NCH ครึ่งแรกฟอร์มแจ่มดีมานด์ทะลัก-ราคาต่ำบุ๊ก
Loading

NCH ครึ่งแรกฟอร์มแจ่มดีมานด์ทะลัก-ราคาต่ำบุ๊ก

วันที่ : 7 เมษายน 2560
NCH ครึ่งแรกฟอร์มแจ่มดีมานด์ทะลัก-ราคาต่ำบุ๊ก

NCH แย้มครึ่งแรกปี 2560 ฟอร์มสดใส อานิสงส์ดีมานด์ฟื้นตัว แถมยืนเป้ารายได้ปีนี้แตะ 1.7 พันล้านบาท โหนกระแส อุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้น แถมเดินหน้าผุดของใหม่ 3.7 พันล้านบาท ปั๊ม Backlog เพิ่ม จากเดิมที่ราว 400 ล้านบาท กินยาวถึงกลางปีนี้ ฟากนักวิเคราะห์ แนะ "เก็งกำไร" ชี้ราคาต่ำบุ๊ก 1.98 บาท

นายสมนึก ตันฑเทอดธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น. ซี. เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ NCH ผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลงานครึ่งแรกปี 2560 มีโอกาสเติบโตกว่าครึ่งหลังปี 2559 เนื่องจากแนวโน้มความต้องการที่อยู่อาศัยเริ่มฟื้นตัว ประกอบธุรกิจมียอดขายที่รอโอน (Backlog) ที่รอส่งมอบเป็นจำนวนมาก

อุ่นใจ Backlog อื้อ

ทั้งนี้ จากข้อมูลล่าสุดของ NCH พบว่ามีตัวเลข Backlog อยู่ที่เกือบ 400 ล้านบาท จากโครงการต่างๆ ทั้งแนวราบและคอนโดมิเนียม ซึ่งน่าจะสามารถดำเนินการส่งมอบและรับรู้รายได้ต่อเนื่องไปจนถึงช่วงไตรมาส 2/2560 อีกทั้งธุรกิจยังมีโครงการที่อยู่อาศัยพร้อมโอน (สต๊อก) อีกราว 1 พันล้านบาท ซึ่งน่าจะกลายเป็นผลบวกช่วยผลักดันให้รายรับเข้ามาเพิ่มเติมให้กับธุรกิจอีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ดี ในปี 2560 บริษัทยังคงเป้ารายได้ไว้ระดับ 1.7 พันล้านบาท เติบโตกว่า 20% เมื่อเทียบกับปี 2559 เพราะภาพรวมอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์เริ่มปรับตัวดีขึ้น หลังกำลังซื้อผู้บริโภคเริ่มขยับเพิ่ม ซึ่งสะท้อนได้จากธุรกิจของบริษัทที่ขยายตัว

ผุดของใหม่ 3.7 พันล.

ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนแปิดตัวโครงการแนวราบใหม่ 4 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 3.7 พันล้านบาท โดยคาดว่าจะทยอยเปิดตัว 2 โครงการแรกในช่วงครึ่งแรกปีนี้ และที่เหลือนั้นคงทยอยดำเนินการเปิดในครึ่งหลังปี 2560 เพื่อสร้างยอดขายของธุรกิจให้มากขึ้น ซึ่งในส่วนนี้ธุรกิจได้ดำเนินการจัดเตรียมที่ดินรองรับการพัฒนาโครงการต่างๆ ในปีนี้ไว้เรียบร้อยทั้งหมดแล้ว

นอกจากนี้บริษัทยังมองหาที่ดินที่มีศักยภาพเพิ่มนำมาพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างพิจารณาการซื้อที่ดินที่มีศักยภาพอยู่อีกจำนวนหนึ่ง แต่อาจจะต้องรอดูกำลังซื้อของตลาดอีกระยะหนึ่ง แต่เบื้องต้นบริษัทมีที่ดินรองรับการพัฒนาโครงการในอนาคตได้อีก 3-4 ปีนับจากนี้

สำหรับแนวโน้มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ปี 2560 มองว่ายังอยู่ในภาวะทรงตัว และยังสามารถพัฒนาสินค้าออกสู่ตลาด ซึ่งปี 2560 ประเมินว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์สามารถขยายตัวได้ต่อเนื่องราว 3-4% จึงมองถือเป็นโอกาสทางเลือกที่ดีของผู้ที่ต้องการซื้อบ้านจากอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับมีโครงการรถไฟฟ้า ที่เชื่อมเข้าสู่เมืองชั้นในที่เร่งดำเนินการเกิดการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯและปริมณฑลได้อีกทางหนึ่ง

ต่ำบุ๊กแวลู 1.98 บาท

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินแนวโน้มสัญญาณทางเทคนิคหุ้น NCH ยังแกว่งตัว โดยมีแนวต้านที่ 1.30 บาท ส่วนกรอบแนวรับนั้นทางฝ่ายวิเคราะห์มองไว้ระดับ 1.18 บาท

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนแนะ "เก็งกำไร" และทยอยขายหุ้นในพอร์ตเมื่อราคาขยับเพิ่ม อย่างไรก็ตาม หากราคาหุ้นของ  บริษัท เอ็น. ซี. เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) เกิดอ่อนตัวลงหลุดแนวรับที่ 1.18 บาท เมื่อใดนั้นควรตัดขาดทุนเพื่อป้องกันความเสี่ยงในอนาคต อีกทั้งจากการสำรวจข้อมูลของทาง NCH พบว่า ปัจจุบันยังมีการซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี (Book Value) ที่ระดับ 1.98 บาท ด้วย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ทันหุ้น