พฤกษาโกยดีมานด์ลักชัวรี
"พฤกษา"วางแนวรบเซ็กเมนท์ ลักชัวรีแสนล้าน ชี้ตลาดโต 78-80% กางแผนโครงการพรีเมียม ปี 60-61 มูลค่า 2 หมื่นล้าน
นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าได้วางกลยุทธ์รุกตลาด ลักชัวรีต่อเนื่อง เนื่องจากเติบโตสูงอยู่ที่ 78-80% มากกว่าเซ็กเมนท์ทั่วไปที่ขยายตัวราว 3-5% ปัจจุบันธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีมูลค่ารวม 3.8 แสนล้านบาท กลุ่มลักชัวรีมี ส่วนแบ่งราว 30% ตลาดลักชัวรียังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ตั้งแต่ปี2555-2559 มูลค่ารวมเซ็กเมนท์นี้ขยายตัวต่อเนื่อง จาก 6 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 1 แสนล้านบาท จากปัจจัยหนุนโครงการทำเลแนวรถไฟฟ้า กลุ่มเป้าหมายตลาดระดับบนปรับเปลี่ยนรสนิยมมีดีมานด์เลือกที่อยู่อาศัย ที่เดินทางสะดวกมากขึ้น
กลุ่มพฤกษา พรีเมียม จึงวางแผนเปิดตัวโครงการลักชัวรีปี 2560-2561 คิดเป็นมูลค่ารวม 2 หมื่นล้านบาท ปีนี้เปิดตัว 4 โครงการพรีเมียม และอีก 1 โครงการระดับกลาง-บน มูลค่ารวม 9.9 พันล้านบาท และที่เหลืออีก 1.01 หมื่นล้านบาท จะทยอยเปิดตัวโครงการในปี2561 ปัจจุบันบริษัทมีรายได้จากโครงการพรีเมียม คิดเป็นสัดส่วนราว 4-5% ใน 3-5 ปีตั้งเป้าหมายผลักดันให้ได้ 30% ของรายได้รวม ส่วนเป้าหมายรายได้และยอดขาย ปีนี้อยู่ที่ 5.3 หมื่นล้านบาท และเพิ่มเป็น 1 แสนล้านบาทในระยะเวลา 5 ปี
"ที่ผ่านมาพฤกษาบุกเบิก โครงการอสังหาฯทุกประเภท ตลาดลักชัวรีเป็นเหมือนแนวรบสุดท้าย หลังจากได้ปรับโครงสร้างมารุกตลาดพรีเมียมามากขึ้น วาง เป้าหมายจะขึ้นเป็นผู้นำโครงการ ไฮเอนด์ภายใน 3-5 ปีจากนี้"
สำหรับโครงการคอนโดมิเนียม "เดอะรีเซิร์ฟ ทองหล่อ"ที่ตั้งอยู่ใน ซอยทองหล่อ 2 ถือเป็นคอนโด พรีเมียม โครงการแรกของบริษัท หลังจากเปิดขายเมื่อกลางเดือนมี.ค.ทำ ยอดขายแล้วกว่า 1.6 พันล้านบาท หรือ ขายไปได้แล้วกว่า 90% ของจำนวน 110 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 17 ล้านบาท
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ