โซนตะวันออกกทม. ที่ดิน-คอนโดมาแรง
Loading

โซนตะวันออกกทม. ที่ดิน-คอนโดมาแรง

วันที่ : 7 พฤษภาคม 2560
โซนตะวันออกกทม. ที่ดิน-คอนโดมาแรง

ที่ดินโซนตะวันออกกทม.พุ่งรับปรับใหญ่ผังเมือง-ตอกเข็มรถไฟฟ้าสีเหลือง-ชมพู-ส้ม วัง ทองหลาง /สวนหลวง/ลาด กระบัง -เขตวัฒนา ส้มหล่นขยับชั้นจาก เขียวลาย-เหลือง เป็นสีส้มผุดตึกสูง-ใหญ่เกินหมื่นตร.ม.ได้

 

แหล่งข่าวจากกรุงเทพ มหานครเปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขณะนี้กทม.จ้างบริษัท โชติจินดา จำกัด ศึกษาและปรับปรุงผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครพ.ศ. 2556 ให้สอดรับกับการเติบโตของเมืองที่เปลี่ยน แปลงไป  คาดว่า จะประกาศใช้ในอีก 3 ปีข้างหน้า หรือปี 2563

 

อย่างไรก็ดี พื้นที่ที่จะปรับการใช้ประโยชน์ที่ดินให้พัฒนาได้มากขึ้นคือ โซนตะวันออกของกทม. ได้แก่ เขตวัฒนา เขตลาด กระบัง เขตวังทองหลาง เขตสวนหลวง ซึ่งจะปรับทั้งบล็อก โซน เหตุผลที่ปรับจะพิจารณาจากอัตราการเติบโตประชากร การขยายตัวที่อยู่อาศัย  ระบบโครงสร้างพื้นฐานรถไฟฟ้า ถนน สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นต้น โดยเฉพาะ เขตลาด กระบัง บริเวณสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาด กระบัง (สจล.) และใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ ที่ปรับจากพื้นที่สีเขียวทแยงขาว หรือที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม  จาก เอฟเออาร์ 1:0.5  หรือสร้างได้ 0.5 เท่าของแปลงที่ดิน ความสูงไม่เกิน 2-3 ชั้น ขยับเป็นพื้นที่สีส้ม ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง ย.5 ซึ่งสามารถพัฒนาคอนโดมิเนียม เกิน 10,000 ตารางเมตรได้แต่มีเงื่อนไขต้องสร้างติดถนนกว้าง 30 เมตร หรืออยู่ในรัศมี  500 เมตรจากสถานีรถไฟฟ้า

 

ที่ผ่านมา ความต้องการที่อยู่อาศัยแนวสูงมีมาก อย่างหอพักอพาร์ตเมนต์ ส่งผลให้เกิดการลักไก่ ยื่นขออนุญาตบ้านเดี่ยวแต่ดัดแปลงซอยห้องเป็นหอพัก ผิดกฎหมายอาคารและผังเมืองขณะนี้

 

เช่นเดียวกับเขตวัง ทองหลาง เขตสวนหลวง เขตลาดพร้าว ที่จะเพิ่มการพัฒนาเพื่อรองรับรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง โดยปรับเป็นพื้นที่สีส้ม ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง ย.5  จากปัจจุบัน เป็นพื้นที่สีเหลือง ย.4 สร้างอาคารได้ ไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร หากต้องการสร้างมากกว่านี้เช่น 5,000 ตารางเมตรแปลงที่ดินต้องติดถนนกว้าง 10 เมตร หรืออยู่ในรัศมีสถานีรถไฟฟ้า 500 เมตร หากต้องการสร้างอาคารไม่เกิน 10,000 ตารางเมตร ถนนต้องกว้าง  12 เมตรหรือห่างจากสถานีรถไฟฟ้า 500 เมตร เป็นต้น

 

อย่างไรก็ดี ปัญหาถนนในกทม. ขนาด 12-60 เมตร มีน้อยมาก เนื่องจากประชาชนต่อต้านการขยายเขตทางของถนน ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ขณะที่ ถนนที่มีปัจจุบันค่อนข้างคับแคบ จึงไม่สามารถพัฒนาได้ส่วนจะหาที่ดินติดสถานีรถไฟฟ้าราคาที่ดินค่อนข้างแพง และส่วนใหญ่จะอยู่ในมือค่ายใหญ่

 

ขณะที่เขตวัฒนามีประชากรขยายตัวสูงเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยรองรับแหล่งงานจาก สนามบินสุวรรณภูมิ ปัจจุบันเป็นพื้นที่สีน้ำตาลอาจปรับเป็นพื้นที่พาณิชยกรรม พ.3 และพื้นที่สีส้ม ซึ่งในส่วนพื้นที่สีส้ม จะปรับเป็นพื้นที่สีน้ำตาล ที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก พัฒนาคอนโด มิเนียม อาคารขนาดใหญ่ ได้ 8 เท่าของแปลงที่ดิน

 

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ส่วนหากมีการปรับการใช้ประโยชน์ที่ดินเพิ่มการพัฒนาแน่นอนว่าราคาที่ดินจะขยับขึ้นไม่ต่ำกว่า 2 เท่าและมีการซื้อที่ดินตั้งแต่ช่วงนี้ในราคาถูกเพื่อรอปรับสีผัง และพัฒนาในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งเฉลี่ยราคาที่ดินโซนตะวันออก อยู่ที่ 1 แสนบาทต่อตารางวา ส่วนพื้นที่ที่ถูกกำหนดให้เป็นแนวฟลัดเวย์พื้นที่รับน้ำโซนตะวันออกก่อนลงสู่อ่าวไทย เขตคลองสามวา หนอง จอก และลาดกระบังบางบริเวณ กว่า 2 แสนไร่ จะยังคงไว้เช่นเดิม เพราะยังกังวลถึงปัญหาน้ำท่วม

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ