สถาปนิกยันออกแบบคึกคาดปีนี้โต5%
Loading

สถาปนิกยันออกแบบคึกคาดปีนี้โต5%

วันที่ : 7 เมษายน 2560
สถาปนิกยันออกแบบคึกคาดปีนี้โต5%

สถาปนิกชี้ภาครัฐเดินหน้าโปรเจกต์ ยันภาษีที่ดินใหม่จ่อบังคับใช้ดันงานออกแบบก่อสร้างปีนี้โตแน่ 5%

นายนันทพล จั่นเงิน อุปนายกสมาคมสถาปนิกสยาม และประธานจัดงานสถาปนิก'60 เปิดเผยว่า ภาพรวมของงานออกแบบทางด้านสถาปัตยกรรมในปีนี้ประเมินว่าจะเติบโตกว่าปีก่อนประมาณ 5% เนื่องจากงานได้รับอานิสงส์หลายประการที่ภาครัฐพยายามจะกระตุ้นเศรษฐกิจ อาทิ การเดินหน้างานสาธารณูปโภคขนาดใหญ่โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน

นอกจากนี้ ยังได้อานิสงส์จากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่เห็นผลดีของการรับงานออกแบบก่อสร้างข้ามชาติมากขึ้น รวมไปถึงการที่ภาครัฐเตรียมประกาศใช้ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่จะบังคับใช้ในปี 2562 ซึ่งสถาปนิกจะได้ค่างานออกแบบของเอกชนสูงกว่างานภาครัฐ

แหล่งข่าวจากวงการสถาปัตยกรรม ระบุว่า ปีนี้เริ่มเห็นงานออกแบบทางด้านสถาปัตยกรรมใหม่ออกมาจำนวนมาก เช่น โครงการวัน แบงค็อก ของกลุ่มทีซีซี แอสเส็ท มูลค่าลงทุนกว่า 1.2 แสนล้านบาท ชี้ชัดว่าบรรดาผู้ประกอบการพยายามเดินหน้าลงทุนงานก่อสร้างขนาดใหญ่ โดยเฉพาะในถนนสีลม และพระราม 4 ที่เห็นชัดเจนว่างานก่อสร้างเกิดขึ้นทุก สี่แยกบนถนนสายสำคัญเส้นนี้ซึ่งมีมูลค่าหลายแสนล้านบาท

ขณะเดียวกันยังเห็นบรรดาสถาปนิกออกไปรับงานออกแบบในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ทั้งทำในรูปแบบเดินทางไปทำงานในต่างประเทศและการรับงานอยู่ในประเทศทำงานผ่านรูปแบบออนไลน์

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ