'เอเพ็กซ์'ลุยผุดโครงการเชิงท่องเที่ยวตามแผน'อสังหาฯ'จับมือโรงแรมเพิ่มรายได้
Loading

'เอเพ็กซ์'ลุยผุดโครงการเชิงท่องเที่ยวตามแผน'อสังหาฯ'จับมือโรงแรมเพิ่มรายได้

วันที่ : 9 พฤษภาคม 2560
'เอเพ็กซ์'ลุยผุดโครงการเชิงท่องเที่ยวตามแผน'อสังหาฯ'จับมือโรงแรมเพิ่มรายได้

ยูซิตี้ตั้งบ.ย่อยในโปแลนด์ รุกธุรกิจโรงแรม

 

ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หัน ร่วมมือพันธมิตรธุรกิจโรงแรม หวังสร้างมูลค่าเพิ่มให้บริษัท เอเพ็กซ์ร่วมมือเจ้าของที่ดินรายใหญ่ ผุดศูนย์การค้า-โรงแรมในภูเก็ต หวังสร้างรายได้เพิ่ม มั่นใจ 3 ปี โตก้าวกระโดด ด้านยูซิตี้ ตั้งบริษัย่อยแห่งใหม่ในโปแลนด์ สอดรับแผน เข้าลงทุนโรงแรมในยุโรป

 

นายพงษ์พันธ์ สัมภวคุปต์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) APX เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนจะร่วมลงทุนกับเจ้าของที่ดินรายใหญ่บริเวณริมหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต เพื่อสร้างศูนย์การค้าระดับ 5 ดาว และบูทีคโฮเทล รวมถึงวางแผนจะพัฒนาโครงการสวนนก และ Entertainment Park  พร้อมด้วย Entertainment and Musical Theatres ณ ใจกลางภูเก็ต

 

โดยสถิติปี 2559 มีจำนวนนักท่องเที่ยว จากทั่วโลกกว่า 13 ล้านคน และคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มมากขึ้นทุกปี ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างการสรุปรายละเอียดของโครงการดังกล่าว "ภายหลังจากที่ผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท ทำให้บริษัทมีความพร้อมทางด้านการขยายธุรกิจและลงทุนตามแผนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวใหม่ที่แตกต่างจาก ผู้ประกอบการรายอื่น โดยเอเพ็กซ์มุ่งเน้นการพัฒนาที่ส่งเสริมและควบคู่ไปกับ ความเจริญสูงสุดของการท่องเที่ยวไทย อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยให้คงอันดับหนึ่งของโลกอย่างยั่งยืน

 

ขณะที่บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) U แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ได้จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ ในโปแลนด์ เพื่อลงทุนในทรัพย์สินทุนจดทะเบียน 5,000 โปแลนด์ Zloty ตามที่ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นเข้าเพื่อลงทุนธุรกิจโรงแรมในทวีปยุโรป

 

การเข้าทำธุรกรรมดังกล่าว Vienna House Capital GmbH (เดิมคือ CHSH Kalea Holding GmbH ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ของบริษัทในออสเตรีย) จะต้องเข้ารับโอนสิทธิ และหน้าที่ใน WX Krakow sp. z o.o. spolka komandytowo-akcyjnaซึ่งเป็นนิติบุคคล ประเภทห้างหุ้นส่วนจำกัด ร่วมทุน (Limited Joint-stock Partnership) ในโปแลนด์

 

ในวันที่ 5 พ.ค.2560 บริษัทได้จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ เพื่อเข้ารับโอนสิทธิและหน้าที่ในนิติบุคคลดังกล่าว ชื่อ บริษัท Helston Sp.z.o.o.จดทะเบียนจัดตั้งภายใต้ กฎหมายโปแลนด์ ประเภทธุรกิจ ลงทุนในทรัพย์สิน ทุนจดทะเบียน 5,000 โปแลนด์ Zloty มูลค่าที่ตราไว้ หุ้นละ 50 โปแลนด์ Zloty ทุนชาระแล้ว 5,000 ปอนด์

 

บริษัทถือหุ้นทางอ้อมสัดส่วน 100% ผ่าน Vienna House Capital GmbH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วน 100% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมด

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ระบุว่า การลงทุนในธุรกิจโรงแรมของบริษัท ยูซิตี้ ประกอบด้วย เอ็น-พาร์ค อินเวสเม้นท์ ลิมิเต็ด และลอมบาร์ด เอสเตท โฮลดิ้งส์ ลิมิเต็ด (Lombard Estate Holdings Limited)

 

คาดไตรมาส1กำไรต่ำสุดของปี

 

บทวิเคราะห์ บล.เอเซียพลัส ระบุว่า ทางฝ่ายวิจัยได้ประเมินว่า ผลการ ดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2560 ของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ มีโอกาสเป็น ช่วงต่ำสุดของปี โดยลดลงจากงวด เดียวกันปีก่อน เนื่องจากงวดปีก่อน มีแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้น อสังหาริมทรัพย์มาช่วยเร่งยอดขายและ การโอนฯ

 

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่า ผลประกอบการจะทยอยฟื้นตัวดีขึ้น รายไตรมาส และกลับมาพีคสุด ในไตรมาส 4  ปี 2560 ตามยอดโอนฯ ที่สูงขึ้น อิงจากกำหนดการสร้างเสร็จของคอนโดมิเนียม ใหม่ที่จะเข้ามา มากสุดในไตรมาสสุดท้ายของปี

 

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยประมาณการ รายได้ขายอสังหาริมทรัพย์ ปี 2560 (ไม่รวม JV) จะอยู่ที่ 2.6 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% จากงวดเดียวกันปีก่อน และโครงการ JV ที่รอรับรู้รายได้ปีนี้ประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท โดยรวม ยอดขายของกลุ่มฯ ทั้งปีอยู่ที่ 2.8 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.7% จากงวดเดียวกันปีก่อน ขณะที่กำไรปกติของกลุ่มฯ อยู่ที่ 4 หมื่นล้านบาท เติบโต 15% จากงวดเดียวกันปีก่อน

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ