บิ๊กอสังหาฯปลุกตลาดเร่งผุดโครงการ-ปั๊มดีมานด์ใหม่ดันยอด5เดือนยังโตสวนศก.ซึม
Loading

บิ๊กอสังหาฯปลุกตลาดเร่งผุดโครงการ-ปั๊มดีมานด์ใหม่ดันยอด5เดือนยังโตสวนศก.ซึม

วันที่ : 9 พฤษภาคม 2560
บิ๊กอสังหาฯปลุกตลาดเร่งผุดโครงการ-ปั๊มดีมานด์ใหม่ดันยอด5เดือนยังโตสวนศก.ซึม

พฤกษาชี้บิ๊กอสังหาฯ โตสวนตลาดซึม เร่งปั๊มดีมานด์ใหม่-เร่งยอดขายช่วยดันตลาด 5 เดือนโต

 

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 5 เดือนแรกยังคงเติบโต เนื่องจากผู้ประกอบการขนาดใหญ่ระดับท็อปของตลาดพยายามกระตุ้นกำลังซื้อกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-บน จากการพัฒนาสินค้าที่แตกต่าง จึงสามารถสร้างยอดขายได้ดีรวดเร็วกว่าผู้ประกอบการรายขนาดกลาง-ล่าง

 

ทั้งนี้ เห็นได้จากตลาดคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการเปิดขายคอนโดมิเนียมจำนวนมาก ส่งผลให้มีสต๊อกเหลือขายในปัจจุบันเกือบ 2 หมื่นยูนิต หรือคิดเป็น 30% สินค้าที่เปิดขายทั้งหมด นับว่าเป็นทำเลที่มีสต๊อกเหลือขายในตลาดมากที่สุด คาดว่าจะใช้เวลาในการระบายสินค้าอีกราว 1-2 ปี

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทำเลดังกล่าวจะมีสินค้าเหลือขายมาก แต่บริษัทยังสามารถขายสินค้าในกลุ่มพรีเมียมหรือระดับบนได้ดี เนื่องจากเป็นกลุ่มมีกำลังซื้ออยู่สูง เห็นได้จากการเปิดขายโครงการแชปเตอร์วัน

 

ชายน์ บางโพ คอนโดมิเนียมสูง 33 ชั้น จำนวน 615 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,600 ล้านบาท ราคาขายเริ่มต้น 1.79 ล้านบาท/ยูนิต หรือเฉลี่ย 8.5 หมื่นบาท/ตร.ม. ซึ่งเปิดขายอย่างไม่เป็นทางการเมื่อ 6-7 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าสร้างยอดขายได้กว่า 50% หรือ 871 ล้านบาท ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย

 

"ทำเลย่านบางโพเป็นทำเลทองที่กำลังถูกจับตามองเป็นอย่างมาก ด้วยศักยภาพของทำเลตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยาและใกล้จุดเชื่อมต่อของรถไฟฟ้าทั้งสองสาย คือ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สถานีบางโพ และรถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีเกียกกาย ซึ่งมีซัพพลายเหลืออยู่ในตลาดไม่มากนัก เนื่องจากที่ดินในย่านนี้หายาก และมีราคาเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ปัจจุบันมีผู้ประกอบการเข้าไปพัฒนาที่อยู่อาศัยและลงทุนการค้าขายเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ทำเลนี้กลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต" นายประเสริฐ กล่าว

 

สำหรับกลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม ในปีนี้ตั้งเป้าเปิด 6 โครงการ มูลค่า 9,900 ล้านบาท แบ่งเป็น คอนโด มิเนียม 5 โครงการ มูลค่า 8,800 ล้านบาท และบ้านแนวราบ 1 โครงการ มูลค่า 1,100 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดขาย 4,000 ล้านบาท ยอดรับรู้รายได้ 1,800 ล้านบาท ซึ่งจากความสำเร็จด้านยอดขายของ 2 โครงการ ได้แก่ รีเซิร์ฟ ทองหล่อ มูลค่า 1,700 ล้านบาท และโครงการแชปเตอร์วัน ชายน์ บางโพ จะปิดการขายได้ภายในปีนี้ โดยทั้งปีคาดว่าจะมียอดขายไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาท ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์