ธปท.ชี้อสังหาฯปี60โตไม่ทันจีดีพีเหตุหนี้ครัวเรือนตัวการฉุดตลาด
Loading

ธปท.ชี้อสังหาฯปี60โตไม่ทันจีดีพีเหตุหนี้ครัวเรือนตัวการฉุดตลาด

วันที่ : 24 กุมภาพันธ์ 2560
ธปท.ชี้อสังหาฯปี60โตไม่ทันจีดีพีเหตุหนี้ครัวเรือนตัวการฉุดตลาด

ธปท.ชี้หนี้ครัวเรือนตัวฉุดอสังหาฯปี 60 โตไม่ทันจีดีพี คาดอสังหาฯโต แต่ไม่หวือหวา ชี้การลงทุนภาครัฐหนุนอสังหาฯโต ด้านเอกชนวอนรัฐลงทุนตามแผน ตรงเวลา จะได้วางแผนลงทุนถูก จับตาตลาดไฮเอนด์ส่อแววล้น เหตุผู้ซื้อมีจำกัด รายใหญ่หันใช้เอเยนซีช่วยขาย

วานนี้ (23 ก.พ.60)3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ สมาคมอสังหาริม ทรัพย์ไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และสมาคมอาคารชุดไทย จัดงานสัมมนาใหญ่ประจำปีภายใต้หัวข้อ "อสังหาริมทรัพย์ ดัชนีหลักชี้เศรษฐกิจปี 2017" โดยนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานกล่าวเปิดงานว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นภาคธุรกิจที่มีความสำคัญ เกี่ยวเนื่องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งระบบ มีสัดส่วนเป็นอันดับ 4 หรือประมาณ 8.3% ของจีดีพี เมื่อรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างจะมีสัดส่วนเป็น 11.1% ของจีดีพี

สำหรับตลาดอสังหาฯปี59 เป็นช่วงชะลอตัว จากหลายปัจจัย เช่น การปรับราคาที่ดินทำให้ต้นทุนผู้ประกอบการสูงขึ้น แต่ยังมีปัจจัยบวกจากการปรับตัวของผู้ประกอบการ นวัตกรรมที่อยู่อาศัย การเข้าถึงแหล่งเงินทุน ส่วนในปีนี้คาดว่าตลาดอสังหาฯยังคงเติบโตได้ แต่ไม่หวือหวา จากปัจจัยบวก จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐวงเงิน 1.79 ล้านล้านบาท และในปีนี้จะมีโครงการคมนาคมขนส่งประมาณ 36 โครงการ วงเงิน 8.9 แสนล้านบาท การเบิกจ่ายงบส่วนอื่นๆ ทั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมที่จะลงไปสู่กลุ่มจังหวัดในวงเงิน 1.9 แสนล้านบาท การลงทุนของภาคเอกชนและนโยบายการเงินที่ผ่อนปรนช่วยให้อสังหาฯฟื้นตัว

ดังนั้นจึงเชื่อว่าทิศทางตลาดอสังหาฯ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล หลังจากนี้จะเติบโตมากตามแนวรถไฟฟ้าซึ่งเกิดจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ส่วนในต่างจังหวัดอนาคตคาดว่าจะมีการพัฒนาที่อยู่อาศัย เช่นกันตามนโยบายรัฐที่ต้องการให้มีการเชื่อมโยงโครงการรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูงไปทุกภูมิภาค ส่วนการพัฒนาที่อยู่อาศัยในเขตเศรษฐกิจพิเศษ เมื่อมีโครงการอสังหาฯ ค้าปลีกก็จะเกิดเป็นชุมชนเมือง

คาดอสังหาฯปี 60 โตต่ำกว่าจีดีพี

ดร.ดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจและการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2560 มีแนวโน้มขยายตัวกว้างมากขึ้น โดยภาครัฐยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจไทยทั้งรายจ่ายประจำและการลงทุนด้านระบบสาธารณูปโภค ด้านการส่งออกมีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจนขึ้น ส่วนหนึ่งได้ประโยชน์จากกระแสเชื่อมทุกสิ่งด้วยอินเทอร์เน็ต (IOT)

ขณะเดียวกัน การบริโภคภาคครัวเรือน มีการขยายตัวต่อเนื่องตามรายจ่ายภาคบริการและสินค้าไม่คงทน ภาระหนี้สินของผู้บริโภคจากรถยนต์คันแรกกำลังจะทยอยหมดลง อย่างไรก็ตามคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2560 มีจีดีพีโต 3.2% เท่ากับปีที่แล้ว สำหรับปัจจัยลบต้องระวังเรื่องกำลังซื้อผู้บริโภคที่ชะลอจากภาระหนี้ในระดับสูง, คุณภาพสินเชื่อด้อยลงต่อเนื่อง, อุปทานคงค้างตามแนวรถไฟฟ้าในบางพื้นที่ และความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ประกอบการขนาดกลาง-เล็ก บางส่วน

อสังหาฯยังไม่ต้องการมาตรการกระตุ้น

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า มาตรการอสังหาฯยังไม่จำเป็นในขณะนี้ แต่อยากฝากรัฐบาลให้เร่งการก่อสร้างในโครงสร้างพื้นฐานให้ตรงเวลา ซึ่งจะทำให้เอกชนสามารถวางแผนการลงทุนได้ถูก ทั้งนี้ คาดว่าตลาดอสังหาฯในกรุงเทพฯและปริมณฑลยังเติบโต ได้ดี โดยเฉพาะคอนโดฯ ส่วนโครงการแนว ราบในปีนี้มองว่าทาวน์เฮาส์ขยายตัวมากที่สุด โดยจะมีการเติบโตอย่างน้อย 10% ส่วนบ้าน เดี่ยวยังทรงตัว ขณะที่ตลาดอสังหาฯต่างจังหวัด โซนภาคตะวันออกจะเติบโตดีสุดจากระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกและการท่องเที่ยว รองลงมาเป็นภาคใต้ เนื่อง จากราคายางพาราปรับตัวดีขึ้น ส่วนในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ยังคงทรงตัวถึงติดลบ เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคและราคาพืชผลทางเกษตรยังปรับขึ้นไม่มากนัก

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการหลายรายหันไปจับตลาดระดับบนมากขึ้น เพื่อหนีตลาดล่างที่เผชิญกับปัญหาหนี้ครัวเรือนสูงและการถูกปฏิเสธสินเชื่อ และเริ่มเห็นผู้ประกอบการรายใหญ่ที่เปิดขายโครงการระดับบน เริ่มหันมาใช้เอเยนซีช่วยขายมากขึ้น จากเดิมที่จะขายโครงการเองมาโดยตลอด อาจจะสะท้อนได้ว่า ผู้ประกอบการรายใหญ่บางรายไม่สามารถสร้างยอดขายเองได้ เพราะฉะนั้นควรระมัดระวังไม่ให้มีซัปพลายมากเกินไป เพราะดีมานด์กลุ่ม ดังกล่าวมีจำนวนจำกัด

ด้านนายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้ตลาดบ้านจัดสรรใน กทม. และปริมณฑลจะเติบโตมากขึ้น ส่วนต่างจังหวัดหัวเมืองใหญ่ยังชะลอตัว โดยคาดว่าผู้ประกอบการจะหันมาเปิดตัวจัดสรรมากขึ้นเพราะมีรายได้ที่แน่นอน ผู้ซื้อๆ เพื่ออยู่จริงไม่เก็งกำไร ราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท ใน กทม.แทบไม่เหลือขาย  เพราะคอนโดฯยังมีความเสี่ยงอยู่ โดยในปีนี้คอนโดฯยังชะลอตัว ผู้ประกอบการต้องจัดโปรโมชันระบายสต๊อก โดยความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังเป็นตัวแปรสำคัญที่จะซื้ออสังหาฯ ดังนั้น ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการรายใหญ่จึงหันไปจับตลาดผู้ซื้อชาวต่างชาติ แต่ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จทุกราย เพราะนักลงทุนต้องการซื้อเพื่อการลงทุน และผลตอบแทนดี

เล็งขายที่ดินรอบสถานีรถไฟความเร็วสูง

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยว่า ผังเมืองใหม่ จะกำหนดมีการวางผังให้สอดคล้องกับโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูง เพราะโครงการดังกล่าวจะส่งผลให้เมืองเปลี่ยนไป มีความเจริญเติบโตอย่างมาก โดยเฉพาะทำเลโดยรอบสถานีรถไฟ ที่จะกลายเป็นเมืองใหม่ ซึ่งต้องวางผังเฉพาะเพื่อกำหนด การใช้พื้นที่รอบสถานีรัศมี 1.5 ตารางกิโมเมตร หรือประมาณ 5,000-6,000 ไร่ และจะนำที่ดินโดยรอบสถานีประมาณ 10% หรือ 500-600 ไร่ และจำนำที่ดินโดยรอบดังกล่าว มาขายให้เอกชนหรือร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน

จากการประเมินเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถขายที่ดินโดยรอบสถานีได้ประมาณไร่ละ 20 ล้านบาท หรือคิดเป็นเม็ดเงิน ราว 10,000 ล้านบาท ต่อสถานี โดยจะนำ เม็ดเงินดังกล่าวคืนหนี้ให้แก่รัฐบาลเพื่อชดเชยเงินลงทุนที่รัฐบาลได้ลงทุนไปสถานีประมาณ 10% หรือ 500-600 ไร่และจำนำที่ดินโดยรอบดังกล่าวมาขายให้เอกชนหรือร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถขายที่ดินโดยรอบสถานีได้ประมาณไร่ละ 20 ล้านบาท หรือคิดเป็นเม็ดเงินราว 10,000 ล้านบาทต่อสถานี โดยจะนำเม็ดเงินดังกล่าวคืนหนี้ให้แก่รัฐบาลเพื่อชดเชยเงินลงทุนที่รัฐบาลได้ลงทุนไป

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา