ดิแอตติจูด รุกบริหารโรงแรมไซส์เล็ก
Loading

ดิแอตติจูด รุกบริหารโรงแรมไซส์เล็ก

วันที่ : 18 มีนาคม 2560
ดิแอตติจูด รุกบริหารโรงแรมไซส์เล็ก

"ดิ แอตติจูด คลับ" พลิกกลยุทธ์ รับบริหารโรงแรม ชูแบรนด์ บลู มังกี้ เจาะกลุ่มโรงแรมต่ำกว่า 80 ห้อง ชี้ยังมีช่องว่างเติบโตสูง เหตุไร้เชนใหญ่ร่วมแข่ง

 

นายวีระชัย ปรานวีระไพบูลย์ ประธานกรรมการผู้จัดการบริษัท ดิ แอตติจูด คลับ จำกัด กล่าวว่า ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ได้เข้าไปลงทุนและ รับบริหารโรงแรม 3 แห่งในจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย แบรนด์บลู มังกี้ เจาะตลาดระดับกลาง 2 แห่ง จำนวน 50 และ 60 ห้อง และโฟโต้ โฮเทล 1 แห่ง จำนวน 78 ห้อง มีรายได้เติบโตต่อเนื่องจากการวางกลยุทธ์ต่างจาก คู่แข่งด้วยการเจาะตลาดคนไทย เป็นหลัก

 

ขณะที่โรงแรมส่วนใหญ่จะมีสัดส่วนคนไทยเพียง 5-10%  ทำให้ปัจจุบันเริ่มนำโมเดลดังกล่าวขยายธุรกิจในรูปแบบการรับบริหารโรงแรม อื่นๆ ที่เจ้าของกิจการสนใจทำตลาดในลักษณะเดียวกัน ในเบื้องต้นจะใช้แบรนด์บลู มังกี้ เป็นเรือธงในการรับบริหาร

 

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจรับบริหารโรงแรมยังมีคู่แข่งจากเชนโรงแรม ขนาดใหญ่ ทำให้บริษัทมองเห็น ช่องว่างในการรับบริหารกลุ่มโรงแรมเล็กขนาด 80 ห้องลงมา ไม่มีแบรนด์โดดเด่นนัก แต่สร้างเอกลักษณ์ในการบริการเจาะตลาดคนไทยใน 3 แนวทาง ได้แก่  การให้แฟรนไชส์ภายใต้แบรนด์ บลู มังกี้, การรับบริหารจัดการโดยให้เจ้าของกิจการคงแบรนด์หลักของตัวเองไว้ และสุดท้าย การให้บริการเฉพาะคำปรึกษาสำหรับการลงทุนและบริหารจัดกการอย่างเดียว  "จากประสบการณ์ในการลงทุนที่ภูเก็ต และเข้าไปศึกษาวิจัยตลาดท่องเที่ยวทำให้เห็นความเข้าใจผิดต่อกำลังซื้อคนไทยอย่างมาก เพราะจากการสำรวจพบว่าคนไทยมาเที่ยวภูเก็ตมากกว่าครึ่งเมื่อเทียบกับต่างชาติ ขณะที่การใช้จ่าย ยังอยู่ในระดับ ที่สูงกว่าต่างชาติ เนื่องจาก 30% เป็นการจองตรงกับโรงแรม ทำให้ได้ราคาห้องพักสูง ต่างจากระบบเอเย่นต์ที่ช่วยส่งต่อลูกค้าต่างชาติเข้ามา ซึ่งทำให้มีรายได้ห้องพักต่ำกว่า"

 

นอกจากนั้น มีแผนการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบผสมผสาน (มิกซ์ยูส) ระหว่างคอนโดมิเนียมกับโรงแรม ต่อยอดจากความถนัดเดิมของบริษัทที่เป็นนักลงทุนอสังหาฯโดยการนำแบรนด์โรงแรมเข้ามาผนวกในโครงการ มองประโยชน์ในด้านการสร้างความเชื่อมั่นและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ซื้อคอนโด

 

สำหรับผลประกอบการปีนี้ ตั้งเป้าเติบโตราว 10% หรือราว 250 ล้านบาท

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ