'GRAND'ถึงรอบเทิร์นอะราวด์เล็งผนึกทุนจีนผุดโรงแรมภูเก็ต
Loading

'GRAND'ถึงรอบเทิร์นอะราวด์เล็งผนึกทุนจีนผุดโรงแรมภูเก็ต

วันที่ : 22 กุมภาพันธ์ 2560
'GRAND'ถึงรอบเทิร์นอะราวด์เล็งผนึกทุนจีนผุดโรงแรมภูเก็ต

วงการชี้ GRAND ปี 60 งบโตกระโดด ลุยสยายปีกธุรกิจโรงแรม แย้มยักษ์ใหญ่จีน ซุ่มร่วมทุน หวังผุดโรงแรมภูเก็ต-กระบี่ จ่อเปิด "โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท" พร้อมรับทรัพย์ก้อนโต"เดอะไฮด์ สุขุมวิท 11" ลุยโครงการมิกซ์ยูส จ.ระยอง 4.7 พันล้านบาท ด้าน PF ลุยเปิด 16 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 2.21 หมื่นล้านบาท ปักธงรายได้ 3 หมื่นล้านบาท

 

แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยกับ "หนังสือพิมพ์รายวันทันหุ้น"ว่า ขณะนี้ธุรกิจ "บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด(มหาชน) หรือ GRAND" ได้ "ผ่านจุดต่ำสุด" และกำลังเข้าสู่ช่วง "เทิร์นอะราวด์" ต่อเนื่องไปอีก 2-3 ปีข้างหน้า (60-62) จากการเร่งขยายธุรกิจทุกภาคส่วน ทั้งธุรกิจโรงแรม, ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และการมองหาโอกาสขยายการลงทุนสู่ธุรกิจใหม่ๆ

 

ส่วนทิศทางธุรกิจในปี 2560 นั้น คาดผลประกอบการจะเติบโตก้าวกระโดด เมื่อเทียบกับปี 2559 ที่พลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ที่ 5.90 ล้านบาท รายได้รวม 1.45 พันล้านบาท ทั้งนี้ด้วยกระบวนการล้างขาดทุนสะสมในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ล่าสุด GRAND พลิกมีกำไรสะสมแล้วที่ 13.12 ล้านบาท

 

ทุนใหญ่จีนจ้องร่วมทุน

 

โดยในปี 2560 นั้น "ธุรกิจโรงแรม" บริษัทจะใช้นโยบายเน้นการลงทุนในโรงแรมระดับ 5 ดาว โดยบริษัทจะเลือกลงทุนในย่านธุรกิจของกรุงเทพฯ นอกจากนี้ในปี 2560 ยังมีนโยบายกระจายความเสี่ยงของการลงทุนในธุรกิจโรงแรมไปยังต่างจังหวัด หรือต่างประเทศด้วย โดยเลือกทำเลที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่แตกต่างหลากหลาย

 

พร้อมกันนี้ปัจจุบันมีกลุ่มทุนผู้ ประกอบธุรกิจอสังหารายใหญ่จากประเทศจีน เข้ามาเจรจาขอร่วมทุนกับ GRAND เพื่อร่วมพัฒนาโครงการโรงแรมในจังหวัดภูเก็ต และกระบี่ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป รวมถึง GRAND ได้เปิดโอกาสจับมือพันธมิตรเพื่อขยายโรงแรมระดับ 5 ดาวในต่างประเทศด้วย สำหรับในปี 2560 GRAND เตรียมเปิดให้บริการ "โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท" ตั้งอยู่ปากซอยสุขุมวิท 13 ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส นานา มั่นใจหนุนฐานรายได้เพิ่มขึ้น

 

รับทรัพย์ธุรกิจโรงแรม

 

อีกทั้ง GRAND ยังมีโรงแรมภายใต้การบริหาร 3 แห่ง อาทิ 1."โรงแรมเดอะ เวสทิน แกรนด์ สุขุมวิท" 2. "โรงแรมเชอราตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา" และ 3. "โรงแรมเชอราตัน หัวหิน ปราณบุรี วิลล่า" โดยปี 2559 "ธุรกิจโรงแรม" มีอัตราการเข้าพักโรงแรมเพิ่มขึ้น จากจำนวนนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจที่เข้ามาประเทศไทยมากขึ้น

 

สำหรับ "ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์" ปี 2560 GRAND จะเริ่มทยอยโอนโครงการใหม่ คือ "โครงการไฮด์ สุขุมวิท 11" มูลค่าโครงการกว่า 4 พันล้านบาท และ ทยอยรับรู้รายได้จาก 4 โครงการในมือ อาทิ โครงการหัวหิน บลู ลากูน รี, เดอะ เทรนดี้ คอนโดมิเนียม และ ไฮด์ สุขุมวิท ที่มีมูลค่ากว่า 5 พันล้านบาท

 

จ่อตั้งกอง REIT

 

นายไพสิฐ แก่นจันทน์ กรรมการ บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAND กล่าวว่า ปี 2560 บริษัทมีแผนจัดตั้งกอง REIT โรงแรมเชอราตัน หัวหิน และเตรียมเปิดโรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ ส่วน 2 ปีข้างหน้า ตั้งงบลงทุนไว้ 2 พันล้านบาท มีแผนออกหุ้นกู้ระยะยาวอายุไม่เกิน 5 ปี เพื่อสนับสนุนแผนการตั้งกอง REIT สำหรับการเปิดโครงการใหม่มีแผนลงทุนโครงการแบบมิกซ์ยูส ที่จ.ระยอง มูลค่า 4.7 พันล้านบาท

 

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF กล่าวว่า ปี 2560 กลุ่มตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 1.83 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่ 1.26 หมื่นล้านบาท ส่วนรายได้รวม 2.20 หมื่นล้านบาท เป็นรายได้ของ PF ที่ 1.45 หมื่นล้านบาท และรายได้ GRAND ในส่วนคอนโดมิเนียม 2.5 พันล้านบาท ธุรกิจโรงแรม 2.9 พันล้านบาท จากการขายที่ดิน 2 พันล้านบาท และธุรกิจให้เช่า 150 ล้านบาท

 

โดยปี 2560 PF มีแผนเปิดโครงการใหม่ 16 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 2.21 หมื่นล้านบาท มีแผนเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิคล้ายทุน (PREP) ชุดแรกวงเงินไม่เกิน 1 พันล้านบาท คาดอัตราดอกเบี้ยไม่ต่ำกว่า 9% ต่อปี ส่วนตั๋วแลกเงินระยะสั้น (B/E) ที่มียอดคงเหลือ 2 พันล้านบาทนั้นบริษัทเตรียมสภาพคล่องเพื่อรองรับการชำระคืนเรียบร้อยแล้ว

ที่มา : หนังสือพิมพ์ทันหุ้น