ปีจะมียอดผู้ใช้บริการแอพพลิเคชั่น จาก ผู้อยู่อาศัยที่เป็นลูกค้าของแสนสิริและจากโครงการภายนอกประมาณ 1 แสนยูนิต และปี 2563 จะมีผู้ใช้บริการ 300 โครงการ จาก 70 พันธมิตร ใน 40 บริษัท
เล็งนวัตกรรมการเงิน-ประกันภัย
นอกเหนือ จากการลงทุนนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านอสังหาฯแล้ว บริษัทจะลงทุนด้านนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเงินและประกันภัยที่เกี่ยวข้องกับอสังหาฯ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไทยยังขาดเทคโนโลยีและนวัตกรรมในส่วนนี้ เพื่อทำให้ครอบคลุมการบริการและอำนวยความสะดวก อีกทั้งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการหาทำเลเพื่อสร้างเป็นศูนย์การวิจัยและพัฒนา (Labs) เพื่อทำให้มีสถานที่ที่อำนวยความสะดวกในการให้สตาร์ทอัพที่เป็นกลุ่ม เป้าหมายที่บริษัทสนใจลงทุนเข้ามาพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยปัจจุบันจะใช้อาคารสิริภิญโญ ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของแสนสิริเป็นสถานที่ในการฝึกอบรมสตาร์ทอัพ
อสังหาฯหลายค่ายรุก"พร็อพเทค"
นอกจากแสนสิริที่นำเทคโนโลยีมา ต่อยอดธุรกิจอสังหาฯแล้ว ยังมีหลายบริษัทอสังหาฯ ปรับตัวด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลต่อยอดธุรกิจอสังหาฯ อาทิ บมจ.เอพี ไทยแลนด์ ได้นำเทรนด์ "เอพี ดิจิทัล คอมมูนิตี้" (Digital Community) มาใช้ ภายใต้แนวคิด IoT (Internet of Things) เพื่อให้อุปกรณ์ภายในบ้านต่างๆ สามารถสื่อสารถึงกันได้ โดยวางสมองกลอัจฉริยะเชื่อมต่อ-ควบคุมทุกระบบภายในบ้านให้เป็นหนึ่งเดียวกัน
เช่นเดียวกับบมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ประกาศกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจไปสู่การเป็น "เทค คอมปานี" ด้วยการนำนวัตกรรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้กับองค์กร เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้มากที่สุด และเป็นการสร้างความแตกต่างให้สินค้าและบริการ โดยให้ การสนับสนุนและลงทุนในเทค สตาร์ทอัพ ตามคอนเซปต์ Ananda Urban Tech หรือนวัตกรรมที่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาชีวิตคนเมือง
ขณะที่ บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ มีแผนนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาผสมผสาน กับการทำธุรกิจอสังหาฯและการอยู่อาศัยอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อรับยุคดิจิทัล
ส่วน บมจ.เอสซี แอสเสท เดินยุทธศาสตร์ 4.0 ดึง "นวัตกรรม-เทคโนโลยี" ผสานพัฒนาโปรดักท์และบริการ ภายใต้แนวคิด "Human-Centric" ทุ่ม 50 ล้าน ร่วมทุนสตาร์ทอัพทั้งไทย และต่างประเทศ เป็นต้น
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ