ชี้งานบ้านและคอนโดฯคึกคักเงินซื้อ-ขายเฉียดหมื่นล้านบ.
Loading

ชี้งานบ้านและคอนโดฯคึกคักเงินซื้อ-ขายเฉียดหมื่นล้านบ.

วันที่ : 21 กุมภาพันธ์ 2560
ชี้งานบ้านและคอนโดฯคึกคักเงินซื้อ-ขายเฉียดหมื่นล้านบ.

นายวิชัย พูลวรลักษณ์ กรรมการสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร จัดงานมหกรรม บ้านและคอนโดฯ ครั้งที่ 36 ระหว่างวันที่ 9-12 มี.ค.นี้ มีผู้ประกอบการร่วมงาน 544 บูธ โครงการอสังหาริม ทรัพย์ประมาณ 1,100 โครงการ คาดว่าจะมีเงินสะพัดประมาณ 4,000 ล้านบาท และมีการซื้อ-ขาย หลังงานรวมมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท และมีผู้ชมงานประมาณ 150,000 คน ซึ่งภายในงาน มีรายการส่งเสริมการขายจากผู้ประกอบการ และสถาบันการเงิน 8 แห่ง คาดว่าจะกระตุ้นให้เกิดการซื้อได้อย่างรวดเร็ว และตัดสินใจง่ายขึ้น

"คาดว่ายอดการซื้อที่อยู่อาศัยปีนี้จะมากขึ้น เพราะไตรมาสสุดท้ายของปี 59 ชะลอตัวจากเหตุการณ์หลายอย่าง และในปี 60 เริ่มต้นปี 1-2 เดือนที่ผ่านมา มีบริษัทระดับแนวหน้า ได้เปิดตัวโครงการใหม่ กระตุ้นและมีกำลังซื้อเพิ่มต่อเนื่อง ประกอบกับภายในงานมีแคมเปญส่งเสริมการขายของผู้ประกอบการ และอีกส่วนหนึ่งในฐานะผู้จัดงานไม่ได้ปรับราคาค่าเช่าบูธ จึงขอให้เอาส่วนต่างดังกล่าวใส่ไว้ในแคมเปญ เพื่อลูกค้าที่เข้ามาจองซื้อที่อยู่อาศัยในงานจะได้รับประโยชน์สูงสุด ยังมีในด้านของสถาบันการเงินที่คาดว่าจะนำเสนอในส่วนของดอกเบี้ยต่ำ หรือ 0%  เป็นต้น และในงานยังมีจับรางวัลส่วนลดซื้อบ้านสูงถึง 1 ล้านบาท และอื่น ๆ อีกมากมาย"

อย่างไรก็ตาม ปีที่ผ่านมาการจัดงานฯ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เพราะส่วนหนึ่งมาจากมาตรการกระตุ้นของภาครัฐ รวมถึงโครงการรถคันแรกได้สิ้นสุดลง ยอดขายในงานอยู่ที่ 4,000 ล้านบาท และมีผู้เข้าชมงานวันละ 18,000-20,000 คน

ทั้งนี้มองภาพรวมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีนี้คาดว่าจะเติบโตดีต่อเนื่อง เพราะภาครัฐได้ใช้มาตรการกระตุ้นการลงทุนโดยเฉพาะในโครงการใหญ่ ๆ ทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบ ส่วนนี้ได้ส่งผลทางอ้อมถึงธุรกิจอสังหาฯ ไปพร้อมกัน จะเห็นได้จากการเปิดตัวโครงการใหม่หลากหลาย และมียอดการซื้อขายที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา แม้ดอกเบี้ยจะอยู่ในช่วงขาขึ้น แต่สถาบันการเงินก็ยังไม่มีการปรับแต่อย่างใด ดังนั้นเชื่อว่าด้วยภาพรวมที่เป็น บวก ภาครัฐจึงไม่มีความจำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นภาคธุรกิจอสังหาฯ โดยตรง

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์