โฮมฮับ-บุญถาวร ชิงตลาดของแต่งบ้านอุดร
Loading

โฮมฮับ-บุญถาวร ชิงตลาดของแต่งบ้านอุดร

วันที่ : 23 มีนาคม 2560
โฮมฮับ-บุญถาวร ชิงตลาดของแต่งบ้านอุดร

ห้างค้าวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้านเมืองอุดรฯแข่งเดือด "โฮมฮับ" รุกตลาดกลุ่มเจ้าของบ้าน ด้าน "บุญถาวร" ปลื้มยอดขายสาขาแรกอีสานเติบโตเร็วกว่าสาขาอื่น พร้อมลุยเปิดสาขาโคราช มั่นใจมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย บริการครบครัน

นายชาตรี ตั้งมิตรประชา ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท โฮมฮับ จำกัด ห้างค้าวัสดุก่อสร้างและของตกแต่ง ซึ่งเป็นกลุ่มทุนจากจังหวัดอุบลราชธานีที่เข้ามาลงทุนในเมืองอุดรธานี เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปีนี้กลุ่มโฮมฮับตั้งเป้าหมายการเติบโตจากปี 2559 ไว้ประมาณ 10% สาเหตุที่ตัวเลขการเติบโตไม่หวือหวา เนื่องจากในช่วงปี 2559-2561 โฮมฮับไม่ได้ขยายสาขา โดยในปี 2560 จะเน้นเชิงรุกมากขึ้น ทั้งการเข้าถึงกลุ่มเจ้าของบ้าน ซึ่งจากเดิมจะเน้นกลุ่มช่างรับเหมาก่อสร้าง และในช่วงเศรษฐกิจขาลงไม่มีการก่อสร้าง จึงหันไปจับกลุ่มเจ้าของบ้าน ผู้ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า ของตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ เซรามิกมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ทิ้งกลุ่มงานโปรเจ็กต์ต่าง ๆ ที่ผู้รับเหมาต้องวิ่งงาน นอกจากนั้นยังหันมาเพิ่มยอดขายในตลาดส่งออกประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาวมากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจประเทศเพื่อนบ้านยังดีอยู่ โดยเน้นสินค้ากลุ่มวัสดุก่อสร้าง และโครงสร้าง

"ในมุมมองของตน ภาพรวมทั้งอีสานในปีนี้จะติดลบ 2-3% จากรายได้และรายจ่ายของกลุ่มลูกค้าไม่สัมพันธ์กัน คือ ต้นทุนถูกลง แต่ค่าครองชีพแพงขึ้น ผลผลิตการเกษตรราคาไม่สูงเหมือนในอดีตทำให้กระทบต่อรายจ่าย อีกทั้งกลุ่มลูกค้ามีการใช้จ่ายที่ระมัดระวังมากขึ้น"

นายชาตรีกล่าวถึงภาวะการแข่งขันในธุรกิจนี้ว่า โฮมฮับขอนแก่น และอุบลราชธานี การแข่งขันไม่รุนแรง เนื่องจากไม่มีการลงทุนรายใหม่ในธุรกิจเดียวกัน แต่ที่ โฮมฮับจังหวัดอุดรธานี มีบุญถาวรเพิ่มเข้ามา ทำให้การแข่งขันสูง โดยบุญถาวรมีกลุ่มสินค้า 4 กลุ่มที่ชนกับโฮมฮับจากกลุ่มสินค้าทั้งหมด 20 กลุ่ม เช่น เซรามิก โคมไฟ เครื่องครัว และอุปกรณ์ไฟฟ้า ซึ่งในแผนการตลาดจะเน้นการจัดอีเวนต์ เพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกันในปีนี้ยังคงเตรียมตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยวางเป้าหมายในปี 2561 ซึ่งหลังจากเข้าตลาดหุ้นก็จะระดมทุนเพื่อขยายสาขาตามหัวเมืองรอง หรือหัวเมืองใหญ่ที่ยังมีช่องว่างการตลาดอยู่ต่อไป

ด้านนายสิทธิศักดิ์ ทยานุวัฒน์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท บุญถาวร เซรามิค จำกัด เปิดเผยว่า จังหวัดอุดรธานีเป็นเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญ และมีแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมาย เป็นศูนย์กลางอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และยังเป็นเมืองที่มีความเจริญทางด้านเศรษฐกิจอย่าง ก้าวกระโดด และเมื่อเร็ว ๆ นี้ บุญถาวรได้จัดงานเปิดสาขาอุดรธานีอย่างเป็นทางการ โดยเป็นสาขาแรกในภาคอีสาน บนพื้นที่กว่า 40 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่จัดแสดงสินค้าในเครือ 16,000 ตารางเมตร ใช้เงินลงทุนกว่า 1,500 ล้านบาท

"หลังเปิดทดลองขายมา 4 เดือน พบว่า ยอดขายเติบโตเร็วกว่าสาขาอื่น ๆ ของบุญถาวร สินค้าขายดีที่สุดในสาขานี้คือ กระเบื้องสุขภัณฑ์ โดยมียอดขายรวม 15% มาจากฝั่ง สปป.ลาว ตั้งเป้าหมายจะใช้เวลา 2 ปีในการปูฐานลูกค้า และปีนี้มีแผนจะเปิดสาขาที่ 12 ที่ถนนราชพฤกษ์ กรุงเทพฯ และปีหน้าเตรียมลงทุนสาขาที่ 13 ที่นครราชสีมา โดยขนาดและการลงทุนใกล้เคียงกับสาขาอุดรธานี"

นายสิทธิศักดิ์กล่าวอีกว่า ภายในโชว์รูมมีสินค้าวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้านกว่า 100,000 รายการ อาทิ กระเบื้องคุณภาพดีทั้งในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศกว่า 30,000 รายการ สุขภัณฑ์คุณภาพดีไซน์สวยทันสมัยเทคโนโลยีสุดล้ำตอบสนองการใช้งานทุกไลฟ์สไตล์ ศูนย์รวมเฟอร์นิเจอร์ครัว และเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวครบวงจร พร้อมห้องครัวตัวอย่างที่ลูกค้าสามารถทดลองฟังก์ชั่นการใช้งานได้ก่อนตัดสินใจซื้อ

นอกจากนั้นยังมีห้องน้ำ ห้องครัวตัวอย่างกว่า 200 ห้อง เพื่อเป็นไอเดียในการตกแต่งบ้าน โดยมีบริการ 3D Design Center ทำให้ลูกค้าได้เห็นภาพเสมือนจริง พร้อมประเมินงบประมาณก่อนตัดสินใจซื้อ นอกจากนี้ยังมีไอโชว์รูมอัจฉริยะที่ลูกค้าสามารถเลือกชมไอเดียการตกแต่งห้องน้ำ ห้องครัวตัวอย่างจริงมากกว่า 3,000 ห้อง จากบุญถาวรทุกสาขาผ่านหน้าจอทัชสกรีนขนาดใหญ่ อีกทั้งยังมีบริการบุญถาวรเอ็กซ์เพรส ติดตั้งกระเบื้องสุขภัณฑ์ภายใน 1 วัน และบุญถาวร Delivery บริการส่งสินค้าฟรีระยะ 200 กิโลเมตร และอื่น ๆ อีกมากมาย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ