ชี้ สนง.เช่าปี63แข่งเดือด
Loading

ชี้ สนง.เช่าปี63แข่งเดือด

วันที่ : 6 เมษายน 2560
ชี้ สนง.เช่าปี63แข่งเดือด

นายประสาน ภิรัชบุรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทภิรัชบุรี กล่าวถึงแนวโน้มตลาดอาคารสำนักงานให้เช่าในปัจจุบันว่า ยังมีอัตราการขยายตัวของความต้องการใช้พื้นที่อย่างต่อเนื่องซึ่งเกิดจากการย้ายที่ตั้งบริษัท 25-30% ขณะที่อีก 70-75% เกิดจากการขยายงานของบริษัทต่างๆ ทำให้ต้องการพื้นที่ออฟฟิศเช่าเพิ่มขึ้น ปัจจุบันตลาดรวมของพื้นที่สำนักงานเช่าในกรุงเทพฯ มีประมาณ 8.5 ล้านตารางเมตร (ตร.ม.) คาดว่าในอีก 2 ปีข้างหน้าจะขยับไปแตะ 9 ล้าน ตร.ม.

"ต้องระวังในปี 2563 จะเป็นปีที่มีพื้นที่สำนักงานเช่าเข้าสู่ตลาดจำนวนมาก ภายหลังจากโครงการออฟฟิศเช่าของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ 2 กลุ่มใหญ่คือ "กลุ่มสิงห์ เอสเตท" ในย่านอโศก และ "กลุ่มทีซีซี แลนด์" ในพื้นที่โรงเรียนเตรียมทหาร สวนลุมพินี ก่อสร้างแล้วเสร็จซึ่งจะเป็นปีที่มีการแข่งขันในตลาดออฟฟิศเช่าสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนโครงการออฟฟิศเช่าใหม่ๆ ไม่ควรผลิตสินค้าเข้าสู่ตลาดในปีดังกล่าว เพราะจะทำให้แข่งขันได้ยาก เนื่องจากทั้ง 2 ค่ายเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่"

ในส่วนของ "กลุ่มภิรัชบุรี" มีแผนเปิดให้ลูกค้าจองเช่าพื้นที่สำนักงานในโครงการ 2 ใหม่ในไตรมาส 2 คือโครงการ "ซัมเมอร์ ลาซาล" สำนักงานเช่าในซอยสุขุมวิท 105 บนพื้นที่โครงการรวม 60 ไร่ แยกก่อสร้างออกเป็นกลุ่มอาคารซึ่งทั้งโครงการมี 25 อาคาร มีพื้นที่ก่อสร้างต่ออาคาร 5 พัน ตร.ม.และมีพื้นที่เช่าต่ออาคาร 1.6-1.8 ตร.ม. คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างอาคารแรกได้ในไตรมาส 3/60

ส่วนโครงการที่ 2 คือ โครงการ "ภิรัชทาวเวอร์ แอท สาทร" มีพื้นที่ 4 ไร่ ตั้งอยู่ติดกับสถานีรถไฟฟ้า บีทีเอส สุรศักดิ์ ประกอบด้วย อาคารโลว์ไรส์ 3 อาคาร เชื่อมต่อกันประกอบด้วย โดยโครงการนี้จะเป็นการนำโครงสร้างอาคารเก่า มารีโนเวท และตกแต่งใหม่ทั้งหมด โดยทั้ง 3 อาคารมีพื้นที่เช่ารวม 3.2 พัน ตร.ม.

"ปัจจุบัน กลุ่มภิรัชบุรี มีพอร์ตพื้นที่สำนักงานเช่ารวมกว่าแสน ตร.ม. จากอาคาร UBC1, UBC2, อาคารศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค อาคารภิรัชทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์ โครงการวันอุดมสุข คอมมิวนิตี้มอลล์ และอาคารสำนักงานภิรัชทาวเวอร์ แอท ไบเทคบางนา"

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา