คอนโดสายสีม่วงน่าห่วง เหลือขายสะสม2หมื่นยูนิต เจอคู่แข่งทาวน์เฮาส์ในซอยชิงยอดขาย
Loading

คอนโดสายสีม่วงน่าห่วง เหลือขายสะสม2หมื่นยูนิต เจอคู่แข่งทาวน์เฮาส์ในซอยชิงยอดขาย

วันที่ : 10 พฤษภาคม 2560
คอนโดสายสีม่วงน่าห่วง เหลือขายสะสม2หมื่นยูนิต เจอคู่แข่งทาวน์เฮาส์ในซอยชิงยอดขาย

คอนโดแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง ยังน่าเป็นห่วง พฤกษาฯระบุจากผลสำรวจ เหลือขายสะสม 2 หมื่นยูนิต จากที่เปิดตัว 6 ปีก่อน

 

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท- พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่า ปัจจุบันคอนโดมิเนียมเหลือขายที่อยู่ในแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงมีจำนวนยูนิตเหลือขายมากที่สุดประมาณกว่า 2 หมื่นยูนิต หรือคิดเป็น 30% ของจำนวนยูนิตที่เปิดตัวไปเมื่อ 5-6 ปีก่อน

 

"คอนโดตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงยังมี ซัพพลายค่อนข้างมาก ส่วนใหญ่เป็นระดับราคาล้านต้นๆ ซึ่งยังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะระบายสินค้าดังกล่าวออกไป แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามเชื่อมต่อการเดินทางของรถไฟฟ้าบริเวณสถานีบางซื่อก็ตาม ขณะเดียวกันมี ผู้ประกอบการขยับมาเปิดตัวโครงการบริเวณรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง

 

ทั้งนี้เกรงว่าอาจจะซ้ำรอยแนว รถไฟฟ้าสายสีม่วงได้" นายประเสริฐ กล่าว

 

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่าจากการสำรวจของบริษัทพบอุปทานคอนโดมิเนียมเหลือขายย่านรัตนาธิเบศร์ในปี 2559 มีจำนวน รวม 918 ยูนิต แบ่งเป็นคอนโดระดับราคา 5 แสน- 1 ล้านบาท จำนวน 899 ยูนิต ขายได้ 631 ยูนิต ระดับราคา 1-2 ล้านบาท จำนวน 1,464 ยูนิต ขายได้ 1,026 ยูนิต ราคา 2-3 ล้านบาท จำนวน 191 ยูนิต ขายได้ 112 ยูนิต และราคา 3-5 ล้านบาท จำนวน 278 ยูนิต ขายได้ 145 ยูนิต ซึ่งตัวเลขสะท้อนให้เห็นว่าตลาดไม่น่าเป็นห่วง

 

"ก่อนหน้านี้บริษัทพัฒนาคอนโดในย่านรัตนาธิเบศร์มาแล้ว 2 โครงการ คือ โครงการ

 

น็อตติ้งฮิลล์ ติวานนท์ และไนท์บริดจ์ ดูเพล็กซ์ ติวานนท์ อัตราการขายเป็นไปค่อนข้าง ดีจึงทำให้บริษัทเดินหน้าเปิดตัวโครงการใหม่ น็อตติ้งฮิลล์ สกายสแครปเปอร์ เซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ คอนโดมิเนียมสูง 48 ชั้น 1 อาคาร และอาคารค้าปลีกสูง 2 ชั้น 1 อาคาร จำนวน 1,097 ยูนิต ราคาขายเฉลี่ย 7 หมื่นบาท/ตารางเมตร มูลค่า โครงการ 2,500 ล้านบาท" นายพีระพงศ์ กล่าว

 

นายยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ ในฐานะที่ปรึกษาแนวคิดการพัฒนาโครงการ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า โครงการที่อยู่อาศัย บนทำเลใกล้โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงยังคงมีความต้องการโดยเฉพาะโครงการอยู่ติดกับ รถไฟฟ้า โดยตั้งเป้าขายโครงการนี้ 70% หรือ 700 ยูนิต ในช่วงเปิดตัววันที่ 17 มิ.ย.นี้

 

ด้าน นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร กล่าวว่า แม้ว่า รัฐบาลจะพยายามเร่งก่อสร้างจุดเชื่อม 1 สถานี บริเวณบางซื่อและเตาปูน เพื่อเร่งให้เกิดการเชื่อมต่อของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินกับสายสีม่วง แต่ก็เชื่อว่ากำลังซื้อจะยังไม่ฟื้นตัวกลับมา ปัจจัยหลักนั้นมาจากกำลังซื้อของลูกค้าที่ซื้อคอนโดในแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้นมีไม่สูง ขณะที่ กลุ่มผู้ซื้อต้องเผชิญกับปัญหาไม่สามารถขอสินเชื่อ กับสถาบันการเงินทำให้โอนไม่ได้

 

"ปัจจุบันคอนโดเอส 9 ที่เปิดขายมา 2 ปีกว่า ตอนนี้มียูนิตเหลือขายกว่า 300 ยูนิต หรือ 40% ของจำนวนยูนิตที่เปิดขาย ซึ่งหากนับรวมโครงการที่เหลือขายอยู่ในย่านรัตนาธิเบศร์เหลืออีกไม่ต่ำกว่าหมื่นยูนิต โดยระดับราคาที่เปิดขายส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 1.3-1.4 ล้านบาท/ยูนิต แต่ถ้าเพิ่มเงินอีกเล็กน้อยเป็น 1.7-1.8 ล้านบาท ก็ยังสามารถหาซื้อทาวน์เฮาส์ในซอยที่อยู่ทำเลนี้ ซึ่งทาวน์เฮาส์จะกลายมาเป็นคู่แข่งสำคัญ" นายกิตติพล กล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์