ฝั่งธนบุรีแหล่งอยู่อาศัยติดเมือง
Loading

ฝั่งธนบุรีแหล่งอยู่อาศัยติดเมือง

วันที่ : 26 เมษายน 2560
ฝั่งธนบุรีแหล่งอยู่อาศัยติดเมือง


       
เพชรเกษม ถือเป็นถนนสายสำคัญของฝั่งธนบุรี เชื่อมต่อไปยังย่านที่อยู่อาศัยในฝั่งธนฯ และเป็นถนนที่ยาวต่อเนื่องไปถึงจังหวัดในภาคใต้ อีกทั้งในช่วงถนนเพชรเกษมเองก็มีความคึกคักตลอดเส้นทาง เนื่องจากเป็นแหล่งชุมชนขนาดใหญ่สำหรับการอยู่อาศัย ห้างสรรพสินค้า และมหาวิทยาลัย แต่ยังไม่ได้มีแหล่งงานขนาดใหญ่เกิดขึ้นในบริเวณนี้

          ปัจจุบันเส้นทางที่มีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพงบางแค ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างมีแผนจะเปิดให้บริการภายในปี 2562 ซึ่งจะทำให้พื้นที่มีความเจริญขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดคอนโดมิเนียม เพราะที่ดินยังมีราคาไม่สูงมาก ทำให้นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เลือกที่จะลงทุนสร้างคอนโดในพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้า

          นอกจากนั้น ยังเป็นส่วนที่มีถนนสายรองเข้ามาเชื่อมต่อ ไม่ว่าจะเป็นถนนบางแค กัลปพฤกษ์ ราชพฤกษ์ พุทธมณฑลสาย 1 ล้วนเป็นถนนที่เป็นย่านที่อยู่อาศัย ส่งผลให้ถนนเพชรเกษมเป็นถนนสายที่คึกคัก โดยจุดที่สำคัญบริเวณแยกบางหว้าจะเป็นจุดตัดของสถานีรถไฟฟ้า 2 สาย คือสายสีน้ำเงินและสายสีเขียวเรียกว่า สถานีบางหว้า สถานีนี้ถือเป็นสถานีที่มีความสำคัญสถานีต้นๆ ของฝั่งธนฯ เนื่องจากสายสีเขียวเป็นสายที่มีเส้นทางวิ่งเข้าสู่ใจกลางเมืองย่านสาทร สีลม หรือสยามทำให้ร่นระยะเวลาการเดินทางได้เป็นอย่างดี

          สำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแคระยะทาง 14 กิโลเมตร (กม.) จำนวน 11 สถานี เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดินมีลักษณะทางวิ่งอุโมงค์ระยะทาง 5 กม. จำนวน 4 สถานี เป็นทางวิ่งยกระดับในช่วงสถานีท่าพระ-หลักสองระยะทาง 9 กม. จำนวน 7 สถานี โดยเส้นทางเริ่มจากสถานีหัวลำโพงเป็นเส้นทางใต้ดินตามแนวถนนพระราม 4 เข้าสู่ถนนเจริญกรุง ผ่านวัดมังกรกมลาวาส ผ่านวังบูรพาเลี้ยวซ้ายเข้าถนนสนามไชย ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากคลองตลาด ลอดใต้คลองบางกอกใหญ่เข้าสู่ถนนอิสรภาพ แล้วเปลี่ยนเป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับมีลักษณะเป็นทางวิ่งทางคู่บนเสาตอม่อ บริเวณบนเกาะกลางถนนเข้าสู่สี่แยกท่าพระ ซึ่งจะมีสถานีร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ จากนั้นจะวิ่งไปตามถนนเพชรเกษมผ่านบางไผ่ บางหว้า ภาษีเจริญ บางแค สิ้นสุดที่วงแหวนรอบนอกถนนกาญจนาภิเษก โดยจะเปิดให้บริการได้ในปี 2562

          อย่างไรก็ตาม กรมธนารักษ์ประกาศราคาประเมินที่ดินใหม่ทั่วประเทศวันที่ 1 ม.ค. 2559 เผยราคาเฉลี่ยที่ดินแนวเส้นทางรถไฟฟ้าราคาพุ่งขึ้น 15% แนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ถนนจรัญสนิทวงศ์ เพชรเกษม 1.5-1.9 แสนบาท/ตารางวา (ตร.ว.) ราคาเฉลี่ย 1.7 แสนบาท/ตร.ว.

          ขณะที่ฝ่ายวิจัยคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย รายงานตลาดคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เมื่อไตรมาส 4/2559 ว่าโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเปิดขายมาตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบันรวมทั้งหมดประมาณ 34,716 ยูนิต โดยถ้าแยกออกเป็นพื้นที่ตามแนวถนนต่างๆ ด้วยกัน 3 พื้นที่หลัก คือ ถนนเพชรเกษม จรัญสนิทวงศ์ และประชาราษฎร์สาย 2 จะพบว่าในช่วงตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา

          อัตราการขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมในพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางสายสีน้ำเงินอยู่ที่ประมาณ 71% มียูนิตเหลือขายไม่มากนัก ราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 8.6 หมื่นบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) โดยคอนโดมิเนียมตามแนวถนนประชาราษฎร์สาย 2 มีราคาเฉลี่ยประมาณ 9.7 หมื่นบาท/ตร.ม. โครงการตามแนวถนนจรัญสนิทวงศ์อยู่ที่ประมาณ 9.78 หมื่นบาท/ตร.ม. และราคาเฉลี่ยตามแนวถนนเพชรเกษมอยู่ที่ประมาณ 6.5 หมื่นบาท/ตร.ม. มีหลายโครงการที่มีราคาเปิดขายมากกว่า 1.2 แสนบาท/ตร.ม. ไปแล้วในปัจจุบัน และคาดว่าราคาคงจะปรับขึ้นไปต่อเนื่องมากกว่านี้ในอนาคตตามความคืบหน้าการก่อสร้างของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

          พื้นที่ที่คาดว่าจะเป็นทำเลทอง หรือว่าทำเลที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจมากในปี 2560 และในอนาคตคือพื้นที่ตามแนวถนนจรัญสนิทวงศ์บริเวณตั้งแต่แยกปิ่นเกล้าขึ้นไปถึงแยกบางอ้อที่มีผู้ประกอบการหลายรายเข้าไปซื้อที่ดินและเตรียมเปิดโครงการ

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ