คอนโดพัทยาฟื้น รับแรงหนุนอีอีซี
Loading

คอนโดพัทยาฟื้น รับแรงหนุนอีอีซี

วันที่ : 11 เมษายน 2560
คอนโดพัทยาฟื้น รับแรงหนุนอีอีซี

อสังหาฯ พัทยาเริ่มฟื้นตัว แสนสิริชี้ยอดขายคอนโดเริ่มขยับ ผลตอบแทนจากการเช่า-ราคารีเซลยังดี

นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานพัฒนาธุรกิจ และพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม บริษัท แสนสิริ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์พัทยาในปี 2560 มี แนวโน้มที่ดีต่อเนื่องมาจากปี 2559 เพราะยังคงเป็นเมืองท่องเที่ยวตากอากาศที่มีศักยภาพและได้รับความนิยมจากทั้งชาวไทยและต่างชาติมาโดยตลอด

แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาการท่องเที่ยวเมืองพัทยาจะได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียซึ่งเป็นกลุ่มหลักลดลง แต่สังเกตได้ว่าความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์บริเวณพื้นที่ชายทะเลกลับเติบโตได้ดี ทั้งจากผู้ซื้อชาวไทยและต่างชาติอื่นๆ อาทิ ชาวจีน ที่มีแนวโน้มการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้นแทนที่ถึง 31%

"ปัจจุบันทำเลในพื้นที่หาดวงศ์อมาตย์ยังอยู่ในความสนใจของตลาด เนื่องจากมีความโดดเด่นในเรื่องของทำเลที่เป็นส่วนตัว โดยมีสัดส่วน ยอดขายได้สูงถึง 85% ของอุปทานรวม ในระดับราคาระหว่าง 9.5 หมื่น-1.2 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) โดยส่วนใหญ่จะนิยมห้องขนาด 1 ห้องนอน ขนาด 40-55 ตร.ม. เนื่องจากเป็น ห้องขนาดกลางที่สามารถรองรับการเข้าพักได้หลายคน และตอบสนองความต้องการอยู่ของผู้เช่าได้อีกด้วย" นายอุทัย กล่าว

นอกจากนี้ ราคาตลาดอสังหาฯ ในเมืองพัทยามีแนวโน้มที่ปรับตัวขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะบริเวณติดชายหาด หรือวิวทะเล จากต้นทุนการพัฒนาโครงการที่สูงขึ้น และข้อจำกัดด้านที่ดินอาจส่งผลให้การลงทุนในคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่เป็นทางเลือกที่ยังคงความนิยมในปัจจุบัน ซึ่งมีความคุ้มค่าด้านราคาขายที่จัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย และสามารถเห็นห้องจริงก่อนการตัดสินใจซื้อได้ทันที ซึ่งต่างจากโครงการใหม่ที่ยังมีความไม่แน่นอนด้านการก่อสร้าง จึงถือเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันในกลุ่มธุรกิจอสังหาฯ ในปัจจุบัน

ขณะที่โครงการคอนโดมิเนียมของแสนสิริที่พัทยามีผลตอบแทนที่ดี เช่น โครงการเดอะเบส พัทยากลาง ที่สร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 2559 มีผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า (Rental Yield) ในเกณฑ์ที่ดีถึง 7% รวมถึงมีราคาขายต่อ (รีเซล) เติบโตสูงขึ้นถึง 15-20% ขณะที่โครงการบ้านปลายหาด พัทยา ก็มียอดขายอยู่ที่ 95%

ขณะที่บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศ ไทย ประเมินว่าพัทยาจะเป็นเมืองที่มีศักยภาพสูงมากในอนาคต ทั้งด้านการขยายตัวของเมือง และความ เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในพื้นที่โซนตะวันออกของประเทศ โดยได้รับอานิสงส์การขยายตัวจากโครงการพัฒนาของรัฐ เช่น การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก การพัฒนาสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาและพัฒนาให้เป็นศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน การพัฒนาท่าเรือพาณิชย์สัตหีบให้เป็นท่าเรือพาณิชย์

ขณะที่เมืองพัทยาได้กำหนด เป้าหมายให้เป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวเพื่อรองรับการเติบโตและการรวมตัวของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน พื้นที่บริเวณนาจอมเทียนและสัตหีบก็จะได้รับอานิสงส์การเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวอย่างมาก

รายงานจาก คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุว่า คอนโดมิเนียมพัทยาเปิดขายใหม่ในปี 2559 มีเพียง 2,100 ยูนิต ต่ำที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจประเทศไทยที่ชะลอตัว และมีปัจจัยลบหลายอย่างที่มีผลกระทบโดยตรงต่อผู้ซื้อ โดยยังมีคอนโดมิเนียมเหลือขาย ณ สิ้นปี 2559 ประมาณ 1 หมื่นหน่วย

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์