บิ๊กเนมปลื้มยอดขายQ1 พาเหรดทะลุเป้า-เดินหน้ารุกเปิดตัวโครงการใหม่
Loading

บิ๊กเนมปลื้มยอดขายQ1 พาเหรดทะลุเป้า-เดินหน้ารุกเปิดตัวโครงการใหม่

วันที่ : 27 เมษายน 2560
บิ๊กเนมปลื้มยอดขายQ1 พาเหรดทะลุเป้า-เดินหน้ารุกเปิดตัวโครงการใหม่

ปิดฉากไตรมาส 1 ปี 60 บิ๊กเนมอสังหาฯกวาดยอดขายเกินกว่าเป้าถ้วนหน้า โกลเด้นแลนด์ เผยยอดขายทะลุ 5,000 ล้าน แถมยอดรีเจ็กต์ยังลด ศุภาลัย โชว์ผลงานด้วยตัวเลข 7,561 ล้านบาท มั่นใจจบปีได้ตามเป้า 2.7 หมื่นล้าน แสนสิริ ชี้ตลาดต่างชาติ-98 Wireless ช่วยปั๊มยอดขาย

แม้ผลการดำเนินงานของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะยังไม่มีการรายงานอย่างเป็นทางการ แต่ดูเหมือนว่าหลายบริษัทจะมียอดขายเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้ แม้จะกล่าวกันว่าภาพรวมตลาดอยู่ในภาวะทรงตัว ตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2559 เป็นต้นมา

นายแสนผิน สุขี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในช่วงไตรมาส 1 ปี 2560 บริษัททำยอดขายได้กว่า 5,000 ล้านบาท สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 4,500 ล้านบาท โดยเป็นยอดขายจากการเปิดขาย 3 โครงการใหม่ ประกอบด้วย โครงการโกลเด้น ทาวน์ อ่อนนุช-ลาดกระบัง จำนวน 700 ล้านบาท โครงการโกลเด้น ทาวน์ วงศ์สว่าง-รัชดา จำนวน 700 ล้านบาท และโครงการโกลเด้น ทาวน์ บางนาสวนหลวง จำนวน 800 ล้านบาท รวม 2,200 ล้านบาท และยอดขายจากโครงการเก่าประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท

สำหรับแผนการดำเนินงานในไตรมาส 2 ปี 2560 บริษัทมีแผนเปิดขาย 2 โครงการใหม่ มูลค่ารวมกว่า 2,000 ล้านบาท ประกอบด้วย  โครงการโกลเด้น ทาวน์ 2 สุขสวัสดิ์-พุทธบูชา และโครงการโกลเด้น ทาวน์ ศรีราชาอัสสัมชัญ โดยตั้งเป้ายอดขายจากทั้ง 2 โครงการที่ประมาณ 1,000 ล้านบาท จากเป้ายอดขายไตรมาส 2 ที่ประมาณ 4,500 ล้านบาท โดยคาดว่ายอดขายจะเป็นไปตามเป้า เนื่องจากบริษัทยังมีโครงการเก่าที่อยู่ระหว่างการขายอีกหลายโครงการ

"การที่บริษัทมียอดขายเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ เนื่องจากสินค้าที่พัฒนาตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้า ประกอบกับบริษัทได้มีการปรับกลยุทธ์ เพื่อลดยอดปฏิเสธสินเชื่อ (รีเจ็กต์) ของสถาบันการเงิน จากเดิมอยู่ที่ระดับ 40% ปัจจุบันเหลือไม่ถึง 30% โดยการเลือกสถาบันการเงินที่จะยื่นขอสินเชื่อ นอกจากนี้บริษัทยังถูกปรับเลื่อนชั้นให้เป็นบริษัทระดับเกรดเอ ทำให้สถาบันการเงินอนุมัติสินเชื่อได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น"นายแสนผิน กล่าว

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาสแรกยังถือว่ามีอัตราการเติบโตแบบทรงตัว แต่บริษัท สามารถปิดผลงานไตรมาสแรกปี 2560 ด้วยยอดขาย 7,561 ล้านบาท เติบโตขึ้น 43% จากช่วงเดียวกันของปี 2559 โดยเป็นยอดขายในส่วนของโครงการคอนโดมิเนียม 3,476 ล้านบาท และโครงการแนวราบ 4,085 ล้านบาท

สำหรับแผนการดำเนินงานไตรมาส 2 บริษัทยังคงรักษาอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เตรียมเปิดตัวโครงการแนวราบทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จำนวน 6 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 4,000 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า อีกทั้งเชื่อมั่นว่าจะสามารถสร้างยอดขายที่ 2.7 หมื่นล้านบาท และเป้าหมายรายได้ 2.45 หมื่นล้านบาทได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ส่วนทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงไตรมาส 2 นี้ คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตดีขึ้นจากนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐผ่านธุรกิจอสังหาฯ และปัจจัยสนับสนุนจากการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐที่ชัดเจนมากขึ้น จึงทำให้ส่งผลต่อการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการและกำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น

นายเศรษฐา  ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าบริษัทสามารถปิดยอดขายไตรมาสแรกของปี 2560 ได้สูงถึง 7,000 ล้านบาท เกินจากเป้าหมายที่วางไว้ โดยยอดขายหลักจากตลาดต่างชาติ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากการนำโครงการ "เดอะ ไลน์ พหลฯ - ประดิพัทธ์" มูลค่า 5,800 ล้านบาท เปิด Global Launch เต็มรูปแบบใน 4 ประเทศ ได้แก่ ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ และจีน ส่งผลให้บริษัทสามารถสร้างยอดขายรวมจากตลาดต่างชาติในช่วงไตรมาสแรกนี้สูงถึง 1,700 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวโครงการ "98 Wireless" (ไนน์ตี้เอท ไวร์เลส) อย่างเป็นทางการในช่วงกลางเดือนมีนาคม รวมทั้งการได้รับการตอบรับที่ดีจากยอดขายโครงการแนวราบตั้งแต่ไตรมาสแรก ทั้งการปิดการขาย โครงการ "สิริ อเวนิว สายไหม" มูลค่าโครงการ 100 ล้านบาท

รวมทั้งโครงการทาวน์เฮาส์ใจกลางสุขุมวิท 77 "การ์เด้นท์ สแควร์ สุขุมวิท 77" ราคาเฉลี่ย 15 ล้านบาท ที่สร้างยอดขายไปได้ถึง 70%

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

 

 

 

ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ