เคหะฯบี้ปี'61เร่งลงทุน สนองนโยบายรัฐ กระตุ้นเศรษฐกิจผ่านข้าราชการ-ผู้มีรายได้น้อย
Loading

เคหะฯบี้ปี'61เร่งลงทุน สนองนโยบายรัฐ กระตุ้นเศรษฐกิจผ่านข้าราชการ-ผู้มีรายได้น้อย

วันที่ : 17 มีนาคม 2560
เคหะฯบี้ปี'61เร่งลงทุน สนองนโยบายรัฐ กระตุ้นเศรษฐกิจผ่านข้าราชการ-ผู้มีรายได้น้อย

          การเคหะฯเร่งแผนปี2561

          การเคหะฯ สนองนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ของรัฐบาลผ่านอสังหาฯ โยกแผนพัฒนาที่อยู่อาศัยปี 2561 มาดำเนินการในปี 2560 มูลค่ากว่าหมื่นล้าน

          การเคหะฯ ขานรับนโยบายรัฐขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านอสังหาฯ เร่งแผนพัฒนาที่อยู่ปี 2561 มาดำเนินการปี 2560 กว่าหมื่นล้าน

          นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้เร่งแผนการดำเนินงานงบประมาณปี 2561 ให้มาดำเนินการในปี 2560 ซึ่งมีมูลค่าโครงการกว่า 1.06 หมื่นล้านบาท คิดเป็นจำนวนที่อยู่อาศัย 14,984 ยูนิต ซึ่งประกอบด้วยโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยแพ็ก 1 ต่อเนื่องปี 2559 จำนวน 22 โครงการ 7,233 ยูนิต โครงการอาคารเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อยของปี 2559 ที่ต้องเร่งอนุมัติผ่านบอร์ด กคช. และผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขณะเดียวกันก็เร่งพัฒนาที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้า หรือโครงการ TOD จำนวน 2 โครงการ คือประชานิเวศน์และลำลูกกา ที่จะดำเนินการได้ทันที เพราะอยู่บนที่ดินของการเคหะฯ

          ขณะเดียวกัน จะเร่งเดินหน้าโครงการฟื้นฟูเมืองดินแดงระยะที่ 2 ซึ่งขณะนี้ ได้เริ่มโครงการระยะที่ 1 แล้ว จำนวน 334 ยูนิต ระยะที่ 2 มีจำนวน 1,247 ยูนิต ซึ่งหากเสนอเข้า ครม.ได้ในเดือน ก.ย.นี้ จะทำให้โครงการนี้เดินหน้าได้เร็วขึ้น ซึ่งงานก่อสร้างของการเคหะฯ ในปี 2560 มีโครงการที่เร่งดำเนินการอยู่คิดเป็นมูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท

          "ขณะนี้การเคหะฯ ได้เร่งดำเนินการก่อสร้างโครงการแต่ก็มีปัญหา โดยเฉพาะโครงการแพ็ก 1 ที่มีเรื่องการรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมรวม 6 โครงการ ในส่วนของโครงการ TOD ติดปัญหาเรื่องการใช้ที่ดิน ขณะนี้ได้หารือกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเร่งโครงการเข้าคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติเพื่อหาข้อยุติ หรืออาจต้องให้รัฐบาลช่วยใช้มาตรา 44 เพื่อพัฒนาเร็วขึ้นบนที่ดินของการรถไฟฟ้าในโครงการ TOD อีก 2 โครงการ คือที่สถานีคลองบางไผ่กับบางปิ้ง" นายธัชพล กล่าว

          นอกจากนี้ ยังเสนอแนวคิดโครงการเมืองข้าราชการที่อยู่ระหว่างเร่งศึกษา ใน 3 พื้นที่ ได้แก่ บริเวณวัดกู้ 30 ไร่ การเคหะฯ จะพัฒนาเอง ส่วนลำลูกกา 97 ไร่ และบางพลี  123 ไร่ นั้นอยู่ระหว่างศึกษาโครงการร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทอสังหาฯ หลายรายสนใจในการเข้าร่วมทุนในการพัฒนาโครงการดังกล่าว รวมไปถึงอยู่ระหว่างศึกษาโครงการบ้านประชารัฐเพื่อการเกษตร เป็นต้น

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ