เนอวานาเปิดเกมรุกหลังควบรวมไดอิ
Loading

เนอวานาเปิดเกมรุกหลังควบรวมไดอิ

วันที่ : 21 กุมภาพันธ์ 2560
เนอวานาเปิดเกมรุกหลังควบรวมไดอิ

"เนอวานา" เปิดแผนขยายธุรกิจอสังหาครบไลน์ หลังควบรวมไดอิ ทั้งรับสร้างบ้าน บ้านสำเร็จรูป ร่วมทุนเจ้าของที่ดิน เดินหน้าเจรจาพันธมิตรวัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ พร้อมลุยเปิด 3 โครงการใหม่ มูลค่า 8.5 พันล้าน

นายศรศักดิ์ สมวัฒนา ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนอวานา ดีเวล ลอปเม้นท์ จำกัด และบริษัท ไดอิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากควบรวม กิจการระหว่างเนอวานา ดีเวลลอปเม้นท์ ผู้พัฒนาอสังหาฯ และไดอิ กรุ๊ป ธุรกิจรับสร้างบ้านและอุปกรณ์เกี่ยวกับบ้าน เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา บริษัทวางแผนขยายธุรกิจครบวงจร ทั้งการพัฒนาอสังหาฯ ธุรกิจรับสร้างบ้าน และธุรกิจเกี่ยวกับบ้าน คือ รั้ว และกรอบประตูหน้าต่าง

ในส่วนของธุรกิจอสังหาฯ แบรนด์เนอวานา ปีนี้ มีแผนเปิดตัว 3 โครงการ มูลค่ารวม 8,500 ล้านบาท แบ่งเป็น โครงการแนวราบ 2 โครงการ มูลค่า 2,500 ล้านบาท และโครงการคอนโดสูง 45 ชั้น ชั้นละ 4 ยูนิต ย่านเจริญนคร มูลค่า 6,500 ล้านบาท มีแผนเปิดขายไตรมาส 2 สร้างเสร็จพร้อมโอนภายในปี 2561

ขณะที่ธุรกิจรับสร้างบ้าน ดีจิ และ บ้านสำเร็จรูป กินซ่า จะปรับเปลี่ยนรูปแบบ บ้านใหม่ รวมทั้งลงทุนสร้างศูนย์รับสร้างบ้านที่นำต้นแบบมาจากญี่ปุ่นในย่านรามอินทรา พื้นที่ 5 ไร่ เพื่อให้ลูกค้าที่สนใจได้สัมผัสบ้านรูปแบบของบ้านสำเร็จรูปจริง คาดเปิดบริการไตรมาส 3 ต่อยอดธุรกิจเดิมในนามของไดอิ กรุ๊ป ด้วย บริษัทยังเตรียมรุกธุรกิจใหม่ เพื่อการนำแบบบ้านของเนอวานามาให้บริการรับสร้างบ้านบนที่ดินของลูกค้า นอกจากนี้ยังสนใจร่วมทุนกับเจ้าของที่ดินที่มีศักยภาพเพื่อพัฒนาโครงการแนวราบ บนพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 15 ไร่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากว่า 10 ราย ซึ่งการพัฒนาจะใช้แบรนด์เนอวานา โดยบริษัทจะมีรายได้จากส่วนแบ่งการขายที่ดินและค่าการบริหารจัดการ ทำให้ไม่ต้องซื้อที่ดินจำนวนมากเพื่อมาพัฒนาเอง นอกจากนี้ มีแผนจะพัฒนาอสังหาฯ เพื่อขายแก่นักลงทุนในรูปแบบของอพาร์ตเมนต์ เนื่องจากมองโอกาสการพัฒฒนาโครงการประเภทโฮมออฟฟิศ ที่พบว่าลูกค้าส่วนใหญ่ เป็นนักลงทุนที่ซื้อเพื่อปล่อยเช่า ประกอบกับที่ผ่านมาสถานการณ์ตลาดลงทุนพันธบัตรมีการผิดนัดชำระหนี้ ทำให้มีช่องว่างตลาด นักลงทุนบางส่วน ให้ความสนใจหันมาลงทุนอสังหาฯ  การพัฒนาพัฒนาอพาร์ตเมนต์ เป็นโครงการขนาดเล็ก สูง 4-5 ชั้น จำนวน60-70 ยูนิต มูลค่าการลงทุน 30-60 ล้านบาท เป็นการขายยกอาคารให้กับ นักลงทุนที่สนใจเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งจะทำให้นักลงทุนมีผลตอบแทนประมาณ 7% ต่อปี

บริษัทยังมองโอกาสการลงทุน ในธุรกิจวัสดุก่อสร้างและเฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งภายใน เพื่อต่อยอดธุรกิจให้ครบวงจร ทั้งในรูปแบบของการซื้อกิจการหรือการร่วมทุน ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้เจรจากับพันธมิตรหลายราย คาดว่าจะเริ่มต้นได้ปีนี้อย่างน้อย 1 ราย

นายศรศักดิ์กล่าวว่า ปีนี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขายรวมของทั้งเนอวานาและไดอิ 4,500 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นยอดขายจากโครงการอสังหาฯ เนอวานา 3,900 ล้านบาท เติบโต 43% จากปี 2559 และที่เหลือ 600 ล้านบาท มาจากธุรกิจของไดอิ กรุ๊ป

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ