เพอร์เฟค หั่นเป้ายอดขายปีนี้10%
Loading

เพอร์เฟค หั่นเป้ายอดขายปีนี้10%

วันที่ : 17 พฤษภาคม 2560
เพอร์เฟค หั่นเป้ายอดขายปีนี้10%

เพอร์เฟคลดเป้ายอดขายปีนี้เหลือ 1.6 หมื่นล้านจาก 1.83 หมื่นล้าน ลดลง 10% รับผลกระทบเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า และ เอ็นพีแอลยังสูงต่อเนื่อง ด้าน "เพซ" หวังครึ่งปีหลังรับรู้รายได้โครงการมหานคร 6.8 พันล้าน

นายธีรธัชช์ สิงห์ณรงค์ธร ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มสนับสนุนสายงานลงทุนสัมพันธ์ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) PF กล่าวว่า บริษัทได้ปรับลดเป้าหมายยอดขายปีนี้ลงเหลือ 16,600 ล้านบาท จากเดิม 18,300 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจในประเทศ ถือว่า ฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ ทำให้กำลังซื้อของ ผู้บริโภคยังอยู่ในภาวะชะลอตัว รวมถึง สถาบันการเงินยังเข้มงวดกับการปล่อย สินเชื่อและเอ็นพีแอลยังสูงต่อเนื่อง ทำให้มีความเสี่ยง ซึ่งยอดขายอาจเติบโต ไม่ได้ตามเป้า โดยเฉพาะในส่วนของคอนโดมิเนียม

แนวโน้มรายได้ในไตรมาส 2 คาดว่า จะเติบโตดีกว่าช่วงไตรมาสแรก ที่คาดว่า จะเป็นจุดต่ำสุดของปีแล้ว โดยไตรมาส 2 จะเริ่มมีการโอนโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ คือ Metro Sky ประชาชื่น มูลค่า 1,500 ล้านบาท ช่วงปลาย พ.ค.นี้ จะช่วยหนุนรายได้ทั้งปี ให้เป็นไปตามที่บริษัทตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 22,260 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเดิมที่ 22,050 ล้านบาท

ปัจจุบันบริษัทมียอดรอรับรู้รายได้รวมสิ้นไตรมาสแรก 5,353 ล้านบาท รับรู้ ปีนี้ 5,158 ล้านบาท โดยไตรมาส 2 ปีนี้ บริษัทจะเปิดโครงการใหม่แนวราบ 3 แห่ง มูลค่ารวม 2,325 ล้านบาท และทั้งปีจะมีโครงการเปิดใหม่ 15 โครงการ มูลค่า 19,990 ล้านบาท ส่วนธุรกิจโรงแรมปัจจุบันยังมีอัตราการเติบโตอย่างสม่ำเสมอ โดยรายได้จากธุรกิจโรงแรมคิดเป็น 15% ของรายได้รวม นอกจากนี้ กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (รีท) บริษัทมีแผนขายสินทรัพย์เป็นโรงแรมเชอราตัน หัวหิน มูลค่า 1,000 ล้านบาท เข้ากองทุนจะรับรู้กำไรภายในปีนี้คาดว่าเริ่มเทรดได้สิ้นปี

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) PACE กล่าวว่า ในไตรมาสแรกของปี 2560 บริษัทรับรู้ รายได้จากยอดโอนมหานครแล้วประมาณ 1.8 พันล้านบาท และคาดว่าภายในไตรมาส ที่ 2 และ 3 ของปีนี้ บริษัทจะสามารถรับรู้ รายได้จากการโอนแบ็คล็อกโครงการมหานครเพิ่มขึ้นอีก 6.8 พันล้านบาท ขณะเดียวกัน โครงการมหาสมุทร วิลล่า ก็จะเริ่มทยอยโอนตั้งแต่เดือนต.ค.ปีนี้เช่นกัน

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ