'ชลบุรี'ปรับใหญ่ ผังเมือง-เสริมระบบรางรับอีอีซี
Loading

'ชลบุรี'ปรับใหญ่ ผังเมือง-เสริมระบบรางรับอีอีซี

วันที่ : 27 เมษายน 2560
'ชลบุรี'ปรับใหญ่ ผังเมือง-เสริมระบบรางรับอีอีซี

          ที่ผ่านมา "ชลบุรี" จัดเป็นตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่สำคัญรองจากกรุงเทพฯและปริมณฑล กำลังซื้อสูงจากปัจจัยหนุนจากธุรกิจท่องเที่ยว แต่ในอนาคตจะยิ่งทวีความน่าสนใจยิ่งขึ้น เมื่อชลบุรีได้รับการบรรจุเป็นหนึ่งในจังหวัดโครงการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี "ฐานเศรษฐกิจ" สัมภาษณ์ นายมีศักดิ์ ชุณหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดชลบุรีสะท้อนมุมมองว่า

          ฟงเสียงสะท้อนคนพ้นที่

          ปัจจุบันแนวทางขับเคลื่อนอีอีซีในจังหวัดชลบุรียังไม่มีจุดเด่นที่ชัดเจนกลับกันอาจเกิดปฏิกิริยาต่อต้านจากคนในพื้นที่หากผลักดันให้เป็นเมืองอุตสาหกรรม ดังนั้นควรเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนและนำบทสรุปที่ได้ไปกำหนดบทบาทและลักษณะเมืองในอนาคต โดยเฉพาะผังเมืองที่จะออกมา ดูเหมือนจะพัฒนาที่อยู่อาศัยยากสวนทางกับอีอีซีที่รัฐบาลต้องการขับเคลื่อนให้เกิดการลงทุน แต่หากให้คณะกรรมการอีอีซีจังหวัดพิจารณาออกข้อบังคับใช้ประโยชน์ที่ดินเอง เชื่อว่า การปรับเปลี่ยนโฉมการพัฒนาน่าจะดีขึ้น

          ผุดเมืองใหม่-รถไฟฟา

          ขณะเดียวกันต้องแยกโซนให้ชัดไม่ปะปนกันเหมือนปัจจุบัน เช่น โซนอุตสาหกรรม โซนที่อยู่อาศัย และโซนพาณิชยกรรม ซึ่งที่ผ่านมา  มหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ศึกษาทำเลบริเวณมอเตอร์เวย์ สาย 7 ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา มีพื้นที่ที่เหมาะต่อการพัฒนาเมืองใหม่ และย่านพาณิชยกรรม ซีบีดี จำนวน 500-1,000 ไร่ ซึ่งจะรองรับแหล่งงานจากเขตอำเภอเมืองชลบุรี ที่มีนิคมอมตะนคร ขยายพื้นที่ไปยังอำเภอพานทองเกือบถึงอำเภอพนัสนิคม และนิคมสยามอิสเทิร์นเหมราช อมตะซิตี้ บริเวณบ่อวิน อำเภอศรีราชา

          ที่ต้องเพิ่มขึ้นเร่งด่วนคือ ระบบราง เช่น รถไฟฟ้าตัดขยายถนนเพิ่ม เพื่อเชื่อมระหว่างแหล่งงาน ที่อยู่อาศัย และสถานที่จับจ่าย แต่ปัจจุบันยังไม่มีการพูดถึง มีแต่แผนลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ที่เชื่อมผ่านระหว่างเมือง เช่น รถไฟความเร็วสูงและทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ สนามบินอู่ตะเภา ขณะที่ ระบบโครงข่ายในจังหวัดยังมีเท่าเดิม

          ที่แพงกระทบอสังหา-อุตฯ

          เมื่อถามถึงการเปิดให้นักลงทุนไทยและต่างชาติเช่าที่ดินได้ 99 ปี ในอีอีซีมีผลดี-เสียอย่างไร นายมีศักดิ์ มองว่าเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อดึงนักลงทุนขณะที่ที่ดินราคาแพงไม่สามารถซื้อที่ดินทำนิคมโรงงานที่ต้องใช้แปลงที่ดินขนาดใหญ่ การเช่าจึงเป็นทางออกโดยเฉพาะต่างชาติ

          ที่กระทบมากจะเป็นบริษัทพัฒนาที่ดินจากส่วนกลาง ที่ต้องการพัฒนาแนวราบในชลบุรี กลับหาซื้อที่ดินค่อนข้างยากและแพง ราคาไร่ละ 5 ล้านบาท ทำเลศรีราชา บางแสน   นิคมพานทอง และล่าสุด ค่ายยักษ์ใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องยกเลิกการเจรจาซื้อที่ดินจำนวน 100 ไร่ บริเวณบางแสน เจ้าของบอกขายไร่ละ 6 ล้านบาท หากซื้อจะเสียเปรียบผู้ประกอบการท้องถิ่น ดังนั้นผังเมืองควรเปิดให้พัฒนาบ้านจัดสรรได้บริเวณอ่างเก็บน้ำบางพระ และอ่างเก็บน้ำหนองค้อ อำเภอศรีราชา โดยให้ผู้ประกอบการใช้เทคโนโลยี บำบัดน้ำเสียเก็บผิวน้ำหน้าดินลงอ่างเก็บน้ำ

          สต๊อกคอนโดฯต้องใช้เวลา

          ปัจจุบันการพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรลดลง 30% ตั้งแต่ต้นปี 2560 เป็นต้นมา เทียบกับช่วงเดียวกันปี 2559 เนื่องจากกำลังซื้อลดลง สต๊อกยังเหลืออีกมาก ซึ่งจังหวัดชลบุรี แนวราบ รอการขาย 14,000 หน่วย พัทยาคอนโดมิเนียมรอการขายเกือบ 20,000 หน่วย ซึ่งทำเลพัทยา เป็นโซนท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบัน คนจีนให้ความสนใจ แต่ แนวโน้มก็น่าจะช่วยระบายสต๊อกได้แต่ต้องใช้เวลา "ถึงตอนนี้อีอีซียังไม่เกิดภาพชัดแต่คนก็หวังช่วยกระตุ้นอสังหาฯ"

          "ถึงตอนนี้อีอีซียังไม่เกิดภาพชัดแต่คนก็หวังช่วยกระตุ้นอสังหาฯ"

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ