รัฐมั่นใจอสังหาฯปี60ฟื้นแน่
Loading

รัฐมั่นใจอสังหาฯปี60ฟื้นแน่

วันที่ : 27 กุมภาพันธ์ 2560
รัฐมั่นใจอสังหาฯปี60ฟื้นแน่

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิด เผยว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีความจำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการลดค่าธรรมเนียม การจดจำนอง การโอน เหมือนปีที่ผ่านมา แม้ว่าภาพรวมอสังหาริม ทรัพย์ชะลอตัว เนื่องจากราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้น ตามราคาประเมินที่ดินใหม่ แต่เชื่อว่าอสังหาริม  ทรัพย์ปีนี้จะขยายตัวดีขึ้น เนื่องจากรัฐบาลเร่งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ถือเป็นปัจจัยบวกที่ชัดเจนต่ออสังหาริมทรัพย์ เกิดการขยายตัวของธุรกิจไปตามต่างจังหวัด เกิดการกระจายตัวของเมือง ในพื้นที่ที่ก่อสร้างตามโครงการต่าง ๆ ของรัฐที่เตรียมผลักดันให้เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ให้ความสำคัญและเร่งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ปีนี้มีงบการลงทุนขนส่ง 36 โครงการ เช่น รถไฟรางคู่, มอเตอร์เวย์ สนามบินกว่า 89.3 แสนล้านบาทและงบกลางปี 1.6 ล้านล้านบาทที่สนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยในปี 60 ขยายตัวได้ 3.6%

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร  กล่าวว่า รัฐบาลไม่จำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ หากรัฐบาลเริ่มการลงทุนได้ในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้เอกชนลงทุนตาม โดยประเมินอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯ และ ปริมณฑลขยายตัว 5% แต่เป็นห่วงอสังหาริมทรัพย์ในต่างจังหวัด โดยเฉพาะภาคอีสานที่มีปัญหาภัยแล้งและราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ทำให้กำลังซื้อลดลง แตกต่างจากภาคตะวันออกที่ยังขยายตัวได้ เพราะมีปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยว และเป็นเมืองอุตสาหกรรม

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมในแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงค้าง สต็อกอยู่ 10,000-20,000 ยูนิต ต้องใช้เวลา 1-2 ปี ในการระบาย ซึ่งปัญหาของรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่เกิดขึ้นมาจากความไม่สะดวกในการเดินทาง เป็นปัญหาเฉพาะที่คาดว่าจะไม่เกิดขึ้นกับอสังหาริมทรัพย์ที่มีโครงการอยู่ในแนวรถไฟฟ้า สายสีอื่น ๆ คาดว่าคอนโดมิเนียมยังได้รับความนิยม ส่วนภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้ 5% แบ่งเป็นในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีมูลค่ารวม 3.7 แสนล้านบาท และ ต่างจังหวัด 2-3 แสนล้านบาท

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจและการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า  ปีนี้ภาคอสังหาริมทรัพย์ต้องเหนื่อยจากผล กระทบจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวกว่าที่คาดไว้ และหนี้ครัวเรือนสูง ส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ยังระมัดระวังในการปล่อยกู้ ทำให้การเติบโตของภาคอสังหาริมทรัพย์จะเติบโตช้า

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์