อสังหาฯปรับแผนรับ ดิจิทัล เพิ่ม งบออนไลน์ ดึงลูกค้า
Loading

อสังหาฯปรับแผนรับ ดิจิทัล เพิ่ม งบออนไลน์ ดึงลูกค้า

วันที่ : 14 กุมภาพันธ์ 2560
อสังหาฯปรับแผนรับ ดิจิทัล เพิ่ม งบออนไลน์ ดึงลูกค้า

กัญสุชญา สุวรรณคร

สื่อออนไลน์เข้ามามีอิทธิพลต่อการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์มากขึ้นเรื่อยๆ จากแนวโน้มการใช้งานอินเทอร์เน็ตและ โซเชียลมีเดียที่เติบโตขึ้น ได้มีส่วน สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างมากต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค จากที่เคยเป็นแค่สื่อทางเลือกเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้บริษัท แต่วันนี้ สื่อออนไลน์กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ดึงลูกค้าที่มีความต้องการซื้อไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจอสังหาฯเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูง ประกอบกับกลุ่มเป้าหมายของบริษัท อสังหาฯ ได้เริ่มขยายวงจากที่เคยให้น้ำหนัก ที่เรียลดีมานด์ ปัจจุบันกลุ่มลงทุนระยะสั้น-ยาว ก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ยิ่งเมื่อขนาดตลาดและโอกาสเปิดกว้างจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนความต้องการซื้อ เช่า ลงทุน อสังหาฯ จึงไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ที่ในประเทศไทยเท่านั้น ทำให้สื่อออนไลน์จะยิ่งมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ

"ชานนท์ เรืองกฤตยา" ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าปัจจุบันกระแสการใช้สื่อออนไลน์ของผู้บริโภคที่เพิ่มมากขึ้นอย่าง ต่อเนื่องในทุกๆ อุตสาหกรรมทำให้ อนันดาฯ ในฐานะที่เป็นผู้นำตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าโดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็น เจน-ซี จึงมุ่งให้ความสำคัญกับดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง มากขึ้น เพื่อเข้าถึงพฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบันและกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

"ไลฟ์สไตล์ของลูกค้ากลุ่ม เจน-ซี ที่ใช้ เวลาส่วนใหญ่ศึกษาข้อมูลต่างๆ หรือติดต่อเพื่อซื้อโครงการคอนโดเปิดใหม่บนโลกออนไลน์ และคุ้นเคยเป็นอย่างดีกับการทำธุรกรรมออนไลน์ในชีวิตประจำวัน"

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้พัฒนาระบบ Ananda Online Booking ขึ้นมาเป็นครั้งแรก เพื่อรองรับความต้องการและทดแทนรูปแบบการจองคอนโดโดยทั่วไปที่จะต้องไปต่อคิวรอจองซื้อโครงการคอนโดเปิดใหม่เป็นการเพิ่มช่องทางการจองให้ลูกค้ามีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นด้วย

"ที่ผ่านมาได้ทดลอง กับ 2 โครงการ อดีโอ โมบิ อโศกและ เวนีโอ สุขุมวิท 10 แต่ด้วยปริมาณสนใจเข้ามาพร้อมกันจำนวนมาก ทำให้ระบบรองรับไม่ทัน ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างพัฒนาระบบใหม่ เพื่อให้รองรับลูกค้าเข้ามาพร้อมกันจำนวนมากได้"

วิทการ จันทวิมล รองกรรมการ ผู้อำนวยการสายงานพัฒนาธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแนวโน้มการใช้สื่อ ออนไลน์เพื่อส่งเสริมการขายว่า การตลาด ผ่านสื่อดิจิทัล ณ วันนี้ถือว่ามีประสิทธิภาพมาก ด้วยรูปแบบของสื่อที่เข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้เอพีให้ความสำคัญกับการทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์ค่อนข้างมาก นอกจากจุดเด่นที่รวดเร็ว ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลาแล้ว ฟอร์แมตการนำเสนอข้อมูลก็ทำได้หลากหลายรูปแบบ ใส่ได้ ทั้งเสียงและภาพเคลื่อนไหวไม่มีข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่หรือลูกเล่นต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมานอกเหนือจากการโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ที่ถือเป็นเรื่องพื้นฐานแล้ว โดยในช่วงที่ผ่านมาจะพบว่ามีคนเข้าดูข้อมูลโครงการในเครือเอพีมากกว่า 3.5 ล้านคนโดยแบ่งเป็นการเข้ามาดูข้อมูลในส่วนคอนโด 42% รองลงมาเป็นทาวน์โฮม 38% และ บ้านเดี่ยว 20% ซึ่งเมื่อดูตัวเลขจะเห็นว่า ลูกค้ากลุ่มคอนโดและทาวน์โฮมที่ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ มีพฤติกรรมเลือกเข้าหาข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์เป็นอันดับต้นๆ

สื่อออนไลน์สามารถดึงลูกค้าที่มี ความต้องการที่จะซื้อจริงเข้าเยี่ยมชม โครงการได้มากถึง 30% ของจำนวนลูกค้าที่ลงทะเบียนสนใจโครงการ จึงถือว่าสื่อออนไลน์มีส่วนทั้งในการช่วยการรับรู้ข้อมูลโครงการและสร้างยอดขายได้ไม่ต่างจากสื่อออฟไลน์

"ปีนี้ บริษัทจะเพิ่มงบประมาณเพื่อโฟกัสการตลาดผ่านสื่อดิจิทัลมากขึ้น โดยจะให้ความสำคัญในเรื่องของกลยุทธ์การทำการตลาดดิจิทัลผ่านเนื้อหามากขึ้น (Digital Content Strategy)ผ่าน ฟอร์แมทที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นบทความแนะนำโครงการ การนำเสนอข้อมูลที่ซับซ้อนผ่านรูปแบบอินโฟกราฟิคหรือการรีวิวโครงการด้วยภาพเคลื่อนไหวที่ปัจจุบันเฟซบุ๊ค ไลฟ์ หรือวีดีโอ รีวิว ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็น อย่างมาก" วิทการกล่าวแสนผิน สุขี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาโกลเด้นแลนด์ ใช้สื่อโฆษณาแบบผสมผสานหลายสื่อควบคู่กัน โดยมีสื่อออนไลน์เป็นหนึ่งในสื่อทางการตลาดที่ถือว่ามีบทบาทมากขึ้น จากการที่พฤติกรรมผู้บริโภคหันมาใช้สื่อออนไลน์ในการติดตามข่าวสารต่างๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งจากการสำรวจความคิดเห็นกลุ่มผู้เยี่ยมชมโครงการ พบว่า ลูกค้าจำนวนมากใช้สื่อออนไลน์ในการศึกษาข้อมูลโครงการที่อยู่อาศัยที่สนใจ ก่อนที่จะเข้าเยี่ยมชมโครงการจริง และมีลูกค้าจำนวนไม่น้อยเช่นกันที่เมื่อเห็นป้ายโฆษณาแล้วก็มาหาข้อมูลเพิ่มเติมในสื่อออนไลน์

ดังนั้น ปัจจุบันสัดส่วนการรับรู้ของ ผู้บริโภคก่อนตัดสินใจซื้อมาจากสื่อออนไลน์ 50% และอีก 50% มาจากสื่อป้ายโฆษณาเป็นหลัก ดังนั้น การที่บริษัททำตลาดผ่านสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น ก็จะทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลโครงการของโกลเด้นแลนด์ได้มากขึ้น

สำหรับปีนี้ บริษัทจะทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น 25% รองรับการเปิดตัวโครงการใหม่ๆ ที่จะมีมากถึง 21 โครงการ คิดเป็นมูลค่า 2.1 หมื่นล้านบาท เน้น 3 โซนหลัก ประกอบด้วย โซนแจ้งวัฒนะ โซนเกษตรนวมินทร์ และโซนสาทร-กัลปพฤกษ์ โดยเตรียมส่งคลิป วีดิโอ โฆษณาออนไลน์ บ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ออกมาต่อเนื่อง เพื่อเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ต่อเนื่อง โดยจะดึงจุดเด่นของแต่ละโครงการออกมานำเสนอ

'สื่อออนไลน์สามารถ ดึงลูกค้าที่มีความต้องการ ที่จะซื้อจริงเข้าเยี่ยมชมโครงการมากถึง 30%'

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ