LPNดึงพันธมิตรถือหุ้นบ.ย่อยล่าสุดโชว์ยอดขาย3.5พันล้าน
Loading

LPNดึงพันธมิตรถือหุ้นบ.ย่อยล่าสุดโชว์ยอดขาย3.5พันล้าน

วันที่ : 17 กุมภาพันธ์ 2560
LPNดึงพันธมิตรถือหุ้นบ.ย่อยล่าสุดโชว์ยอดขาย3.5พันล้าน

ล่าสุดโชว์ยอดขาย3.5พันล้าน

 แอลพีเอ็นปรับโครงสร้างบริษัทย่อย "ลุมพินี โปรเจค มาเนจเมนท์ เซอร์วิส" เปิดทางพันธมิตรเข้ามาถือหุ้น เพื่อเป็นคู่ค้าที่ยั่งยืน คาดสรุปได้ไตรมาส 1/60 ล่าสุดโชว์ยอดขาย 3,500 ล้านบาท เล็งเปิด 12 โครงการ มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ LPN เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างปรับโครงสร้างบริษัท ลุมพินี โปรเจค มาเนจเมนท์ เซอร์วิส จำกัด (LPS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ LPN ถือหุ้นในสัดส่วน 99.99% โดยการพิจารณาให้มีพันธมิตรทั้งบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และบริษัทที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ฯเข้ามาถือหุ้นใน LPS เพื่อการเป็นคู่ค้าที่ยั่งยืนต่อกัน

ทั้งนี้ พันธมิตรที่จะเข้ามาถือหุ้นใน LPS จะเป็นผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง ผู้ออกแบบ ผู้ที่คอยสนับสนุนวัสดุก่อสร้าง และผู้ประกอบการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ โดยจะให้พันธมิตรเข้ามาถือหุ้นใน LPS จำนวน 25-30 ราย ซึ่งคาดจะสรุปความชัดเจนได้ภายในไตรมาส 1/60 ทั้งนี้ กระบวนการจัดสรรสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ระหว่างการพิจารณาเบื้องต้น LPN จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

สำหรับ LPS เป็นบริษัทที่ให้บริการด้านบริหารงานก่อสร้างของโครงการที่ LPN พัฒนา และในปี 2560 บริษัทดังกล่าวจะเข้ามารับงานบริหารงานก่อสร้างให้กับบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายอื่นๆ โดยปัจจุบันมีการเจรจากับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่สนใจให้ LPS มาดำเนินการบริหารงานก่อสร้างให้บ้างแล้ว

ส่วนเป้าหมายการดำเนินงานในปี 2560 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 10,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 14,650 ล้านบาท โดยจะมาจากการทยอยส่งมอบโครงการในมืออย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) ในมือแล้วประมาณ 3,500 ล้านบาท จะทยอยรับรู้ในปี 2560 ประมาณ 2,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ในปี 2561

นอกจากนี้ ปัจจุบันบริษัทมีสินค้าพร้อมอยู่ (สต๊อก) ในมือรวมประมาณ 14,000 ล้านบาท จาก 20 โครงการ ราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านบาทต่อยูนิต และในปี 2560 บริษัทได้ตั้งเป้าหมายระบายสต๊อกไว้ที่ประมาณ 7,000 ล้านบาท ซึ่งจะสร้างรายได้ทันทีหลังการขาย

ขณะเดียวกันบริษัทได้ตั้งเป้าหมายยอดขาย (Presale) ในปี 2560 ไว้ที่ 20,000 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนที่ทำได้ 8,500 ล้านบาท โดยล่าสุดบริษัทมียอดขายแล้ว 3,500 ล้านบาท มาจากการขายโครงการเดิมในมือ และการเปิดตัวโครงการใหม่ จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการลุมพินี เพลส บางนา กม.3 มูลค่า 990 ล้านบาท และโครงการ ลุม พินี วิลล์ ราษฎร์บูรณะ-ริเวอร์วิว มูลค่า 900 ล้านบาท

นายโอกาส กล่าวต่อว่า ในปี 2560 บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่จำนวน 12 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 20,000 ล้านบาท จับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-บน ซึ่งโครงการใหม่จำนวน 7 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 16,000 ล้านบาท เป็นโครงการระดับกลาง-บน เจาะทำเลใจกลางเมือง (กรุงเทพฯ ชั้นใน) เช่น ดินแดง, มักกะสัน, เกษตรฯ, รัชโยธิน, บางนา และพัฒนาการ เป็นต้น

ส่วนงบซื้อที่ดินปี 2560 บริษัทตั้งไว้ที่ 4,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่ใช้งบที่ดินไปเกือบ 3,000 ล้านบาท โดยจะใช้ซื้อที่ดินเพื่อนำไปพัฒนาโครงการในอนาคต ซึ่งปัจจุบันใช้ซื้อที่ดินในทำเลเกษตรฯ และดินแดงแล้วประมาณ 1,000 ล้านบาท ส่วนแหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดของบริษัทที่มีอยู่เพียงพอรองรับการลงทุน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น